Cấp nguồn nước sinh hoạt từ Hồ Sông Dinh 3- giải pháp giải hạn ổn định và lâu dài

Sau gần 1 tháng gấp rút thi công, đến chiều ngày 26/6, nước từ Đập Sông Dinh 3 đã về đến từng hộ gia đình ở Tân Nghĩa, Tân Hà và lên tận 3 xã vùng cao Tân Đức, Tân Minh, Tân Phúc, nước sạch về  đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của nhân dân địa phương.

Mùa khô vừa qua, nhân dân Hàm Tân phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài trên diện rộng. Các mạch nước ngầm gần như cạn kiệt, nhà máy nước tạm ngưng cung cấp nước sạch ở nhiều khu vực, tình trạng thiếu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt diễn ra nghiêm trọng.

Để giúp dân chống hạn, UBND tỉnh đã hỗ trợ cho huyện Hàm Tân đầu tư xây dựng tuyến ống nối từ hồ chứa nước Sông Dinh 3 về nhà máy nước Tân Nghĩa để cung cấp nước cho thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Hà, đồng thời cũng đầu tư xây dựng đường ống chuyển tiếp từ nhà máy nước Tân Nghĩa về nhà máy nước Tân Minh hòa mạng cấp nước cho các xã Tân Đức, Tân Phúc và thị trấn Tân Minh với chiều dài cả 2 tuyến ống là 8,9km, tổng kinh phí xây dựng 5,4 tỷ đồng.

Sau gần 1 tháng triển khai thi công, công trình đường ống dẫn nước từ đập Sông Dinh 3 về nhà máy nước Tân Nghĩa đã chính thức hoàn thành vào chiều ngày 26/6, nước cũng đã được cung cấp cho gần 1.500 hộ gia đình trên địa bàn các xã Tân Hà, Sông Phan, thị trấn Tân Nghĩa và đến tận 3 xã vùng cao Tân Đức, Tân Minh, Tân Phúc.

Gia đình ông Huỳnh Trang ở khu phố 3, thị trấn Tân Nghĩa phấn khởi cho biết: nhà ông kinh doanh dịch vụ ăn uống nên nhu cầu về nước hàng ngày là rất nhiều. Trong mùa khô vừa qua, nguồn nước khan hiếm, nước máy cũng tạm ngưng hoạt động gần 2 tháng nên các thành viên trong gia đình phải chia nhau đi gánh và chở nước ở những nơi khác về phục vụ kinh doanh và sinh hoạt. Trong mấy ngày vừa qua, nguồn nước từ hồ sông dinh đã được dẫn về, nên nước máy chảy rất mạnh, gia đình ông cùng với bà con trong khu phố đón nhận niềm vui đáp ứng đủ nước sinh hoạt.

Còn tại hộ gia đình chị Phạm Thị Kim Vân ở thị Trấn Nghĩa niềm vui cũng hiển hiện rõ, khi chúng tôi đến, chồng chị-anh Lê Đình Tư đang chăm sóc vườn cây cảnh trước sân nhà, anh Tư cho biết: mấy ngày nay có nước máy dẫn từ hồ chứa nước sông dinh, anh tranh thủ tưới để chúng dần phục hồi sau nhiều ngày héo úa vì thiếu nước.

Hiện nay, nguồn nước từ đập chứa nước Sông Dinh dẫn về nhà máy nước Tân Nghĩa đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho bà con nhân dân thị trấn Tân Nghĩa và nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Hàm Tân.

Cho đến thời điểm này, Hồ chứa nước Sông Dinh 3 đã chính thức phát huy được công năng vốn có của nó-giải hạn 1 vùng rộng lớn Lagi và chính người dân Hàm Tân đang được hưởng lợi lớn từ những đóng góp của mình cho công trình này. Thế mới biết, chủ trương đầu tư của nhà nước để xây dựng hồ chứa nước Sông Dinh là đúng đắn. Có thể khẳng định rằng, với nhu cầu phát triển như hiện nay thì rồi hầu hết các mạch nước ngầm cũng sẽ cạn kiệt dần, mọi nổ lực giải hạn cho dân trong mùa khô mà Hàm Tân đã từng làm vừa qua như hỗ trợ kinh phí khoan giếng trong các cụm dân cư chỉ là giải pháp tức thời, không có tính bền vững, nhưng với hệ thống công trình ống dẫn nước từ hồ Sông Dinh thì chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả, cung cấp ổn định và lâu dài nguồn nước sạch cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện Hàm Tân trong năm nay và nhiều năm về sau nữa.


Các tin khác