Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện đối với Agribank chi nhánh Hàm Tân

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 1001-QĐ/HU, ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc phê duyệt nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2023; Kế hoạch số 13-KH/HNDH, ngày 06/9/2023, Quyết định số 03-QĐ/HNDH, ngày 06/9/2023, Thông báo số 27-TB/HNDH, ngày 22/9/2023 của Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện về giám sát Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hàm Tân (viết tắt là Agribank chi nhánh Hàm Tân). Ngày 28/9/2023, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã trực tiếp có buổi làm việc với Agribank chi nhánh Hàm Tân giám sát về công tác thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tham gia Đoàn giám sát gồm có đồng chí Phạm Xuân Thọ - HUV, Chủ tịch Hội Nông dân huyện làm trưởng đoàn; các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện; Chủ tịch Hội Nông dân các xã, thị. Đơn vị được giám sát có đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Phó Giám đốc, đồng chí Lê Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh và cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh Hàm Tân.

Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện

Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ban hành ngày 09/6/2015 về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với nhiều chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp phục vụ Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp như: Chính sách cho vay không có tài sản bảo đảm từ tối đa 50 triệu đồng đến 03 tỷ đồng đối với từng đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, chủ trang trại, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chính sách khuyến khích mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao… Nghị định 116/2018/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt nâng cao tiếp cận vốn của người nghèo, người có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn, góp phần hạn chế việc người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức khác.

Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tích cực, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống của nông dân. Các cấp Hội Nông dân qua đó có thêm điều kiện, nguồn lực để tập hợp, xây dựng các chi, tổ Hội hoạt động thiết thực hơn, thu hút nhiều nông dân vào tổ chức Hội góp phần phát huy được vai trò, trách nhiệm của Hội trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và 116/2018/NĐ-CP là văn bản pháp luật đã thực sự khơi thông dòng vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho cả người vay vốn sản xuất kinh doanh và ngân hàng như: Tăng mức cho vay và tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay; bổ sung quy định quản lý dòng tiền cho vay trong liên kết sản xuất nông nghiệp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng và tạo cơ sở pháp lý khuyến khích tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay vốn… đã giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế đối với chính sách cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Agribank Bình Thuận và các Hội đoàn thể cấp tỉnh đã thực hiện việc ký kết thỏa thuận triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Chương trình phối hợp số 1906/2016-CTPH/TCHĐ-NHN0, ngày 14/11/2016. Theo đó, Agribank chi nhánh Hàm Tân và các Hội đoàn thể huyện ký kết Chương trình phối hợp số 29/CTPHCVHĐ-HT, ngày 17/3/2017 về việc triển khai cho vay thông qua tổ vay vốn/tổ liên kết theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 09/06/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nhiều năm qua, Agribank chi nhánh Hàm Tân luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp huy động vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn nói chung mà trọng tâm là đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân… Góp phần ổn định kinh tế nông nghiệp nông thôn, công tác tín dụng của Chi nhánh đã đạt được những kết quả tích cực, năm sau cao hơn năm trước, tăng trưởng bình quân hằng năm 9-10%, dư nợ đầu tư cho thị trường nông nghiệp nông thôn chiếm trên 95%/tổng dư nợ. Riêng cho vay chương trình liên tịch Hội Nông dân dư nợ đến nay là 120 tỷ đồng/ 69 tổ/ 880 hộ vay.

Chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ thực sự phát huy hiệu quả khi đi vào cuộc sống, hệ thống tổ vay vốn luôn được đánh giá cao nhờ chuyển tải đồng vốn đến người dân một cách thuận lợi và nhanh chóng. Qua đó, người dân an tâm phát triển sản xuất, thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, hạn chế những tiêu cực từ vấn nạn “tín dụng đen” ở nông thôn, góp phần cùng các cấp, các ngành của huyện thực hiện các mục tiêu, tái cơ cấu nông nghiệp, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, diện mạo của khu vực nông nghiệp nông thôn đã thay đổi đáng kể cả về kinh tế và đời sống xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững ở nông thôn theo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Đồng chí Phạm Xuân Thọ - Trưởng đoàn giám sát, phát biểu kết luận

Kiến nghị của Hội Nông dân huyện qua giám sát: (1) Agribank chi nhánh Hàm Tân tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 09/6/2015 và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP, ngày 07/9/20218 của Chính phủ, góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. (2) Xây dựng chương trình phối hợp liên tịch giữa Hội Nông dân huyện với Agribank chi nhánh Hàm Tân giai đoạn 2023 - 2028. (3) Quan tâm triển khai thực hiện tốt Quyết định số 5199/QĐ-NHN0-HSX, ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về việc cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn. (4) Phối hợp củng cố, thành lập lại các Tổ vay vốn; quan tâm việc chi trả hoa hồng, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho Tổ trưởng, Tổ phó; giải ngân, thu nợ qua Tổ;…(5) Phối hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, của Ngân hàng và hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn, sử dụng vốn có hiệu quả. (6) Chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các Tổ vay vốn, Hội Nông dân xã, thị trấn trong việc trao đổi, cung cấp thông tin tổ vay vốn, hộ vay; thường xuyên củng cố, kiện toàn các Tổ vay vốn. (7) Định kỳ hàng quý, Hội Nông dân mời cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn tham dự sinh hoạt cùng với chi, tổ Hội theo đề xuất của lãnh đạo Agribank chi nhánh Hàm Tân./.


Các tin khác