Sông Phan: Phát triển hiệu quả mô hình nuôi bò theo hộ gia đình

Bò là con vật dễ nuôi và mang lại lợi nhuận cao cho hộ nông dân nghèo. Vì vậy, mô hình nuôi bò hộ gia đình trong một số bà con nông dân đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Sông Phan đang được coi là hướng đi phù hợp trong phát triển chăn nuôi. Mô hình này là bước đột phá trong việc thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện tự nhiên của một xã thuần nông.

Hộ gia đình ông Đỗ Bá Đức ở thôn Tân Hòa, xã Sông Phan, người có thâm niên nuôi bò hơn 10 năm nay. Ban đầu do ít vốn, gia đình chị chỉ đầu tư nuôi một bò mẹ và một bê con theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài”. Đến nay, ông Đức đã duy trì phát triển được đàn bò 20 con; mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng từ tiền bán bê con và bò thịt. Ông Đức cho biết: so với làm ruộng, hay chăn nuôi các loài vật khác, thì nuôi bò không vất vả bằng mà lại cho thu nhập cao. Trong quá trình nuôi, người nuôi cần chủ động phòng bệnh, đồng thời tận dụng các phụ phẩm như bắp, rơm, mía… làm thức ăn cho bò. Các loại cỏ trồng chủ yếu dành cho bò đẻ, bò vỗ béo trước khi bán cho thương lái.

Còn theo anh Nguyễn Thanh Quốc, ở thôn Tân Hòa, chăn nuôi bò thực sự đem lại hiệu quả kinh tế và đang trở thành phong trào của người nông dân tại đây. Ngoài trồng màu, gia đình anh Quốc  đã đầu tư chuồng trại để nuôi nhốt bò sinh sản, bò thịt để chăn thả khi nông nhàn. Theo những người nuôi bò tại Sông Phan, ngoài tiền thu được từ bán bò thịt, bê con còn có nguồn thu khác, đó là phân chuồng. Với 22 con bò, cứ 3 tuần anh Nam thu được khoảng 2 triệu đồng tiền phân, bán cho người trồng thanh long.

Thời gian qua, nhằm trang bị cho nông dân thực hiện dự án chăn nuôi bò vỗ béo, Hội Nông dân xã Sông Phan đã tổ chức các lớp dạy về nuôi, phòng ngừa, trị bệnh cho bò. Những lớp tập huấn này được người dân nhiệt tình tham gia. Để khuyến khích người dân phát triển và duy trì mô hình chăn nuôi bò, UBND xã đã phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư con giống, chuồng trại… Vì vậy, đến thời điểm này, toàn xã Sông Phan có đàn bò hơn 2.000 con, được các hộ chăn nuôi theo hình thức nhốt chuồng với nguồn thức ăn tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp và chăn thả khi nông nhàn. Ước tính, mỗi năm xã Sông Phan cung cấp ra thị trường hàng trăm con bê và bò thịt với trị giá 20-25 triệu đồng/con. Từ việc chăn nuôi bò thịt và sinh sản, nhiều hộ dân trong xã đã có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi. Nói về mô hình chăn nuôi bò theo quy mô hộ gia đình, ông Hùng Đức Song-Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Phan khẳng định: Nghề chăn nuôi bò tại xã Sông Phan hiện nay là mô hình phù hợp với địa phương, là sự lựa chọn đúng của bà con nông dân tại đây. Tuy nhiên, để nghề nuôi bò như mô hình mà Sông Phan đang triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo đảm tính bền vững thì người chăn nuôi cần được các ngành chuyên môn quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa các yêu cầu về kỹ thuật bởi hiệu quả chăn nuôi phụ thuộc vào các yếu tố như con giống, kỹ thuật nuôi dưỡng, tác động của môi trường, hiệu quả của giá mua và giá bán.


Các tin khác