Hội Nông dân Hàm Tân đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Xây dựng tổ chức Hội nông dân vững mạnh là trọng tâm hoạt động được các cấp Hội nông dân huyện Hàm Tân triển khai hiệu quả trong những năm gần đầy; góp phần nâng cao vai trò nòng cốt của tổ chức hội trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên, được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đặc biệt chú ý. Trong đó phổ biến nhất là tập hợp nông dân theo các nhóm ngành nghề thành các tổ nhóm sản xuất qua các mô hình câu lạc bộ khuyến nông, câu lạc bộ nông dân với pháp luật đã đem lại những lợi ích thiết thực. Bà Nguyễn Thị Nhị-Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, Hội đã kết nạp được 260 hội viên mới, nâng tổng số toàn huyện lên 10.549 hội viên. Qua phân loại đánh giá, hàng năm chất lượng hoạt động của hội cơ sở từng bước được nâng cao. Đồng thời cùng với củng cố, xây dựng tổ chức Hội, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ và quản lý sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Đến nay, 100% các chi hội đều có quỹ, cao nhất gần 9 triệu đồng và thấp nhất là 3,5 triệu đồng. Thể hiện tính tương thân, tương trợ, nhiều hội cơ sở sử dụng Quỹ Hỗ trợ nông dân trên 160 triệu đồng để giúp đỡ 64 hội viên nghèo vay vốn không lãi.

Nét nổi bật trog hoạt động của Hội phải kể đến phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tinh thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, khí thế thi đua phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Trong 5 năm qua có 6.112 lượt hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi và kết quả đã có 2.534 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó: Cấp Trung ương 12 hộ, cấp tỉnh 111 hộ, cấp huyện 397 hộ, cấp xã 2.014 hộ. Thông qua các mô hình sản xuất kinh doanh, đã dần hình thành nhiều mối liên kết sản xuất bền vững trong nông nghiệp, nông thôn như mô hình Vườn-Ao-Chuồng-Trại; mô hình vườn cây ăn quả, mô hình nuôi heo công nghiệp… và rất nhiều mô hình sản xuất mới điển hình rất đáng được học tập, nhân rộng trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, biểu hiện sự sáng tạo của người nông dân thời đại mới, dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên làm giàu cho chính gia đình mình và địa phương.

Nhằm giúp cho hội viên tăng hiệu quả sản xuất, có cơ hội tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, Hội đã tích cực phối hợp với cơ sở và các đơn vị chức năng, mở 52 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 1.800 hội viên. Hội Nông dân huyện còn đứng ra tín chấp vay vốn với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp huyện gần 65 tỷ đồng cho 3.846 hộ vay vốn phát triển sản xuất, đã giúp cho hàng trăm hộ hội viên nông dân thoát nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Những kết quả thiết thực đó đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện, số hộ khá và giàu ngày càng tăng. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng thành công mô hình nông thôn mới, xây dựng một quê hương Hàm Tân trù phú, văn minh, giàu đẹp, tiến bộ trong một tương lai không xa.


Các tin khác