Kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Xác định công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ then chốt của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị trên địa bàn toàn huyện, trong những năm qua và đặc biệt là năm 2021, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy quan tâm, tập trung, tăng cường triển khai thực hiện.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chủ động, kịp thời phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng của Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy tham mưu cho Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch và thực hiện Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2021. Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 06 cuộc, thành lập 07 đoàn kiểm tra đối với 14 Đảng ủy và 10 cá nhân, nội dung: Kiểm tra về lãnh đạo nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự năm 2020; Kiểm tra việc thực hiện lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; tổ chức 06 cuộc, thành lập 06 đoàn giám sát đối với 12 tổ chức và 01 cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy, nội dung: Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, nhiệm kỳ 2020-2025, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện đúng quy định, đảm bảo chất lượng, đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở kiểm tra đối với 27 tổ chức đảng, 06 cá nhân, nội dung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, thực hiện Quy chế hoạt động, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và giám sát đối với 12 tổ chức đảng, 05 cá nhân, nội dung việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực hiện nhiệm vụ được giao….Đã tập trung giải quyết đơn, thư, khiếu nại tố cáo, trong năm 2021, đã tiếp nhận 24 đơn, thư, nội dung chủ yếu liên quan đến nhân sự tham gia bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác quản lý nhà nước, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên...Đã thực hiện quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 tổ chức đảng và 05 đảng viên; trong năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thi hành kỷ luật 09 đảng viên (hình thức kỷ luật: Cảnh cáo: 02 đảng viên; Khiển trách: 07 đảng viên).

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kịp thời tham mưu các nội dung liên quan đến công tác xây dựng ngành Kiểm tra đảng trên địa bàn huyện; tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Quyết định chuẩn y 11 đồng chí tham gia Ủy viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; nhận xét, cán bộ đối với 171 đồng chí theo đề nghị Ban Tổ chức Huyện ủy và các ngành cấp trên; cho ý kiến nhân sự Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với 24 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy các xã, thị trấn. 

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp của các Ban Xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, có sự phân công giao việc rõ ràng, phân công nhiệm vụ các đồng chí Thường trực và phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực đối với các thành viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Cấp ủy cơ sở đã tích cực, chủ động thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định; quán triệt, triển khai kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát đến các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện; chủ động xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy cấp trên giao. Đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2021 và tổ chức triển khai cơ bản đúng kế hoạch. Các chi, đảng bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vì vậy một số cấp ủy cơ sở triển khai việc thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát có cuộc còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Để tăng cường và nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ tiếp tục triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt những quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng để nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp, các ban tham mưu, giúp việc của cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.         

Thứ hai: Phối hợp với các Ban của Huyện ủy, Văn Phòng Huyện ủy tham mưu Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung kiểm tra, giám sát theo Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2022. Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp ủy giao.

Thứ ba: Thực hiện hoàn thành kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và nhiệm vụ do Ban Thường vụ Huyện ủy giao.

Thứ tư: Tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhảy cảm, dễ phát sinh tiêu cực và các địa phương trọng điểm.

Thứ năm: Thực hiện toàn diện, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao và Điều 32, Điều lệ Đảng.

Thứ sáu: Tiếp tục xây dựng, củng cố nhân sự Ủy ban Kiểm tra các cấp đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn đề ra.  

Thực hiện tốt công tác tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (Khóa XI) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.


Các tin khác