Hàm Tân với lộ trình BHYT toàn dân

Thời gian qua, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) tại huyện Hàm Tân được thực hiện đầy đủ, số người tham gia BHYT tiếp tục tăng, có trên 95% số người bệnh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của huyện là đối tượng tham gia BHYT.

Đông đảo người dân đến dự buổi tư vấn về BHYT tại xã Thắng Hải

       Ông Lê Đức, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện cho biết: hoạt động của BHXH huyện, đặc biệt là lĩnh vực cấp phát thẻ BHYT đã đi vào nề nếp, góp phần giúp đỡ người dân giảm bớt khó khăn để ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực BHYT có nhiều tiến bộ, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo tốt hơn.

       Theo tìm hiểu của chúng tôi, số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Hàm Tân qua các năm đều đạt trên 100% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó tổng số người có sổ BHXH lên 3.300 người; tổng số người dân có thẻ BHYT gần 35.000 người, đạt khoảng 50% dân số toàn huyện có thẻ BHYT. Việc giải quyết các chế độ BHXH và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT luôn được thực hiện đúng quy trình, quỹ BHYT duy trì được tính cân đối và có kết dư. Tuy nhiên, cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn Hàm Tân vẫn còn nhiều người dân, công nhân lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, nhất là tham gia BHYT tự nguyện. Trong đó tỷ lệ dân số toàn huyện tham gia BHYT vẫn thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh (gần 54%) và của toàn quốc (trên 67%).

     

Người nhà bệnh nhân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện huyện

Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho những người tham gia BHYT theo tinh thần Chỉ thị 49 của Tỉnh ủy. Ngoài việc duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100% là những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, công chức, viên chức - Mục tiêu lãnh đạo của Huyện ủy Hàm Tân đề ra còn là đẩy nhanh việc tăng tỷ lệ tham gia của các nhóm đối tượng còn lại, phấn đấu đến năm 2015 có 70% số dân tham gia BHYT. Cùng với tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT, Hàm Tân tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật. Các cơ quan liên quan phối hợp tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh; quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích quỹ BHYT.

       Quả thực để phấn đấu đạt 70% dân số tham gia BHYT vào năm 2015 là một bài toán khó. Hơn bao giờ hết, cơ quan BHXH huyện phải là cơ quan chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về BHYT một cách tích cực. Việc phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn trong xây dựng quy chế phối hợp cũng phải tính đến ngay từ bây giờ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân mua thẻ BHYT ngay tại cơ sở. Sẽ bỏ sót nếu không tính đến vai trò của Mặt trận, các đoàn thể, bởi nếu biết tranh thủ lợi thế tập hợp đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân của các tổ chức này sẽ có hiệu ứng rất lớn, nhất là trong công tác tuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh – xã hội ở địa phương theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Thiết nghĩ ngoài quy chế phối hợp với các cơ quan chính quyền và UBND xã, thị trấn, cơ quan BHXH huyện cũng cần xây dựng kế hoạch phối hợp với Mặt trận các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đến đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm giúp họ hiểu, nâng cao nhận thức về chính sách về BHYT và vận động nhân dân chủ động tham gia BHYT vì quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Theo đó, các tổ chức chính trị ở huyện, xã, đến tận thôn xóm cần tích cực vào cuộc, đặc biệt, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT phải được coi là nhiệm vụ của tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương, được cụ thể hóa trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là tiêu chí quan trọng để xét thi đua, khen thưởng, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới.

       Bên cạnh đó, phương pháp vận động, tiếp cận cũng cần phải thay đổi triệt để theo phương châm đến từng nhà, rà từng đối tượng, coi người dân như khách hàng thật sự. Muốn vậy, các tổ, các cộng tác viên cần phải lên danh sách cụ thể, nắm chắc từng đối tượng, thẻ nào gần hết hạn thì vận động để đáo hạn kịp thời, khi tuyên truyền nên lồng ghép minh họa bằng những trường hợp cụ thể của người thân, quen để tăng tính thuyết phục, để người dân thấy được quyền lợi của mình khi tham gia BHYT.


Các tin khác