Hàm Tân: Đền ơn đáp nghĩa bằng trách nhiệm và tình cảm sâu sắc

Trong những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng đã trở thành một phong trào rộng khắp và tạo nên nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân huyện Hàm Tân. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn góp phần cùng Đảng và Nhà nước vun đắp đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Trong những ngày này, khi mà cả nước đang hướng về kỷ niệm 69 năm ngày Thương Binh Liệt Sĩ, cũng là lúc gia đình ông Nguyễn Xí ở khu phố 6, thị trấn Tân Nghĩa đón nhận niềm vui được địa phương hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà tình nghĩa đã xây trước đó. Ông Xí là thương binh 21%, sức khỏe suy yếu nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình. Rồi 7 năm trước, ông Xí bị tai biến liệt 1 phần thân thể, nên cuộc sống càng túng quẫn hơn. Sau đó, gia đình ông được địa phương hỗ trợ để xây nhà tình nghĩa. Tuy nhiên, sau nhiều năm căn nhà bị xuống cấp, vì vậy mà trong dịp này, ông lại được địa phương hỗ trợ tiền sửa chữa nhà. Khi chúng tôi đến, ông Xí hồ hởi cho biết, với số tiền hỗ trợ, gia đình ông gói gém tô lại tường nhà, quét vôi cho khang trang và xây thêm gian bếp để tiện hơn trong sinh hoạt.

Cũng vui mừng không kém, ông Trần Xãi ở khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa cũng vừa được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà. 94 tuổi đời, ông Xãi mới ở trong căn nhà khang trang với tường quét vôi và nền lát gạch men như thế này. Có được niềm vui này chính là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những gia đình có công cách mạng như ông.

Và còn nhiều, nhiều nữa những căn nhà nghĩa tình được xây mới và sửa chữa như thế đã được trao đến những gia đình chính sách khó khăn trong dịp này để bà con ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Điều đáng mừng là trong những năm gần đây, đi cùng với sự quan tâm chăm lo chu đáo của chính quyền địa phương đối với các gia đình chính sách, bản thân các gia đình chính sách cũng không ngừng nỗ lực vượt khó.

Ông Phạm Nhị Trúc – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Hàm Tân cho biết; trong nhiều năm qua, bằng tinh thần phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động "Đền Ơn Đáp Nghĩa", Hàm Tân đã có nhiều chính sách ưu tiên, nhiều phong trào chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, đảm bảo 100% gia đình chính sách và người có công trên địa bàn có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung ở cộng đồng. Từ nguồn vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa mà trong hơn 5 năm qua, Hàm Tân hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 150 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Riêng đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện, ngoài việc đóng góp đạt và vượt chỉ tiêu về quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" còn nhận trợ cấp hàng tháng và thường xuyên động viên, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo các chế độ cho gia đình chính sách, người có công được thực hiện đầy đủ và kịp thời, từ việc chi trả chế độ hàng tháng cho các đối tượng; chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là con em các gia đình thương binh, liệt sỹ, huyện cũng đã có sự tập trung cao để giải quyết nhiều khó khăn cho các đối tượng.

Kỷ niệm 69 năm ngày thương binh, liệt sỹ năm nay, Hàm Tân tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh". Huyện sẽ tổ chức 3 đoàn trực tiếp thăm và tặng quà tại 10 xã, thị trấn cho 53 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, AHLLVT và Bà mẹ VNAH. Ngoài ra, Huyện chỉ đạo cho các xã thị trấn thăm hỏi, tặng quà cho 232 đối tượng chính sách và người có công, tổ chức đoàn cho thân nhân đi viếng mộ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Trong ngày 27/7 này, Hàm Tân sẽ tổ chức lễ viếng, đặt vòng hoa và thắp nến tri ân tại đền tưởng niệm liệt sỹ huyện.

Những việc làm thiết thực của Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Tân trong công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách và an sinh xã hội ngày một tốt hơn đã từng bước xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh và làm ấm dần lên trái tim của những Người Mẹ Việt Nam anh hùng, của những thân nhân gia đình liệt sỹ, của nhiều đối tượng gia đình chính sách, người có công với nước, của nhiều thương binh, bệnh binh, đưa cuộc sống của họ cùng hòa nhịp cuộc sống thanh bình ấm no, hạnh phúc của toàn dân tộc Việt  Nam trong thời kỳ đất nước vừa ra sức bảo vệ thành quả cách mạng mà các bậc cha anh đã hy sinh oanh liệt để dành được, vừa tự hào đi lên xây dựng quê hương giàu đẹp, tiến bộ như lòng mong ước của Bác Hồ và các bậc tiền nhân


Các tin khác