Qua 05 năm triển khai thực hiện đã tổ chức 05 đợt tập huấn cho 512 lượt cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy viên Ủy ban MTTQVN huyện, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; tiến hành giám sát 10 cuộc đối với 10 cơ quan, đơn vị; đã kiến nghị 28 nội dung đối với cơ quan, đơn vị có liên quan, trong đó hầu hết các nội dung đều được giải quyết; tổ chức 02 hội nghị phản biện 03 nội dung. Triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện tuy chưa nhiều nhưng mang lại hiệu quả rõ nét.
Kết quả đầu tiên việc lựa chọn được những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương được nhân dân quan tâm từ đó giúp cho đơn vị được giám sát nắm rõ khó khăn, hạn chế, đồng thời kiến nghị đề xuất để các cơ quan chức năng đôn đốc, chỉ đạo giải quyết như việc giám sát công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo hay giám sát công tác quản lý về chất lượng vật tư nông nghiệp, lâm nghiệp; phân bón và thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản… giúp giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.
Kết quả thứ hai thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội giúp cho các cơ quan được giám sát nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.
Thứ ba, đối với công tác phản biện, Mặt trận phản biện dự thảo kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2018 và dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án giao thông nông thôn năm 2017, 2018 của UBND huyện; từ kết quả của công tác phản biện đã giúp chính quyền địa phương đưa ra chỉ tiêu, nhiệm vụ, lựa chọn đối tượng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương giúp cho kế hoạch đưa vào thực hiện đạt kết quả cao.
Thứ tư, thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội nâng cao vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ Mặt trận, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế xã hội của huyện hàng năm.
Một số kinh nghiệm rút ra đó là: Thứ nhất, muốn công tác giám sát thành công thì phải am hiểu lĩnh vực chuyên môn, có kiến thức đa dạng, trên nhiều lĩnh vực.
Thứ hai, nội dung giám sát phải được bàn bạc, lựa chọn chặt chẽ thông qua qua tình hình thực tế tại địa phương, thông qua tiếp xúc cử tri hoặc thông qua đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng những vấn đề bức xúc nổi lên qua đó sàng lọc, lựa chọn nội dung cho phù hợp.
Thứ ba, cơ quan tham mưu cho cấp ủy phê duyệt nội dung giám sát phải nắm chắc tình hình dư luận nhân dân, phân phối nội dung giám sát hợp lý, tránh trùng lắp nội dung với cơ quan được giám sát. (vì thực tế hiện nay công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp khá nhiều)
Thứ tư, yếu tố hết sức quan trọng đó là sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với các kiến nghị sau giám sát, vấn đề này huyện Hàm Tân làm rất tốt. Sau khi có kiến nghị của Mặt trận thì Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện có văn bản chỉ đạo thực hiện ngay, đặc biệt đối với những vấn đề bức xúc thì Thường trực Huyện ủy Hàm Tân đã trực tiếp đi đến cơ sở để ghi nhận tình hình thực tế để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện còn có những khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay đó là trình độ chuyên môn của cán bộ Mặt trận có mặt còn hạn chế vì lĩnh vực giám sát, phản biện đa dạng; kinh phí cho hoạt động giám sát, phản biện còn ít vì thế chưa đủ điều kiện để thuê các chuyên gia trên các lĩnh vực cùng tham gia giám sát, phản biện để công tác này có chiều sâu hơn, hiệu quả hơn./.