Đổi mới phương pháp học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng – nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác học tập của cán bộ, đảng viên

  • /
  • 2.8.2013 - 10:3

Sau 2 năm thực hiện Công văn số 246-CV/TU, ngày 13/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 23-HD/BTGTU, ngày 04/8/2011 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công văn số 326-CV/HU, ngày 02/8/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân về tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng ở cấp uỷ xã, phường, thị trấn, đã tạo bước chuyển biến tích cực, hiệu quả; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ở cơ sở được nâng cao.

Đối với huyện Hàm Tân, trước mỗi đợt quán triệt, học tập Nghị quyết, căn cứ vào tình hình của địa phương, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đều xây dựng hướng dẫn cho các Chi, Đảng bộ cơ sở để triển khai tổ chức việc học tập, quán triệt Nghị quyết. Trong đó, bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện uỷ và vận dụng để xây dựng phù hợp với thực tiễn địa phương.

Để giúp các cấp ủy, nhất là cấp ủy ở cơ sở trong việc tổ chức triển khai học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cũng như trong công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên hiện nay, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn công tác và có khả năng, phương pháp truyền giảng Nghị quyết. Việc truyền giảng Nghị quyết đã có bước đổi mới về cách thức, phương pháp truyền đạt đảm bảo ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi của Nghị quyết đã nêu, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Trong triển khai Nghị quyết có kết hợp phổ biến thông tin thời sự, liên hệ thực tế địa phương nhằm giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ tình hình và chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội, kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Với cách làm này, việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trên địa bàn huyện đã dần đi vào nền nếp, nghiêm túc, hiệu quả, do đó nhiều kế hoạch, chương trình hành động khi ban hành đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng không những là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên quyết định hiệu quả của sự phát triển KT – XH điạ phương mà còn góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; cán bộ, đảng viên ngày càng nhận thức rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm, tự giác trong nghiên cứu học tập Nghị quyết của Đảng.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết của Đảng những năm qua vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hạn chế rõ nhất đó là một số cán bộ, đảng viên còn thiếu tính tự giác, tham gia học tập theo kiểu ghi tên cho có. Nhiều cấp ủy cơ sở chưa chú trọng việc giành thời gian để thảo luận hoặc thảo luận thì ý kiến còn ít, chất lượng không cao. Do đó, nhiều Nghị quyết của cấp ủy khi ban hành tổ chức thực hiện, hiệu quả không cao. Nguyên nhân của tình trạng trên, một phần là do chất lượng truyền giảng của người báo cáo viên chưa có sự đổi mới cách thức truyền đạt, quán triệt nghị quyết, chưa tạo được sự lôi cuốn, hấp dẫn người học...

Để khắc phục những hạn chế trên, cần đổi mới cách thức tiến hành việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể như xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công báo cáo viên, xây dựng lịch học tập nghị quyết cho các Chi, Đảng bộ từ huyện đến cơ sở, đảm bảo việc triển khai đúng thời gian quy định. Đặc biệt, là vai trò của người báo cáo viên tham gia truyền đạt nghị quyết, cần phải có thời gian nghiên cứu, làm việc nghiêm túc, nắm rõ những quan điểm chỉ đạo, những điểm mới, vấn đề cốt lõi của nghị quyết, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm để tập trung làm rõ. Trong việc triển khai nghị quyết người báo cáo viên cần kết hợp liên hệ những vấn đề liên quan, thực trạng đã và đang diễn ra ở địa phương; thông tin về tình hình thời sự, nhất là những tin tức mới nhằm tạo sự chú ý, lôi cuốn người học...

Dù chưa đáp ứng được hết các yêu cầu về đổi mới cách thức, phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng, nhưng với việc đổi mới đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai và quan tâm đến việc kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết ngày càng sát hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

 

Anh Long


  • |
  • 844
  • |

Các tin khác