HÀM TÂN - Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông

Xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền, nhất là người đứng đầu.

Huyện Hàm Tân là cửa ngỏ Tây Nam của tỉnh Bình Thuận, địa bàn có hệ thống mạng lưới giao thông tương đối phức tạp, phương tiện tham gia giao thông lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông. Về đường bộ: Có 28km QL1A, 44km QL55 và 23km cao tốc (đang thi công, 10km ĐT720; Ngã ba 46 là nút giao thông trọng điểm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông gây khó khăn trong công tác quản lý, là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông. Về đường sắt với chiều dài 14 km đi qua 02 xã Sông Phan, Tân Phúc, khu vực dân cư thưa thớt; tuyến đường ngắn nhưng đã có đến 20 đường ngang trong đó chỉ có 02 đường ngang hợp pháp, được lắp đặt hệ thống cảnh báo theo đúng quy định (trong đó, 01 đường ngang đã được đóng lại vào năm 2019) còn lại 18 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, nên tình trạng ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư đường sắt, tai nạn do băng qua đường ngang dân sinh dễ xảy ra, khó kiểm soát. Về đường thủy nội địa: Có 02 cửa biển là Hồ Lân, xã Tân Thắng và Hà Lãng, xã Thắng Hải với tổng cộng 201 xuồng (sỏng)/447 lao động thường xuyên lưu thông, chủ yếu các phương tiện này là do dân tự lắp ráp, không qua đăng ký, đăng kiểm và có công suất nhỏ hơn 30 CV, hoạt động tự phát từ 03 - 04 hải lý. Nhìn chung tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa về cơ bản là ổn định.

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW đến nay, việc đảm bảo trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế. Hệ thống mạng lưới giao thông dần được duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, các kiến nghị xóa bỏ điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông cũng như những bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ, đường sắt được triển khai thực hiện, từ đó số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được kéo giảm. Chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp xóa bỏ xe công nông hoán cải, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách cũng như tham gia giao thông của các loại xe máy cày, máy kéo... Tuyên truyền sâu rộng, phù hợp với từng đối tượng về pháp luật an toàn giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh, chỉ đạo, việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT; cụ thể đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết số: 30/NQ-CP ngày 01/3/2015 của Chính phủ, Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 04/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, ban hành Kế hoạch số 103-KH/HU, ngày 10/01/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; chỉ đạo chi, đảng bộ cơ sở, 10/10 UBND các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, ngày 17/10/2017, Ban Thường vụ Huyện uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ ANTT; UBND huyện đều có kế hoạch triển khai nhiệm vụ an ninh trật tự và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn huyện, gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW; đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT được đảm bảo phương tiện, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Ban ATGT huyện, các xã, thị trấn thường xuyên được quan tâm củng cố; các cấp, các ngành phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, và triển khai thực hiện đồng bộ, góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn. Tình hình trật tự ATGT về cơ bản là ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế; công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính được tăng cường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật theo chiều sâu, góp phần nâng cao nhận nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông của đại bộ phận nhân dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Cơ quan chức năng chủ động đề xuất các giải pháp, kiến nghị các biện pháp xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, các điểm đen về TNGT từng bước được xóa bỏ. Ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông có sự chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua trên địa bàn huyện xảy ra 04 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu trên tuyến QL1A, trong đó có 02 vụ lớn: 01 vụ xảy ra ngày 11/5/2013 tại km 1746 + 400m QL1A thuộc thôn An Bình, xã Sông Phan, xe ô tô đầu kéo 51C - 064.99 kéo theo rơmooc biển số 51R - 01852 đã tung vào xe ô tô khách biển số 86H - 4479, hậu quả 07 người chết, 09 người bị thương; 01 vụ xảy ra vào lúc 01giờ 10 phút, ngày 21/7/2020 tại km 1767 QL1A thuộc thôn 02, xã Tân Đức, xe ô tô khách biển số 86B - 010.87 đã tung vào xe ô tô tải biển số 79N - 0315, hậu quả 08 người chết, 07 người bị thương; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn có lúc còn thiếu quan tâm chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT của địa phương; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từng lúc từng nơi chưa chặt chẽ; tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT vẫn còn diễn ra ở các địa phương, nhất là địa bàn 3 xã biển và các địa phương giáp ranh. Chưa bố trí đủ lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24 giờ hàng ngày và duy trì thường xuyên nhiều tổ tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến; cơ sở hạ tầng giao thông một số tuyến chậm khắc phục, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, họp chợ còn xảy ra, trật tự đô thị chưa đảm bảo; tình trạng tự ý mở đường ngang, dân sinh qua đường sắt còn diễn ra; cửa biển bị bồi lấp gây khó khăn cho các thuyền ra vào; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông chưa được thực hiện thường xuyên, chưa tác động trực tiếp đến đối tượng cần tuyên truyền.

Dự báo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Hàm Tân trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng theo chiều hướng phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành tuyến đường cao tốc trên địa bàn huyện, số lượng người tham gia giao thông từ các nơi khác đến địa phương sẽ nhiều hơn; ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân địa phương và các lái xe tuyến đường dài còn kém, xem thường pháp luật; bên cạnh đó tuyến địa bàn phân công quản lý trải dài và rộng, lực lượng chủ công trong công tác đảm bảo trật tự ATGT thường xuyên bị phân tán để thực hiện các nhiệm vụ khác của địa phương, nên khó đảm bảo duy trì tốt công tác tuần tra kiểm soát liên tục 24/24 giờ và trải đều trên các tuyến được phân cấp; các đường ngang, đường dân sinh đi ngang qua đường sắt vẫn được người dân sử dụng để lưu thông các phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản và thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày; công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý, bảo vệ kết cấu, hạ tầng đường sắt chưa thường xuyên, liên tục.

 Vì vậy để đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện đến mức thấp nhất, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: 1- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp  tại Chỉ thị số 18-CT/TW, Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số: 30/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XII), Kế hoạch số 151-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XIII); Kế hoạch số 103-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ (khoá IX), Kế hoạch số 156-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ (khoá X) liên quan công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. 2- UBND huyện thực hiện tốt công tác điều hành, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự ATGT; trực tiếp chỉ đạo khảo sát, nắm tình hình, cảnh báo nguy cơ, kịp thời chỉ đạo các phòng, ban, ngành thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông và kiềm hãm, kéo giảm tai nạn giao thông. Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa đến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. 3- Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp với các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tới đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhâân dân với các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và đánh giá hiệu quả các mô hình về ATGT đang hoạt động để nhân rộng trên toàn địa bàn huyện. Duy trì, nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả về công tác đảm bảo trật tự ATGT. 4- Công an huyện chủ trì, phối hợp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, quy trình công tác, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng văn hóa ứng xử và nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân của lực lượng tham gia đảm bảo trật tự ATGT nhằm phòng ngừa sai phạm, tiêu cực; huy động sự hỗ trợ của nhân dân địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông; các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá trọng tải và các vi phạm khác về hoạt động kinh doanh vận tải. 5- Đảng ủy các xã, thị trấn tăng cường lãnh, chỉ đạo đối với UBND, Mặt trận, các đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của địa phương, nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, họp chợ; tự ý mở đường ngang, dân sinh qua đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt gây mất trật tự ATGT, gắn với tuyên truyền vận động người địa phương nhất là cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc pháp luật khi tham gia giao thông.


Các tin khác