CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ SAU 10 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP HUYỆN HÀM TÂN

Được chia tách, thành lập từ ngày 01 tháng 12 năm 2005 theo Nghị định số 114/2005/CP-NĐ ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ. Hiện nay, huyện Hàm Tân có 8 xã và 2 thị trấn, hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, thị trấn cơ bản bố trí đầy đủ, chất lượng và số lượng có nâng lên, từng bước đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ. Nhớ lại khi mới chia tách, tình hình tổ chức cán bộ của huyện còn gặp rất nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ thiếu nhiều, phần lớn được điều động và tuyển dụng từ nơi khác về và rút một số cán bộ của xã-thị trấn lên nên hầu hết các cơ quan, đơn vị chỉ có 01 lãnh đạo (có trưởng không có phó hoặc có phó không có trưởng), nhiều cán bộ chưa được đào tạo đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; một số đơn vị của Huyện chậm hoặc chưa thành lập kịp thời do chưa đủ cán bộ. 

Xác định được những khó khăn trong công tác cán bộ và thấm nhuần tư tưởng của Bác “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước”, ngay từ những ngày đầu mới chia tách, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ của cả hệ thống chính trị để từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong 10 năm qua, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp tham mưu tuyển dụng trên 100 cán bộ; đưa đi đào tạo chuyên môn và lý luận chính trị 529 lượt cán bộ, trong đó: Chuyên môn thạc sĩ 7, đại học 63, cao đẳng 7, trung cấp 80; lý luận chính trị cao cấp 29, trung cấp 214, sơ cấp 129 và trên 750 lượt bồi dưỡng quản lý nhà nước, quốc phòng an ninh, nghiệp vụ... Thực hiện điều động, bổ nhiệm, luân chuyển 376 lượt cán bộ lãnh đạo quản lý, trong đó điều động 198, bổ nhiệm 162, luân chuyển 16 cán bộ huyện về giữ các chức vụ lãnh đạo, chủ chốt xã-thị trấn. Nhờ đó, đến nay, tình hình tổ chức cán bộ của Huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ được mạnh dạn bố trí đầy đủ theo quy định. Toàn huyện hiện có 580 cán bộ, công chức, viên chức (cấp huyện 165; cấp xã 415), trong đó cán bộ lãnh đạo, quản lý 142 đồng chí, trình độ chuyên môn thạc sĩ chiếm 2,11%, đại học chiếm 80,28%, cao đẳng chiếm 1,40%, trung cấp chiếm 12,67%, trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp chiếm 25,35%, trung cấp chiếm 59,85%. So với lúc chia tách huyện, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Huyện được nâng lên khá rõ rệt, về trình độ chuyên môn thạc sĩ tăng 2,11%, đại học 45,68%; về lý luận chính trị cử nhân cao cấp tăng 15%, trung cấp 31,15%.

Để có được những kết quả như trên, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra một số giải pháp đã triển khai và tiếp tục tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện cụ thể sau đây:

Một là, quản lý cán bộ chặt chẽ và định kỳ hàng năm, rà soát điều chỉnh tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ hàng năm trên cơ sở bám sát tiêu chí và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ.

Hai là, xây dựng kế hoạch quy hoạch cán bộ từng nhiệm kỳ theo tinh thần Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị (khóa IX), Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI), kế hoạch xác định rõ phương châm, nguyên tắc, đối tượng, chức danh quy hoạch.

Ba là, gắn với công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và kế hoạch luân chuyển cán bộ theo quy hoạch. Phân kỳ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo từng năm, theo chuyên ngành đào tạo, đối tượng, chức danh, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ tự học nâng cao trình độ; luân chuyển cán bộ theo từng giai đoạn và chức danh được quy hoạch.

Bốn là, quản lý chặt công tác tuyển dụng cán bộ, tuyển dụng cán bộ làm việc phù hợp với ngành nghề, vị trí việc làm.

Năm là, thực hiện đúng quy trình cán bộ, gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Bố trí cán bộ bám sát tiêu chuẩn, quy hoạch, năng lực và sở trường công tác của cán bộ.

Nhìn lại 10 năm sau chia tách, với quyết tâm chính trị cao, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá VIII và khóa IX. Đây cũng là tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, từ đó đáp ứng được sự mong đợi và niềm tin của nhân dân huyện nhà.


Các tin khác