Y tế Hàm Tân phát triển lên tầm sự nghiệp mới

  • /
  • 4.3.2014 - 8:0

Sau 8 năm không ngừng vượt khó, nỗ lực xây dựng và trưởng thành, toàn ngành y tế huyện Hàm Tân hôm nay rất tự hào có một đội ngũ cán bộ với tinh thần trách nhiệm cao cần mẫn chăm lo bảo vệ sức khỏe cho nhân dân với tấm lòng nhân ái. Chính những thành tích sự nghiệp y tế đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện nhà.

                Ngày ấy!

            Những ngày đầu sau chia tách thành lập huyện, điểm xuất phát của ngành y tế Hàm Tân về cơ sở vật chất rất thấp, 10/10 trạm y tế xã đã cũ nát, xuống cấp.  Bệnh viện huyện cũng chỉ là cơ sở tạm không có khả năng lưu bệnh nhưng trên nguyên tắc nhiệm vụ phải thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho hơn 72.000 cán bộ và nhân dân trong huyện. Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến huyện còn rất nhiều thiếu thốn, cũ kỹ.

         Lúc bấy giờ, nguồn nhân lực ngành y tế toàn huyện chỉ có  khoảng 50 cán bộ nhưng có đến gần 1/2 cán bộ được cử đi đào tạo chuyên sâu nên số còn lại phải gánh vác toàn bộ công việc của một đơn vị vừa mới hình thành còn chồng chất biết bao khó khăn và phát sinh về bệnh tật cũng như các tập tục lạc hậu của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong ý thức về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.  Nhưng với sự nỗ lực của cán bộ trạm y tế  xã cùng với  nhân viên y tế bán chuyên trách thường xuyên hoạt động ở tuyến cơ sở, đã khám chữa bệnh kết hợp với tuyên truyền cho bà con nhân dân về vệ sinh môi trường, sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em….

Do đặc thù của một huyện nghèo mới chia tách, các nguồn lực còn nhiều thiếu thốn nên công tác y tế dự phòng được đặt lên nhiệm vụ hàng đầu. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được quan tâm đặc biệt và tổ chức triển khai thường xuyên, đều khắp tại các xã trên địa bàn huyện. Đội y tế lưu động kết hợp với đội ngũ y tế cơ sở và nhân viên y tế thôn bản thường xuyên chủ động tuyên truyền phòng bệnh và giám sát dịch tể tại các điểm nóng về sốt rét, tổ chức lấy lam máu xét nghiệm, cho uống và cấp phát thuốc sốt rét kịp thời nên hạn chế đến mức tối đa số trường hợp mắc bệnh sốt rét.  

Khó khăn và thách thức đan xen, nhưng bằng sự nỗ lực, lòng nhiệt huyết, yêu nghề và tình yêu quê hương đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y tế huyện Hàm Tân đã phát huy nội lực, vượt khó vươn lên khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cao cả của ngành y.   

Và bây giờ…

 Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư đồng bộ. Bệnh viện huyện Hàm Tân với  công suất 140 giường bệnh đã đưa vào sử dụng trong năm 2013 chính là 1 bước tiến dài của sự nghiệp y tế huyện nhà, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc khám chữa bệnh cho nhân dân. Cùng với việc đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cũng được đầu tư đồng bộ góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

           Mạng lưới y tế ngày càng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Đội ngũ cán bộ y tế ngày càng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay toàn huyện đã có 01 bệnh viện đa khoa trung tâm huyện và 10 cơ sở Trạm y tế xã. Y tế tuyến cơ sở từng bước khẳng định được vai trò chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, 70% số Trạm y tế xã có BS và bình quân mỗi trạm y tế xã có từ 3-5 cán bộ y tế, 100% số thôn có y tế thôn bản hoạt động.

Qua 8 năm xây dựng và phát triển, mạng lưới y tế cơ sở được lớn mạnh đã khẳng định được vai trò, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng. Đến nay ngành y tế huyện Hàm Tân được công nhận 2 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là Trạm y tế Sơn Mỹ và Trạm y tế Tân Xuân.


         Công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai thực hiện thường xuyên và rộng khắp. Chủ động phòng chống, khống chế và đẩy lùi có hiệu quả dịch bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, chân tay miệng…Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em đạt 96%, tỷ lệ trẻ em <5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 9,98% … Công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ đ­ược quan tâm và triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức, thái độ, hành vi bảo vệ sức khoẻ của người dân.

        Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên rõ rệt tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. 100% Trạm y tế xã được bố trí đủ nhân lực và trang bị đầy đủ thiết bị y tế phù hợp với trình độ chuyên môn đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh tại cộng đồng. Tại tuyến huyện, thông qua việc gửi cán bộ bồi dưỡng, đào tạo lại chuyên môn tại các Bệnh viện tuyến trên trong khuôn khổ thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, đã giúp cho đội ngũ cán bộ y tế có cơ hội được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thao tác kỹ thuật cũng như phương thức quản lý triển khai dịch vụ.

Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang cùng với việc tiếp nhận được các kỹ thuật chuyển giao từ các Bệnh viện tuyến trên, ngành y tế huyện Hàm Tân đã mở ra một trang mới để khẳng định vị thế của mình trong niềm tin của nhân dân. Các dịch vụ kỹ thuật cao được chuyển giao và tiếp nhận, nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị. Ngay tại bệnh viện huyện đã thực hiện được các kỹ thuật lâm sàng mới chất lượng cao như: viêm ruột thừa, viêm phúc mạc, vết thương ổ bụng, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung…. Đồng thời thực hiện các kỹ thuật Cận lâm sàng góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị như X.quang, siêu âm, xét nghiệm huyết học bằng máy tự động, xét nghiệm sinh hóa bằng máy bán tự động, xét nghiệm nước tiểu bằng máy phân tích 10 thông số. Nhờ vậy mà phần đông người bệnh huyện Hàm Tân được chữa trị ngay tại địa phương, được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và được cấp cứu kịp thời, chi phí cho khám chữa bệnh của các hộ gia đình giảm đi đáng kể, tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân lực trong việc thăm nom chăm sóc người bệnh.

           Thời gian qua, bao thăng trầm và khó khăn đã tôi luyện ngành y tế huyện Hàm Tân trưởng thành và lớn lên từng ngày; tự khẳng định được vị trí của mình trong lòng nhân dân, đã đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ với những thành tựu cơ bản toàn diện trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Với những thành quả đã đạt được trong 8 năm qua, không chỉ khẳng định những hướng đi phù hợp trong điều kiện khó khăn thực tế của ngành mà còn có ý nghĩa cổ vũ làm tiền đề cho việc thực hiện tốt chiến lược chăm sóc , bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

                                                                                                                        Đài Hàm Tân


  • |
  • 1267
  • |

Các tin khác