Học Bác tính tự lực và tình yêu lao động.

Phát huy bản chất kiên định của người lính mở đường trường sơn huyền thoại, Cựu TNXP Lê Hữu Lực ở xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân tâm niệm, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, gương sáng về tính tự lực và quý lao động của Bác Hồ đều gợi cho ông những bài học thực tiễn. Rời chiến trường về với đời thường, ông luôn động viên gia đình nỗ lực vượt khó, hăng say lao động để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho xã hội. 

Ảnh ông Lực đang chăm sóc vườn tiêu nhà

61 tuổi, trải đời người qua bao thăng trầm, gian khổ nhưng trong lòng cựu TNXP Lê Hữu Lực luôn sáng mãi niềm tự hào về một thời đã cùng đồng đội hiến trọn tuổi thanh xuân cho tổ quốc trên cung đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trở về đời thường với nhiều vết thương do bom đạn để lại trên thân thể làm giảm sức lao động. Lúc lập gia đình cuộc sống càng đối mặt với nhiều thực tế khó khăn hơn. Nhưng ngay từ ngày đầu lập nghiệp đầy gian nan, thử thách đó đã thúc đẩy phẩm chất “khó khăn nào cũng vượt qua” trong người lính cụ Hồ càng sống dậy mạnh mẽ.

Phát huy tính chủ động sáng tạo, ông Lực quyết định chọn cây tiêu để đầu tư phát triển kinh tế gia đình lúc khởi nghiệp. Thời điểm đó chưa có hộ gia đình nào dám chọn canh tác loại cây trồng khó tính này trên đất Hàm Tân.

Đột phá nhưng biết lượng sức mình, ban đầu ông chỉ trồng 30 gốc, còn lại sản xuất cây màu lấy ngắn nuôi dài; rồi dần dần phát triển lên 350 gốc. Lấy chăm chỉ, cần mẫn, rút kinh nghiệm làm vốn kỹ thuật chăm sóc từng gốc tiêu. Đến nay, vườn tiêu nhà ông đã cho thu hoạch bình quân 6 tạ/năm, với giá bán trung bình từ 160 – 200 ngàn đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi trên 60 triệu đồng. Cạnh vườn tiêu, các mô hình canh tác vườn- ao- chuồng đã mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng cho gia đình hàng năm.

Ý chí ấy, nghị lực ấy, tình yêu lao động hăng say ấy không chỉ tạo lập kinh tế gia đình vững chãi, mà nó còn truyền lại cho các con một nếp nghĩ, nếp sống có lý tưởng, có hoài bão của thế hệ trẻ Hồ Chí Minh hôm nay. Người con trai đầu của gia đình tốt nghiệp trường Sĩ quan lục quân, đang công tác tại đơn vị huấn luyện cơ động Hàm Tân; 2 con trai kế cũng đã tiếp bước vào trường sĩ quan quân đội. Với những gì đang làm, Cựu TNXP Lê Hữu Lực đang tiếp tục góp những viên gạch hồng bảo vệ và xây dựng đất nước; ông xứng đáng được nhận danh hiệu Cựu TNXP tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Hội cựu TNXP trao tặng.


Các tin khác