MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM HUYỆN HÀM TÂN – Một số kinh nghiệm hay trong công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”.

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 giao cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hàm Tân đó là góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Để thực hiện tốt chủ trương trên, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tham mưu nhiều cách làm hay trong công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương.

Đại tá Trần Đình Thiện – Trưởng CA huyện trao quyết định hỗ trợ nhà tình thương cho hộ nghèo thôn Tân Quang, xã Sông Phan

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân kết quả tổng điều tra, khảo sát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện Hàm Tân số hộ thuộc diện hộ nghèo đầu năm 2016 là 1.881 hộ/6.484 khẩu, chiếm 10,29%. Trong đó khu vực thành thị 447 hộ/1.397 khẩu, chiếm 9,04%; khu vực nông thôn 1.434 hộ/5.087 khẩu, chiếm 10,75%. Trong đó tiêu chí về chất lượng nhà ở có 647 hộ/1.881 hộ, tỷ lệ 34,41%. Xác định việc phối hợp thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện có ý nghĩa hết sức quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện chọn việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng nhà tình thương là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã làm tốt công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Theo đó, từ năm 2015 đến nay đã vận động được 5,565 tỷ/3,550 tỷ đạt 160% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn Quỹ này và tài trợ trực tiếp của các doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 262 căn nhà tình thương trị giá 7,834 tỷ đồng. Kết quả trên đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương, tính đến hết năm 2019, hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 659 hộ chiếm khoảng 3,52%. Kết quả như trên một số kinh nghiệm hay đó là:

Gắn công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” với các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, đây là một nguồn lực hết sức quan trọng trong đó nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã gắn bó, đồng hành với công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện nhiều năm liền như Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận, Quận Thủ Đức, Công ty May Nhà bè Bình Thuận…

Thứ hai, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhất là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ huyện đến thôn – khu phố. Trong đó, cấp ủy phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thường xuyên.

Thứ ba, nét nổi bật nữa đó là việc tổ chức các đêm văn nghệ ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” như đêm văn nghệ “Chung một tấm lòng”, “Thắp sáng ước mơ”,…hết sức hiệu quả, huy động được nguồn lực của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác chăm lo cho người nghèo.

Có thể khẳng định rằng, thực hiện tốt công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” góp phần làm tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân./.


Các tin khác