Hàm Tân – tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội nổi lên trong quý I/2014

  • /
  • 12.3.2014 - 15:53

Trong quý I/2014, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên Đán, tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội diễn biến theo chiều hướng tích cực; ANCT-TTATXH được giữ vững, ổn định, không có vụ việc phức tạp nổi lên. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng gắn với tổ chức các hoạt động đón chào năm mới xuân Giáp Ngọ 2014; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người neo đơn, trẻ mô côi, khuyết tật... Cấp phát quà tết của Trung ương, của tỉnh và huyện đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

           Các cấp ủy, địa phương tổ chức sinh hoạt kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, gắn với tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng năm 2013; phát động, ký kết thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP – AN năm 2014 và biểu dương, khen thưởng các tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013. Tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua trên các địa bàn thôn (bản), khu phố; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Bên cạnh đó, tại hội nghị giao lưu cấp tỉnh 19 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong 3 năm qua của huyện được Bí thư Tỉnh ủy trao Thư khen trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoạt động lễ hội văn hoá, văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao Mừng Đảng – Mừng Xuân được các đơn vị, địa phương quan tâm phối hợp đẩy mạnh, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

            Tuy nhiên, trong thời gian qua trên địa bàn huyện nổi lên một số vấn đề mà dư luận quan tâm, kiến nghị các cấp, các ngành chức năng giải quyết: Một số bà con có đất trên cao trình 43m ở công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3, bức xúc vì đất sản xuất bị nhũng nước, đi lại khó khăn. Vừa qua, một số cán bộ, đảng viên, công chức xã Tân Xuân, trong đó có cán bộ là lãnh đạo chủ chốt của xã liên quan đến việc huy động vốn cho vay nặng lãi làm dư luận bức xúc, lên án. Mặc dù đã được xử lý nghiêm túc, đúng người, đúng tội theo quy định của Đảng và Nhà nước được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình; tuy nhiên vẫn có dư luận cho rằng mức xử lý một số cán bộ, đảng viên như vậy là còn nhẹ. Hiện nay nhiều hecta mì vụ Đông Xuân của nông dân (Tân Phúc, Tân Đức) bị sâu bệnh gây thiệt hại nặng, mà người nông dân không biết được bệnh gì để có cách điều trị phù hợp đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Các ngành chức năng cần quan tâm nắm bắt kịp thời và có biện pháp giúp người nông dân trong việc tìm hiểu nguyên nhân, biện pháp phòng trừ bệnh trên cây mì, cũng như một số các loại cây trồng khác để người dân an tâm, tiếp tục đầu tư sản xuất. Việc bãi rác tạm của huyện khi đốt cháy gây ô nhiễm môi trường do khói độc hại gây ra, nhất là về ban đêm không có gió làm không khí ngột ngạt bốc mùi khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Theo phản ánh của người dân trên địa bàn có đường QL1A, cũng như QL55 chạy qua, các loại xe lưu thông trên 2 đường quốc lộ này, nhất là xe tải, xe khách…phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, làm người dân lo lắng, bức xúc. Những hộ dân có đất ở khu vực dọc tuyến QL55 và khu 500ha mong muốn được cấp giấy chứng nhận QSD đất. Số hộ đồng bào dân tộc thiểu số không phải là hộ nghèo, kiến nghị được cấp thẻ bảo hiểm y tế để tạo điều kiện cho đồng bào được khám chữa bệnh bằng các dịch vụ, lợi ích từ BHYT. Sau tết, tình hình học sinh bỏ học trên địa bàn huyện có chiều hướng tăng cao, toàn huyện có 23 em học sinh bỏ học chủ yếu ở bậc học THCS. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh học yếu ở lại lớp nhiều năm và do đua đòi, ham chơi không chịu học hành. Đề nghị các cấp ủy địa phương có biện pháp, kế hoạch và chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể phối hợp với nhà trường, thầy cô giáo...để tìm hiểu, vận động các em trở lại học tập trong thời gian sớm nhất.

 

Anh Long 


  • |
  • 1093
  • |

Các tin khác