Tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Nhì thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, nhất là tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài nhằm ổn định chính trị, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại địa phương, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền, động viên nhân dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, thúc đẩy mọi người hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.
Mặc dù vậy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn có mặt hạn chế, nhất là thời gian gần đây, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gia tăng, thậm chí có lúc tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có nhiều, nhưng có thể nói một trong nguyên nhân cơ bản là do chính quyền địa phương chưa quyết liệt; khi phát sinh khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, chưa tập trung giải quyết từ gốc - nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo; sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội để giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, phần tử cơ hội lợi dụng, kích động những người đi khiếu nại, tố cáo; tổ chức, lôi kéo khiếu kiện đông người dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian qua có những diễn biến phức tạp.
Qua kết quả làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Nhì đã đề nghị Ủy ban nhân dân huyện và Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Tân Thắng tiếp tục xác định công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các vụ việc tồn đọng, nổi cộm là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung dồn sức nhiều hơn nữa và quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức hiện hiện tốt chủ trương, chỉ đạo theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 13/7/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt trên 85%.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; rà soát các vụ việc chưa giải quyết để giải quyết dứt điểm; xử lý nhanh các vụ việc còn tồn đọng.
- Tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, …
- Tạo điều kiện cho Mặt trận, các đoàn thể tham gia tốt vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ đầu và nâng cao hiệu quả giám sát của Hội đồng nhân dân.
- Tăng cường công tác hòa giải cơ sở; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật mọi mặt cho các đồng chí làm công tác hòa giải cơ sở và cán bộ trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./-
Trần Vinh