Hàm Tân: Thường trực Huyện ủy làm việc với UBND huyện nghe báo cáo tình hình dịch Covid-19

Xác định “ý thức người dân, vắc xin là những điều kiện tiên quyết” góp phần đem lại hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. 

(Hình: Quang cảnh buổi làm việc)

Sáng ngày 01/11/2021, đồng chí Bí thư Huyện ủy chủ trì buổi làm việc nghe UBND huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Tính đến ngày 01/11/2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm đến nay là 76 ca, tỷ lệ bao phủ vắc xin chưa đạt. Theo đó, cấp độ dịch của huyện Hàm Tân là cấp độ 2 (vùng vàng); trong đó có 07/10 xã cấp độ 1 (vùng xanh), xã Tân Hà, Tân Phúc cấp độ 2 (vùng vàng), riêng xã Sông Phan cấp độ 3 (vùng cam) - cấp độ dịch cao nhất của huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: (1) Hệ thống chính trị huyện đến cơ sở thường xuyên và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều hình thức để người dân hiểu đúng, hiểu rõ và tuân thủ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Xác định “ý thức người dân, vắc xin là những điều kiện tiên quyết” góp phần đem lại hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; tuyệt đối không để tình trạng người dân chủ quan, lơ là, nhất là đối với các trường hợp đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin; tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K. Tích cực tham gia tiêm vắc xin tăng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. (2) Tiếp tục cập nhật thông tin kịp thời, rộng rãi đến từng hộ dân về cấp độ dịch của huyện nói chung và của từng xã, thị trấn nói riêng (nhất là những xã, thị trấn nâng cấp độ dịch hoặc thuộc cấp độ dịch 3, 4) tương ứng với các biện pháp phòng, chống dịch cần phải thực hiện, các lĩnh vực được phép hoạt động, điều kiện hoạt động, … Thông tin kịp thời về các ca mắc mới để người dân kịp thời nắm rõ, qua đó phối hợp tốt với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. (3) Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của UBND tỉnh trong công tác quản lý người đi/về từ vùng dịch, đi lại giữa các địa phương tại các văn bản liên quan. Trong đó, phát huy hơn nữa vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế. (4) Tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định. Tăng cường thông tin về xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. (5) Chủ động xây dựng kịch bản, nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch trên địa bàn huyện, không để bị động; nâng cao năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả. (6) Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, hiệu quả, lưu ý đảm bảo việc tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt tỷ lệ, đúng kế hoạch. Khẩn trương đẩy nhanh việc cập nhật thông tin tiêm chủng trên ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng tại địa phương. (7) Tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự phòng, chống dịch COVID-19 (nhất là tại các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, khu phong tỏa) để chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, tố giác những trường hợp ngoài tỉnh đến, trở về địa phương, những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch để có biện pháp xử lý theo quy định. Tăng cường đấu tranh triệt phá các tụ điểm về tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy, cờ bạc, ...

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí đã chỉ đạo cụ thể đối với hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện. Theo đó địa phương nào cấp độ dịch 3, 4 thì dừng hoạt động dạy học trực tiếp; thực hiện dạy học trực tuyến và các hình thức phù hợp theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Địa phương nào cấp độ dịch 1, 2 thì thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch (trường hợp khi có ca F0, F1 ở trường nào thì dừng ngay việc dạy học trực tiếp tại trường đó; đồng thời, triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định).


Các tin khác