VÀI NÉT GIỚI THIỆU VỀ HÀM TÂN

Trên địa bàn Hàm Tân có nhiều dân tộc anh em sinh sống, tạo nên nét văn hóa đặc sắc của vùng đất. Người Chăm Tân Thắng giỏi múa hát, người Rắc lay Tân Hà giỏi đánh cồng chiêng. Vùng Cù Mi (xã Tân Thắng, Thắng Hải) còn lưu giữ nhiều dấu tích của người đi mở đất. Lễ hội ở Dinh Chúa Cậu Tân Xuân, Dinh Chúa Choàng Râu Tân Thắng có từ lâu đời, được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo du khách tham gia.

Hàm Tân là vùng đất có truyền thống đấu tranh cách mạng. Trong kháng chiến chống Pháp, Hàm Tân là căn cứ cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ, trên địa bàn Hàm Tân diễn ra nhiều trận đánh hay được ghi vào sử sách. Khu Rừng Lá dọc theo Quốc lộ 1A là nơi được nhiều người biết đến với vai trò là căn cứ rộng lớn án ngữ tuyến đường huyết mạch tiến về Sài Gòn.

Hàm Tân có hệ thống giao thông phát triển, kết nối  thông suốt với  các tỉnh lân cận như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh…Có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua Ga Sông Phan. Các tuyến giao thông như  Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55 mở ra sự lưu thông thuận lợi  tạo cho Hàm Tân có điều kiện  giao lưu phát triển kinh tế - xã hội với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các công trình kiến trúc- xây dựng trước đây trên địa bàn Hàm Tân không nhiều. Tuy nhiên hiện nay nhiều công trình thủy lợi lớn đang được đầu tư xây dựng như đập dâng Sông Phan, hồ chứa nước Sông Dinh 3 chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân và sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

Tiềm năng trong phát triển ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, nhất là các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, khai khoáng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ khá lớn. Hàm Tân có các khu công nghiệp được Chính phủ đưa vào danh mục quy hoạch phát triển đến năm 2015, như: Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ Sơn Mỹ, diện tích 656 ha; khu công nghiệp - dân cư dịch vụ công nghiệp Tân Đức, diện tích 300 ha và cụm công nghiệp Nghĩa Hoà, cụm công nghiệp Thắng Hải đang triển đầu tư xây dựng.

Dọc theo 22 km bờ biển nối từ thị xã La Gi đến mũi Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu) là những dự án du lịch  quy mô lớn, đang trong giai đoạn triển khai đầu tư. Đến với Hàm Tân, du khách có thể cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp của biển cả mênh mông, hoang sơ và thơ mộng. 

Những hình ảnh khá ấn tượng khi đến Hàm Tân đó là những hoạt động nông nghiệp và công nghiệp đan xen nhau. Trạm Vi ba cao vút trên đỉnh đồi Giăng Co thị trấn Tân Nghĩa, những ống khói vươn trời xanh của khu sản xuất gạch ngói xã Sông Phan tiếp nối những ruộng mía xanh bạt ngàn của  xã Tân Phúc. Cây buông của Hàm Tân là loại cây được nhiều người nhắc đến khi nghĩ về Hàm Tân. Cây buông sức sống mãnh liệt, cành buông tha thướt, sản phẩm từ cây buông là mặt hàng thủ công mỹ nghệ được xuất đi nhiều nơi.

Với đặc điểm lợi thế tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; nguồn nhân lực trẻ dồi dào và cần cù; khí hậu ôn hoà; đặc biệt với truyền thống cách mạng kiên cường và ý chí vươn lên trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế  theo hướng công nghiệp- dịch vụ- nông lâm, ngư nghiệp,  Hàm Tân có nhiều cơ hội  đang mở ra để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.  Hứa hẹn không xa Hàm Tân đi lên đầy triển vọng./.