CHI HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT HÀM TÂN TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 23-NQ/TW

Văn học nghệ thuật (VHNT) nói chung và văn học nói riêng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Mỗi vùng đất, dù trù phú hay mới khai phá, người ta đều xem văn học là điểm tựa tinh thần trong quá trình phát triển. Hàm Tân trước đây có nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng trên văn đàn cả nước, nhưng khi chia tách huyện vào năm 2005, trên vùng đất Hàm Tân (mới) có một khoảng lặng trên lĩnh vực VHNT. Từ khi Nghị quyết số 23-NQ/TW ra đời, lãnh đạo huyện chỉ đạo rất quyết liệt việc thành lập Chi hội VHNT. Và 5 năm sau đó, năm 2013,  Chi hội VHNT huyện Hàm Tân được thành lập, tổ chức nhiều hoạt động, góp phần thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW trên địa bàn huyện.

Trong hoàn cảnh mới thành lập, khó khăn về điều kiện làm việc, anh chị em văn nghệ sĩ vẫn tận tuỵ với công việc, Chi hội VHNT Hàm Tân đã tổ chức cho hội viên đi thực tế và sáng tác, đã có nhiều tác phẩm ca ngợi tấm gương người tốt, việc tốt trong lao động, trong cuộc sống hàng ngày và cũng có những tác phẩm kịp thời đấu tranh, phê phán cái xấu, tệ nạn trong xã hội.

Bên cạnh việc sáng tác, Chi hội VHNT Hàm Tân còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật ở địa phương. Chương trình triển lãm thơ và đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức nhân Ngày thơ Việt Nam hàng năm, được xem là sự kiện văn hóa của địa phương và nhận được sự quan tâm của người yêu nghệ thuật.  Thơ ca là lĩnh vực rất “kén chọn” khán giả nhưng với sự tâm huyết của Chi hội VHNT,  các chương trình đêm thơ nguyên tiêu được tổ chức chu đáo, dàn dựng công phu, tạo hiệu ứng về mặt nghệ thuật, đã nối đôi bờ rung cảm của người làm thơ và công chúng yêu thơ.

Chi hội VHNT Hàm Tân phối hợp tổ chức đềm thơ Nguyên tiêu huyện Hàm Tân lần thứ I

Nếu nói đến tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của VHNT mà không nói đến mạng xã hội là một điều thiếu sót. Ở góc độ này, các văn nghệ sĩ Hàm Tân khá nhạy bén. Một đặc trưng thông tin ở mạng xã hội là ngắn gọn, lôi cuốn, các tác phẩm của hội viên Chi hội VHNT Hàm Tân, được nhiều người thích và chia sẻ bởi vì hơi thở, nhịp điệu cuộc sống đương đại được chuyển tải vào trong đó.

Tác phẩm hội viên của Chi hội VHNT không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, mà còn xuất hiện nhiều trên các văn đàn lớn, uy tín. Như  tạp chí Văn nghệ Quân đội, tạp chí chuyên ngành và xuất bản nhiều tập sách được dư luận quan tâm, cũng có tác phẩm được nhà xuất bản mua bản quyền.

Tác phẩm của hội viên Chi hội VHNT không chỉ có diện rộng mà còn được nhiều giải thưởng, điển hình như Cuộc thi sáng tác truyện ngắn, thơ được Hội VHNT Bình Thuận phát động trong năm 2018. Đây là một cuộc thi lớn, các tác phẩm dự thi với nhiều đề tài khác nhau đã phản ánh sinh động những vấn đề hiện thực trong cuộc sống đang diễn ra; các đề tài về kháng chiến, hậu chiến, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, những cung bậc cảm xúc về tình yêu, về cuộc đời… đã được các tác giả khai thác, đưa vào tác phẩm của mình tạo nên sự đa dạng cho các tác phẩm dự thi. Trong cuộc thi này, hội viên Chi hội VHNT Hàm Tân nhận được giải nhất ở thể loại truyện ngắn, đạt giải ba ở thể loại thơ. Bên cạnh những thành công nêu trên, các hội viên chi hội VHNT Hàm Tân còn đóng góp những tác phẩm chất lượng vào tuyển tập “Thơ Bình Thuận 2010-2015” và “Văn Bình Thuận 2010-2015”.

Đối chiếu với 03 mục tiêu của Nghị quyết số 23- NQ/TW, thì Chi hội VHNT Hàm Tân đã thực hiện đạt 2/2 mục tiêu thuộc nhiệm vụ của mình. Về mục tiêu thứ nhất, “Tập trung mọi nguồn lực xây dựng nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng nhân cách con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về chân, thiện, mỹ của các tầng lớp nhân dân…”, trong những năm qua, các tác phẩm của Chi hội VHNT Hàm Tân đáp ứng được các yêu cầu trên, không có tác phẩm chệnh hướng. Mục tiêu thứ 2 “Xây dựng, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ một cách toàn diện cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu loại hình…”, trước khi có Nghị quyết số 23-NQ/TW, Hàm Tân không có hội viên và tổ chức hội, thì nay đã phát triển được 08 hội viên,  thành lập được chi hội, trong chi hội có nhiều loại hình như văn học, hội hoạ, văn nghệ dân gian.

Với rất nhiều hoạt động, từ việc tổ chức những đêm thơ, tham gia các sự kiện lớn của huyện  đến việc tham gia các văn đàn của tỉnh, trung ương, hội viên Chi hội VHNT Hàm Tân đã góp phần vào việc phát triển phong trào sáng tác VHNT, góp phần vào kết quả thực hiện Nghị quyết số 23- NQ/TW của huyện nhà.


Các tin khác