Cần đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công mở rộng QL1A

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân đang được triển khai thi công từ hơn 2 tháng qua được người dân đồng thuận cộng tác và phấn khởi. Tuy nhiên, những công trình này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông khi mà đơn vị thi công triển khai chưa đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Ghi nhận về thực trạng này tại xã Tân Đức. 

 

Trước  khi đột ngột nhìn được tấm biển báo “đoạn đường đang thi công, đi chậm” thì hàng loạt các xe ô tô vẫn phóng với tốc độ cho phép. Còn để tránh các xe tải, xe khách, người đi xe máy phải len lỏi vào phần đường đang thi công để đi. Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm thường xuyên như thế, nhưng biện pháp đảm bảo an toàn của đơn vị thi công vẫn còn sơ sài, chưa đồng bộ. Hậu quả là đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra ngay trên đoạn đường đang thi công QL1A này.

Vào lúc 16h20 ngày 2.3.2014 tại km 1766+950 QL1A, thuộc địa bàn thôn 3 xã Tân Đức đã xảy ra vụ va chạm giao thông liên hoàn giữa 5 xe ô tô, gây thiệt hại gần 150 triệu đồng. Nguyên nhân được xác định là do đến đoạn đường đang thi công các xe phải dừng lại đột ngột theo hiệu lệnh hướng dẫn lưu thông nên không thắng kịp. Ngoài ra còn nhiều vụ va chạm của nhiều loại phương tiện khác cũng đã xảy ra ngay trên những đoạn đường đang thi công. Ông Nguyễn Hoàng Hải-Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hàm Tân cho biết: Do đang thi công nên mặt đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, trong khi đó tình trạng chủ quan phóng nhanh vẫn diễn ra khá phổ biến, còn phía đơn vị thi công chưa thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn.

 Theo chúng tôi quan sát, tại các đoạn đường đang thi công, không có hệ thống rào chắn đảm bảo an toàn mà chỉ dựng mấy trụ bê tông nối với nhau bằng dây nilong theo kiểu cho có lệ, không những trông phản cảm mà còn gây vướng móc nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia lưu thông. Nguy hiểm hơn, có những đoạn hai bên đường bị đào sâu để lắp đặt hệ thống cống thoát nước, nhưng chỉ có vài trụ bê tông che chắn, tạo nên những cái bẫy vô cùng nguy hiểm. Trên một khoảng chật hẹp, hàng trăm xe cộ các loại chen nhau chạy, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ bị lao xuống hố, đăc biệt vào ban đêm ở những đoạn không có đèn đường chiếu sáng.

Thời gian thi công còn dài ngày, thiết nghĩ để khắc phục những hạn chế và tiềm ẩn nguy hiểm trên, các đơn vị chịu trách nhiệm công trình khẩn trương lắp đặt đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, rào chắn, đèn báo hiệu, biển chỉ dẫn, cảnh báo những vị trí thi công nguy hiểm từ xa. Trong thời gian thi công phải cử người cảnh giới, hướng dẫn, điều tiết giao thông đảm bảo hợp lý, có như vậy thì mới mong đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường và cả những người dân sống quanh khu vực đang thi công.

                                                                                                                 


Các tin khác