Một số kết quả về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên từ 2010-2020 của Đảng bộ huyện Hàm Tân

Công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh và đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, năng lực thực tiễn là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện; nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”. Qua hơn 10 năm thực hiện, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên ngày càng chặt chẽ, nề nếp, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao của huyện nhà.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho đảng viên được thường xuyên quan tâm; đã mở 484 đợt, cho 24.359 lượt cán bộ, đảng viên tham dự các lớp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn huyện; từng bước nâng cao đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu, học tập nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Công tác tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) dần đi vào nền nếp; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được đẩy mạnh. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương có tiến bộ, nhiều cán bộ, đảng viên đã đề cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, gương mẫu đi đầu, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng được thực hiện phù hợp theo cơ cấu bộ máy, tổ chức của hệ thống chính quyền ở cơ quan, đơn vị, ngành dọc và tình hình cụ thể từng địa phương; từ năm 2010 đến năm 2020, đã hợp nhất, thành lập 08 tổ chức cơ sở đảng; tiếp nhận 02 chi bộ cơ sở, bàn giao 03 chi bộ cơ sở; thành lập mới 17 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Cơ bản khắc phục được tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép, trường học, trạm y tế không có tổ chức đảng, không có đảng viên. Việc xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nhiệp ngoài khu vực Nhà nước có chuyển biến tích cực, thành lập mới được 01 tổ chức đảng trực thuộc cấp ủy cơ sở, tiếp nhận 01 tổ chức cơ sở đảng trong loại hình này.

Chất lượng cấp ủy cơ sở, trình độ, năng lực của các đồng chí cấp ủy viên, bí thư cơ sở từng bước được nâng lên; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chuyên trách công tác đảng được tăng cường. Đã cử 123 lượt cấp ủy viên, bí thư cấp ủy đi đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ công tác đảng; tỷ lệ các đồng chí cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học tăng 24,7%, trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên tăng 10% tăng so với nhiệm kỳ 2010-2015. Công tác quy hoạch cấp ủy cơ sở được quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hệ số, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ và cơ cấu 3 độ tuổi tạo nguồn để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội cấp cơ sở qua các nhiệm kỳ.

Chế độ sinh hoạt chi bộ  được duy trì, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên; nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ có nhiều đổi mới tích cực hơn, bên cạnh việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ đã quy định thì nội dung sinh hoạt chính trị tư tưởng, công tác đảng được quan tâm, tập trung hơn gắn với việc triển khai học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được thực hiện thường xuyên, lề lối hơn; cơ bản khắc phục tình trạng đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt đảng.

Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên được giao và số lượng cảm tình Đảng của các chi, đảng bộ cơ sở đang quản lý; ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quyết định giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ cơ sở để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Kịp thời quan tâm ban hành văn bản đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo; tổ chức hội nghị trực tiếp nhằm nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các chi, đảng bộ cơ sở, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Từ năm 2010 đến nay, đã kết nạp được 1020 đảng viên mới vào Đảng nâng tổng số đảng viên từ năm 2010 là 798 đồng chí đến năm 2020 là 1642 đ/c.

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu. Nội dung kiểm điểm đúng trọng tâm, trọng điểm; đi sâu vào kiểm điểm làm rõ những mặt tồn tại, hạn chế; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong tham gia góp ý xây dựng; nhất là những trường hợp được gợi ý kiểm điểm sâu. Thực hiện đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đảm bảo theo tiêu chí, bằng kết quả cụ thể.

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp được đẩy mạnh. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung việc chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao... kịp thời kiểm tra, xử lý tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; khắc phục những tồn tại, yếu kém, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên ở cơ sở. Từ năm 2010 đến nay có 64 trường hợp đảng viên, 02 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng TCCSĐ và đội ngũ đảng viên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn thấp thể hiện qua kết quả đánh giá, phân loại hàng năm ở mức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc nhiều năm đạt mức hoàn thành nhiệm vụ. Một số chi bộ sinh hoạt chưa đảm bảo nội dung, quy trình theo Hướng dẫn của cấp trên; nội dung sinh hoạt chuyên đề còn chung chung, thiếu hiệu quả. Công tác tạo nguồn phát triển đảng ở địa bàn khu dân cư, lực lượng dân quân, đảng viên cử nhập ngũ, đảng viên trong doanh nghiệp còn khó khăn. Một số ít đảng viên chưa thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, bị xử lý kỷ luật, xóa tên, khai trừ, xin ra khỏi Đảng.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian đến. Các cấp ủy đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức đảng Đảng và đội ngũ đảng viên, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:

1. Về xây dựng tổ chức cơ sở đảng

Một là các cấp ủy đảng nghiêm túc cụ thể hóa các Nghị quyết, Kế hoạch của cấp trên phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả; nhất là Nghị quyết số 22- NQ/TW, ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình hành động số 15-NQ/TU, ngày 17/4/2008 của Tỉnh ủy (khóa XI), Kết luận số 38-KL/TW, Kết luận số 38-KL/TW, ngày 13/11/2018 của Bộ Chính trị về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm, các giải pháp thiết thực để nhân rộng.

Hai là tập trung lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết về công tác cán bộ và chính sách cán bộ nhất là Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ theo đúng quy định; kết hợp đánh giá, phân loại chất lượng, khen thưởng, bố trí, sử dụng và thực hiện đúng chính sách cán bộ.

Ba là thực hiện tốt công tác cán bộ gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), (khóa XII) nhất là công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo gắn với xây dựng kế hoạch, đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bốn là thường xuyên lãnh, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, tổ chức đảng rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ theo quy định.  Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, mở rộng và phát huy dân chủ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật của Đảng, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Năm là tăng cường công tác quản lý đảng viên, thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Bám sát các chỉ đạo của cấp trên trong công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, phản ánh đúng thực chất chất lượng của tổ chức Đảng đó; kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất.

Sáu là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2. Về xây dựng đội ngũ đảng viên

Một là tăng cường, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên. Triển khai thiết thực hiệu quả học tập Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định số 101-QÐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Hai là nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong chấp hành các nguyên tắc, quy định sinh hoạt đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng; đấu tranh, phản bác với những việc làm sai trái, đi ngược đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ba là lấy công tác đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ, công chức, cán bộ lãnh đạo, đảng viên làm cơ sở, căn cứ sử dụng, điều động, bổ nhiệm các đồng chí có năng lực, có trình độ, có đạo đức vào các chức vụ cao hơn.


Các tin khác