Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT của huyện Hàm Tân

Giáo dục giáo dục lý luận chính trị là một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm bồi dưỡng về lý luận chính trị, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng và quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(Đ/c Lê Văn Nam – HUV, Giám đốc TTBDCT phát biểu khai giảng lớp học)

Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đối với công tác bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị. Phối hợp chặt chẽ với các Ban, Ngành, đoàn thể các Chi, Đảng bộ cơ sở trong huyện. Tích cực đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ công tác bồi dưỡng lý luận chính trị hàng năm đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy và học tập. Trung tâm BDCT huyện Hàm Tân luôn chủ động thực hiện kế hoạch, tiến hành chiêu sinh, mở lớp theo kế hoạch. Kết quả bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ 07 tháng đầu năm 2016 Trung tâm BDCT đã mở được 32/49 lớp  với 07 loại hình chương trình đào tạo, bồi dưỡng với tổng số 1.575 lượt học viên tham gia học tập (đạt 65.31% KH giao).

Cuối khóa học Trung tâm triển khai phát phiếu thăm dò ý kiến của học viên góp ý với giảng viên và công tác quản lý, tổ chức lớp học của Trung tâm để tổng hợp rút kinh nghiệm trong tổ chức lớp học cũng như giảng dạy của đội ngũ giảng viên.

Nội dung chương trình bồi dưỡng thực hiện đúng theo hướng dẫn của BTG Trung ương, BTG Tỉnh, Huyện. Ngoài ra còn chú trọng bổ sung nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào chương trình bồi dưỡng cho các lớp học, Báo cáo chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - XH của địa phương, thông báo thời sự …

Trong mỗi lớp học đều tổ chức cho học viên viết bài kiểm tra, viết thu hoạch để đánh giá chất lượng học tập. Trên cơ sở đó cấp chứng chỉ cho học viên.

(Đ/c  Lê Văn Nam – HUV, Giám đốc TTBDCT trao tặng giấy khen cho các học viên đạt thành tích tốt khóa học)

Với phương châm chất lượng giảng dạy là một trong những yếu tố quan trọng để đo lường hiệu quả giáo dục, bồi dưỡng ở Trung tâm. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Trung tâm luôn chú trọng đổi mới hình thức, sử dụng phương pháp giảng dạy mới phù hợp, bố trí, phân công từng giảng viên phụ trách các bài giảng phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng giảng viên, nhờ đó mà việc giảng dạy được thuận lợi và đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng và nhận thức của học viên. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên ngày càng được cải tiến theo hướng mở rộng và liên hệ thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao kiến thức thực tiễn cho học viên. Nét nổi bật trong công tác bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trung tâm năm qua là: Trung tâm luôn tập trung thực hiện theo chương trình, kế hoạch xây dựng đã được thường trực Huyện ủy phê duyệt ngay từ đầu năm, có sổ theo dõi tất cả các hoạt động cẩn thận, chu đáo; chủ động và phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đội ngũ giảng viên kiêm chức và các ban ngành, đoàn thể liên quan trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình và tổ chức các lớp học phù hợp với từng thời điểm và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhờ đó mà việc tổ chức lớp học được thuận lợi và đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Thực hiện phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, “Học đi đôi với hành”, “Lý luận đi đôi với thực tiễn”.

Trong hoạt động, Trung tâm luôn quan tâm toàn diện trên tất cả các mặt giảng dạy và học tập; chú trọng từ khâu chiêu sinh, quản lý học viên, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập, cấp giấy chứng nhận cho học viên đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế… Qua các hoạt động đó, đã giúp giảng viên có thêm kinh nghiệm trong công tác mở lớp, quản lý lớp học, giảng dạy các chương trình; giúp học viên có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xử lý tình huống công việc cụ thể tại địa phương, đơn vị, liên hệ giữa lý luận với thực tiễn để củng cố nhận thức. 

Với kết quả đạt được 07 tháng đầu năm 2016 để thực hiện tốt kế hoạch hoạt động của 5 tháng cuối năm 2016. Cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT của huyện Hàm Tân như sau:

Một là, có kế hoạch đề xuất, tham mưu tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên đi thực tế để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, trong đó chú trọng đi dự các cuộc họp, hội nghị các ngành, dành thời gian đi cơ sở nắm bắt kịp thời thông tin tình hình địa phương, cơ sở để vận dụng nâng cao kiến thức thực tiễn trong giảng dạy. 

Hai là, thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm qua mỗi lớp bồi dưỡng về công tác giảng dạy, quản lý lớp; Phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên kiêm chức, duy trì chế độ hội nghị giảng viên định kỳ để trao đổi kinh nghiệm, nội dung bài giảng cũng như tập huấn, hướng dẫn sử dụng giáo án điện tử cho đội ngũ giảng viên kiêm chức đảm bảo ứng dụng tốt tin học trong giảng dạy lý luận chính trị. 

Ba là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế quản lý lớp và nội quy lớp học cho phù hợp với yêu cầu và quy định mới của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tham mưu cho cấp ủy tiếp tục kiện toàn, bổ sung kịp thời đội ngũ giảng viên, cán bộ - công chức Trung tâm đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. 

Bốn là, trong hoạt động, cần chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch, nêu rõ những điểm mạnh cùng những thiếu sót, tồn tại, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Quan tâm hơn nữa trên tất cả các mặt giảng dạy và học tập; chú trọng từ khâu chiêu sinh, quản lý học viên, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập, cấp giấy chứng nhận cho học viên đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế. 

Qua tổng kết thực tiễn, từng bước giúp cho các đồng chí giảng viên gắn lý luận với thực tiễn, có thực tiễn để minh họa và làm phong phú cho lý luận, giải đáp tốt những vấn đề cuộc sống hằng ngày đặt ra. Đồng thời, cũng qua hoạt động này nhằm giúp Cấp uỷ rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng các chủ trương của Đảng, Nhà nước vào địa phương mình. Với đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức giàu kinh nghiệm cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự nỗ lực của tập thể cán bộ - công chức Trung tâm BDCT huyện. Tin tưởng rằng, thời gian tới, Trung tâm BDCT huyện Hàm Tân sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong tình hình hiện nay


Các tin khác