Một số kết quả đạt được qua 03 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

          Thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động giàu lòng yêu nước, có tinh thần tự hào dân tộc, có ý thức tổ chức kỷ luật, tự nguyện tham gia các đoàn thể trong doanh nghiệp và phấn đấu trở thành đảng viên; Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân đã kịp thời cụ thể hóa Kế hoạch số 157-KH/TU, ngày 09/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân thành Kế hoạch số 162-KH/HU, ngày 10/10/2019 để triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể; chất lượng, hiệu quả lao động, sức sáng tạo của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

          Căn cứ vào Chương trình làm việc từ đầu năm của Ban Chỉ đạo huyện, từng tổ chức, đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình để thực hiện có hiệu quả, đạt chỉ tiêu giao hàng năm. Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm, tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức, cách thức khác nhau với nhiều nội dung phong phú nhằm tác động, thay đổi nhận thức của chủ doanh nghiệp, người lao động trong các doanh nghiệp để xây dựng, thành lập mới các tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể khi có đủ điều kiện; vận động người lao động tham gia vào các đoàn thể trong doanh nghiệp và phấn đấu trở thành người đảng viên.

          Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền để thành lập mới các tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở, tạo điều kiện thuận lợi giúp cho 02 tổ chức đảng, 18 tổ chức đoàn thể chính trị trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã được thành lập duy trì hoạt động ổn định và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức mình; phát huy vai trò quan trọng, là cầu nối giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội; kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ doanh nghiệp và lên tổ chức đảng cấp trên, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân. Công tác phát triển đảng viên, đoàn viên được quan tâm, tập trung; trong 03 năm từ 2019 đến nay, đã kết nạp được 08 đảng viên, 168 đoàn viên là người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

          Quan tâm cử lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Huyện ủy về tham dự sinh hoạt chi bộ định kỳ tại 2 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ đảm bảo nội dung, quy trình theo Hướng dẫn của cấp trên; thành lập 01 Đoàn giám sát của Huyện ủy về giám sát kết quả thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư  (khóa X) "về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới" theo Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) tại 01 chi bộ. Qua kết quả tham dự họp chi bộ định kỳ và kết quả giám sát cho thấy 02 tổ chức đảng trong loại hình doanh nghiệp duy trì chế độ sinh hoạt đảm bảo theo quy định. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nề nếp; nội dung, quy trình sinh hoạt cơ bản bám theo Hướng dẫn của cấp trên; số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ từ 90% trở lên. Trong sinh hoạt, chi bộ cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của đảng viên để đề xuất lên Ban Tổng Giám đốc xem xét, giải quyết.

          Ngoài ra, công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp có sử dụng lao động được quan tâm thực hiện hàng năm; kịp thời chẩn chỉnh, nhắc nhở vận động chủ doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHThN cho người lao động và chấp hành nghiêm pháp luật lao động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Năm 2019 và năm 2020 đã tổ chức kiểm tra tại 10 doanh nghiệp có sử dụng lao động trên địa bàn huyện; thực hiện việc chi hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của chủ doanh nghiệp; một số tổ chức đoàn thể hoạt động chưa hiệu quả; một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt chế độ BHYT, BHXH, BHTN... cho người lao động. Phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; chủ yếu là lao động phổ thông, thiếu ổn định, ...

          Nhằm tăng cường phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các doanh nghiệp kinh tế tư nhân, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian đến cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

          Một là tiếp tục quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

          Hai là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể gắn với sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

          Ba là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể huyện tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kết nạp đoàn viên, hội viên nhất là chủ các doanh nghiệp, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng; đồng thời, chú trọng quản lý, đánh giá hoạt động của các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước sát với thực tế.

          Bốn là các thành viên Ban Chỉ đạo huyện tăng cường bám sát cơ sở, đồng thời có sự phối, kết hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của chủ doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

          Năm là tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát tại các doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện quyền lợi, chế độ cho người lao động; hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ, quyền lợi của người lao động theo pháp luật quy định; giúp người lao động khởi kiện doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. 


Các tin khác