HÀM TÂN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN NĂM 2013

  • /
  • 18.3.2014 - 10:42

Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên (TCCSĐ&ĐV) hàng năm của Đảng bộ huyện được các cấp ủy tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản của Tỉnh...Đây là cơ sở để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh, việc đánh giá đúng thực chất giúp lãnh đạo phát huy những ưu điểm và kịp thời khắc phục những hạn chế thiếu sót.

 Tính đến thời điểm đánh giá TCCSĐ&ĐV năm 2013, Đảng bộ huyện có 24 chi, đảng bộ; 129 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 1023 đảng viên.

Thực tế cho thấy công tác chỉ đạo và hướng dẫn việc đánh giá TCCSĐ&ĐV năm 2013 được thực hiện bảo đảm theo yêu cầu, phản ánh thực chất chất lượng TCCSĐ và đảng viên, góp phần xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cụ thể hóa các hướng dẫn phù hợp với nội dung, tiêu chí đánh giá để thực hiện phù hợp với từng loại hình cơ sở, sát với thực tiễn; đồng thời tham mưu Quyết định số 1911-QĐ/HU ngày 28/11/2013 về việc ban hành tiêu chí đánh giá phân loại cán bộ, công chức lãnh đạo; trên cơ sở đó, tham mưu xây dựng Kế hoạch số 161-KH/HU ngày 29/11/2013, thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2013 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bảo đảm yêu cầu theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và hướng dẫn của Trung ương.

Thành lập 4 đoàn gồm lãnh đạo, chuyên viên các Ban xây dựng đảng do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm trưởng đoàn tham dự, kiểm tra chỉ đạo việc thực hiện kiểm điểm ở các chi, đảng bộ cơ sở và thẩm định chặt chẽ kết quả đánh giá của các TCCSĐ trực thuộc. Tiêu chí năm nay khác so với những năm trước, ngoài những điều kiện để bình bầu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm nay có thêm điều kiện là “Đảng viên đủ điều kiện bầu đảng viên xuất sắc, nhưng trong năm vắng sinh hoạt chi bộ định kỳ 3 kỳ trở lên dù có lý do chính đáng, đảng viên không tham gia ý kiến tại các kỳ sinh hoạt chi bộ định kỳ trong năm thì không được xếp loại đảng viên xuất sắc”. Do đó kết quả đánh giá chất lượng đảng viên đã khắc phục được một bước về bệnh thành tích và phản ánh sát với thực tiễn hơn. Việc góp ý kiểm điểm sự lãnh đạo của tập thể chi, đảng bộ và cá nhân từng đồng chí được chi bộ đánh giá trung thực, thẳng thắng, khách quan, chỉ rõ được nguyên nhân chủ quan của những ưu, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phong cách, lề lối làm việc, trách nhiệm của tập thể và cá nhân…

Công tác triển khai thực hiện đánh giá TCCSĐ&ĐV năm 2013 được thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả sau:

1- Đánh giá chất lượng TCCSĐ:

a- Đối với chi đảng bộ cơ sở: Tổng số chi, đảng bộ cơ sở được đánh giá là 24/24 đạt 100%, trong đó: số chi, đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh 05/24 chiếm 20,83%; số chi, đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ 03/24 chiếm 12,5%; số chi, đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ 10/24 chiếm 41,66%; số chi, đảng bộ yếu kém 06/24 chiếm 25%.

b- Đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở: Tổng số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở là 129 chi bộ; số chi bộ được đánh giá chất lượng 125 chiếm tỷ lệ 96,9%, 04 chi bộ còn lại là do mới thành lập nên chưa đủ điều kiện về thời gian để đánh giá. Số chi bộ trong sạch, vững mạnh là 43/125, chiếm 34,4%; số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ là 28/125, chiếm 224%; số chi bộ hoàn thành nhiệm vụ là 46/125, chiếm 36,8%; số chi bộ yếu kém là 8/125 chiếm 6,4%.

2- Về đánh giá chất lượng đảng viên:

Tổng số đảng viên trong toàn huyện tính đến 31-12-2013 là 1023; số đảng viên được đánh giá là 979 đồng chí chiếm 95,7% tổng số đảng viên; số đảng viên được miễn đánh giá là 27 đồng chí chiếm 2,6%; số đảng viên chưa được đánh giá là 17 đồng chí chiếm 1,7%. Kết quả cụ thể như sau:
- Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 80/979 chiếm 8,17% tăng 0,31%.

- Số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ là 631/979 đồng chí chiếm 64,45%.
- Số đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ là 248/979 đồng chí chiếm 25,33%.
- Số đảng viên vi phạm tư cách là 20/979 đồng chí chiếm 2,04%.

Việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên năm 2013 tuy đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện có nền nếp, tiến bộ, song vẫn còn một số hạn chế sau:

- Một số cấp ủy chưa nghiên cứu nắm chắc nội dung, tiêu chí và quy trình hướng dẫn phân loại nên còn gặp lúng túng, chưa phản ánh đúng hết thực chất; chưa chú trọng đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở đảng cũng như đảng viên. Nhiều TCCSĐ tự chấm điểm quá cao so với kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao; việc xét tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có nơi quá cao so với quy định.

- Một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên ở các chi bộ; việc tổng hợp, báo cáo kết quả còn chậm so với yêu cầu. Một số đơn vị chưa thực hiện đúng công tác thi đua khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên theo Quy định của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

- Việc đánh giá, phân loại đảng viên đi làm ăn xa, đảng viên hưu trí (nhất là đối với đảng viên hưu trí cao tuổi, sức khỏe yếu) ít tham gia công tác gặp nhiều khó khăn, hình thức; chưa đúng yêu cầu của việc đánh giá chất lượng.

- Một số văn bản hướng dẫn của tỉnh ban hành chậm nên việc cụ thể hóa các văn bản cấp huyện và cơ sở còn bị động, ảnh hưởng đến tiến độ kiểm điểm, phân loại cuối năm.

- Đối với TCCSĐ xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ được giao rất nặng nề, trong khi đó TCCSĐ ở loại hình này năm nay đa số lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đều đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong tiêu chí để đánh giá TCCSĐ xã, thị trấn khá cao, nên loại hình này hầu hết đều bị phân loại rất thấp do bị rơi vào các điểm liệt.

Lam Sương


  • |
  • 1000
  • |

Các tin khác