Cả hệ thống chính trị huyện lo nước cho dân.

Hiện nay, Hàm Tân đang đối phó với cơn hạn gay gắt nhất. Để giải hạn cho dân, Hàm Tân phải khẩn trương thực hiện dự án kênh chuyển nước Hồ sông dinh 3 về đập Cô Kiều và hoàn thành tuyến kênh chính đập dâng Sông Phan. Thế nhưng hiện nay, cả 2 công trình đều đang vướng tại khâu bồi thường giải phóng mặt bằng

Ông Đinh Trung Vũ – Giám đốc trung tâm PTQĐ huyện cho biết: Với dự án Kênh chuyển nước Hồ sông dinh 3 về đập Cô Kiều có chiều dài 3,9km với diện tích thu hồi trên 140 ngàn m2 đất của 38 hộ dân và 1 tổ chức UBND xã Tân Xuân. Đã làm việc và vận động 32 hộ dân bàn giao trước mặt bằng để thi công. Trong đó có 30 hộ đồng ý bàn giao trước mặt bằng với diện tích gần 86 ngàn m2 dài 2,4km, có 2 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng. 6 hộ còn lại sẽ làm hồ sơ vào ngày 24/3. Hầu hết các hộ dân này đều có diện tích rừng trồng đang cho thu hoạch hoặc có công trình xây dựng trên đất. Còn đối với dự án đập dâng Sông Phan đang áp giá đền bù đất cho 20 hộ, 1 hộ đang xác định lại diện tích thu hồi, 1 hộ đang xét tính pháp lý và 6 hộ đang hoàn chỉnh hồ sơ chuyển xét tính pháp lý.

Chỉ đạo công tác khẩn trương giúp dân vượt qua mùa hạn, ông Nguyễn Hữu Ba – Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy nêu rõ quyết tâm những công trình này phải sớm hoàn thành. Riêng công trình kênh chuyển nước Hồ Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều bắt buộc phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công chậm nhất đến ngày 25/03.

Về tiến độ giải quyết tình hình thiếu nước sinh hoạt cho người dân, huyện đã kịp thời hỗ trợ đủ và kịp thời tiền mua nước cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào DTTS, gia đình chính sách; đã khoan 4/9 giếng và đào 3/5 giếng cho dân, đồng thời đã lắp đặt 14/17 bồn để chở nước tới cấp cho dân. Các công trình chống hạn đang được tích cực triển khai, đó là thi công công trình tuyến ống D100 cấp nước sinh hoạt, chống hạn cho nhân dân xã Tân Xuân; lắp đặt trạm bơm tăng áp tại Sơn Mỹ, Tân Nghĩa; đào đường ống từ Tân Nghĩa về Tân Minh; nạo vét Cô Kiều và thi công kênh chính Tây sông Dinh 3 về Cô Kiều.

Cả hệ thống chính trị huyện, xã ở Hàm Tân đang ngày đêm tập trung cao độ thực hiện nhiều giải pháp để lo đủ nước cho dân sinh hoạt và sản xuất một cách bền vững và an toàn nhất.


Các tin khác