Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 162-KH/HU, ngày 09/12/2013 để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Toàn huyện đã mở được 25 lớp học tập, quán triệt cho 2.746 cán bộ, đảng viên; trong đó có 1.193 đồng chí là nhân viên, giáo viên các trường học và 1.079 cán bộ, đảng viên từ xã, thị trấn đến thôn, khu phố. Về công tác phổ cập giáo dục mầm non, đã chỉ đạo UBND huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường để đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. 10/10 xã, thị trấn đều có trường mầm non đủ phòng học theo hướng kiên cố, bán kiên cố; trường mầm non, mẫu giáo đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu; đảm bảo nguồn nước sạch và hệ thống thoát nước; công trình vệ sinh đủ và đạt yêu cầu; có đồ chơi ngoài trời, đạt 100%. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Về mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đến nay đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Phổ cập giáo dục THCS đạt chuẩn mức độ 1. Phân luồng học sinh sau THCS giai đoạn 2013 - 2015, có 68,5% vào học lớp 10 THPT, các trường trung cấp nghề; giai đoạn 2015 - 2020, có 85,88% vào học lớp 10 THPT, các trường trung cấp nghề. Phổ cập giáo dục xóa mù chữ có 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn mức độ 2.
Về việc triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ và tăng cường dạy tin học trong các trường phổ thông trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện. Đến nay, ở cấp tiểu học đã có 06/15 trường tổ chức dạy ngoại ngữ cho học sinh từ lớp 1 làm quen môn Tiếng Anh. Quan tâm đầu tư kinh phí để bổ sung máy tính, xây dựng mới phòng học tin học. Đến nay, việc dạy tin học đã thực hiện 06/15 trường THCS đạt tỉ lệ 40%; ở cấp Tiểu học đã có 06/15 trường tổ chức giảng dạỵ bộ môn tin học từ lớp 3 đến lớp 5, đạt tỉ lệ 40%.
Có thể thấy rằng, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), mạng lưới trường học được phủ kín ở các xã, thị trấn; cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, học sinh đến trường học tập, sinh hoạt, vui chơi và được tạo điều kiện để phát triển toàn diện. Thực hiện đầy đủ các chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, việc luân chuyển, bố trí, sắp xếp giáo viên được kịp thời; đội ngũ giáo viên các trường học trực thuộc huyện đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đã có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục, thu hút học sinh đến trường. Việc học tập để nâng cao trình độ dân trí, làm chuyển biến nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của công tác giáo dục. Các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong huyện đã làm tốt công tác khuyến học, tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Tuy nhiên, chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tuy được nâng lên nhưng chưa đồng đều; điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở một số trường còn khó khăn; chất lượng dạy học môn ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống còn hạn chế; chất lượng công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ chưa bền vững.
Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn. Triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Khảo sát cơ sở vật chất các trường học dự kiến đạt chuẩn quốc gia để đầu tư kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đúng kế hoạch đề ra. Rà soát trình độ cán bộ quản lý, giáo viên và nhu cầu giáo viên; tuyển dụng giáo viên ở bậc học, cấp học theo quy định để đảm bảo đủ tỉ lệ giáo viên/lớp; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Các cấp ủy Đảng và chính quyền thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết và tổ chức ký cam kết về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đối với các xã, thị trấn. Tổ chức các đợt kiểm tra nắm tình hình việc thực hiện công tác phổ cập, xóa mù chữ; việc sử dụng và bảo quản, trang bị đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu. Xây dựng Kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra công nhận, duy trì các đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đảm bảo trung thực, khách quan, chống bệnh thành tích trong kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục, xóa mù chữ./.