Hàm Tân – Sau 01 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Sau 01 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên địa bàn huyện bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, các hành vi tham nhũng, tiêu cực từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và thúc đẩy tình hình các mặt của huyện ngày càng phát triển.

     Để thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 85-KH/HU, ngày 13/9/2012 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP), thành lập Tổ công tác PCTN, LP (gọi tắt là Tổ công tác 1922). Tổ chức quán triệt cho hơn 8.800 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ không chuyên trách, đoàn viên, hội viên về PCTN. Tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền miệng, phổ biến pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... cho 1.800 đối tượng là cán bộ chủ chốt, công chức cấp huyện, xã, đội ngũ giáo viên các trường học, đoàn viên, hội viên và các tổ hòa giải cơ sở; cấp phát 150 cuốn tài liệu, 40 đĩa CD, tuyên truyền miệng 6.461 cuộc và xây dựng 3 tin bài, trích lược 4 bài xã luận của Báo Nhân dân, Báo Bình Thuận và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây của huyện và xã, thị trấn 1.600 giờ.

     Tiến hành kiểm tra tại 04 cơ quan, đơn vị (Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi Trường; Văn phòng ĐKQSD đất, Trung tâm PTQĐ huyện) và 02 Đảng ủy xã Tân Phúc, Sơn Mỹ. Tổ công tác 1922 làm việc với UBND 02 xã và 02 cơ quan về việc triển khai quy trình thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập theo tinh thần Nghị định 78 của Chính phủ. Năm 2013, triển khai 13 cuộc thanh tra, qua thanh tra đã phát hiện một số vi phạm về việc chi sai nội dung, chế độ, mục đích, trùng chi, thất thoát... nên đã chỉ đạo xuất toán, thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước 527.707.057 đồng, đã thu hồi 100%. 5 tháng đầu năm 2014, huyện đã thành lập 02 đoàn kiểm tra về việc thu, chi tài chính ngân sách và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và việc đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản đối với UBND xã Tân Thắng và Thắng Hải; 01 đoàn thanh tra đột xuất công trình giao thông nông thôn tại xã Tân Xuân; 01 đoàn thanh tra tài chính liên quan đến kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại xã Tân Thắng; 03 cuộc đã hoàn thành (chưa có kết luận), tạm giữ xử lý trên 50 triệu đồng...

     Việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai kết quả kê khai tài sản, thu nhập được triển khai thực hiện nghiêm túc, đối tượng thuộc diện phải kê khai theo Nghị định 78 năm 2013 của Chính phủ là 436 người đã kê khai và tổ chức công khai đạt 100% (theo hình thức niêm yết là 159, đạt 36,5% số bản công khai, công bố tại cuộc họp là 277, đạt 63,5% số bản công khai).

     Nhìn chung, sau 01 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm, tập trung chỉ đạo; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tiêu cực, tham nhũng được chú trọng. Công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, thu hồi các khoản thất thoát qua thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực nhạy cảm; rà soát, kiến nghị thu hồi các dự án chậm hoặc không triển khai mà không có lí do chính đáng được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá tốt. Công tác công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, bố trí, thực hiện chính sách cán bộ được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình; các chế độ an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện chi trả các chế độ cho gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đúng quy định.

     Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản về PCTN của Đảng và Nhà nước triển khai còn chậm, chưa triển khai sâu rộng đến nhân dân để tham gia theo dõi, giám sát, phát hiện và tố cáo hành vi tham nhũng; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa toàn diện, cụ thể. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn lỏng lẻo: công tác thu chi ngân sách, bồi thường thu hồi đất, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép...

     Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian đến, cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

     - Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, tổ chức quán triệt tất cả các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác PCTN một cách sâu kỹ.

     - Các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực tham nhũng để theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra PCTN trên các lĩnh vực nhạy cảm; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở địa phương và cơ quan, đơn vị.

     - Phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan dân cử trong giám sát việc thực hiện công tác này. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về phòng chống tham nhũng đến nhân dân; phát huy tinh thần đấu tranh, tố giác hành vi tham nhũng.

     - Tổ công tác 1922 của huyện làm tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

 


Các tin khác