ĐỒNG BÀO CÓ ĐẠO THÔN HÀM THẮNG VỚI PHONG TRÀO TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA

Thôn Hàm Thắng thuộc xã Tân Thắng huyện Hàm Tân được tách ra từ thôn Hiệp Hòa, giáp với xã Thắng Hải vào năm 2008. Toàn thôn có 264 hộ gia đình, trong đó có hơn 80% đồng bào theo đạo Công Giáo, số còn lại theo các tôn giáo khác. Vì vậy, việc triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở đây cũng có những đặc thù riêng.

          Đồng bào có đạo thôn Hàm Thắng luôn tự hào về quê hương cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, hoạt động năng động của Ban điều hành thôn, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, Ban vận động thôn gắn kết với sinh hoạt tôn giáo để vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các nội dung của phong trào. Hàm Thắng luôn phấn đấu để xây dựng thành công thôn văn hóa và đến nay, điều đó đã đạt được.

          Hàm Thắng là thôn có phong trào mạnh của xã Tân Thắng và của huyện. Ban vận động thôn đã tuyên truyền 5 nội dung của cuộc vận động xây dựng thôn văn hóa và 3 nội dung xây dựng gia đình văn hóa cùng với phong trào chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong thôn đã thực hiện chủ trương cứng hóa đường giao thông nông thôn theo phương thức “Nhân dân làm nhà nước hỗ trợ”. Trong năm qua đã thực hiện nhiều tuyến đường với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng.

          Phong trào làm thủy lợi nhỏ Hàm Thắng cũng là điểm sáng. Ban vận động đã huy động sức dân nạo vét kênh mương được 1,5 km, làm mới cầu máng dẫn nước thủy lợi từ Sông Tram về phục vụ tưới tiêu cho khoảng 60% diện tích trồng lúa nước trong thôn. Việc làm thủy lợi nhỏ ở thôn này quả là việc làm nhỏ - hiệu quả lớn. Kinh phí đầu tư chỉ 15 triệu đồng cho chiếc cầu máng dẫn, nhưng từ khi  có cầu máng và kênh mương khai thông, ruộng được tăng thêm vụ. Ruộng một vụ thì tăng lên hai vụ, ruộng hai vụ thì tăng thêm ba vụ. Đặc biệt là từ khi đưa nước thủy lợi Sông Tram về xả phèn, 5 ha đất ruộng xứ đồng “Ruộng Truông” bị hoang hóa gần 20 năm nay được hồi sinh giúp vụ lúa Đông - Xuân vừa rồi cho năng suất cao hơn hẳn các vụ trước.

          Hoạt động xã hội từ thiện ở thôn Hàm Thắng thực hiện khá tốt. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách”, thời thời gian qua các đoàn thể trong thôn bằng nhiều hình thức đã lay động những tấm lòng nhân ái, hỗ trợ cho nhân dân trong thôn. Đã có hàng trăm kg gạo từ “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ những phụ nữ khó khăn và người già yếu neo đơn. Vận động nhiều triệu đồng để thăm hỏi chia sẻ những người ốm đau. Trong dịp tết nguyên đán vừa qua, thôn vận động 5 triệu đồng giúp cho 20 hộ nghèo đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết, ngoài sự trợ cấp của nhà nước. Riêng hai trường hợp bệnh nặng, thôn cũng vận động được nhà hảo tâm cấp dưỡng suốt đời.

          Kết quả nêu trên là sự đoàn kết năng động của cả hệ thống chính trị thôn Hàm Thắng. Trong đó đóng vai trò quan trọng là phương pháp vận động để nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Hàm Thắng là thôn có đông đồng bào có đạo, nhiều nhất là đạo Công Giáo. Ngoài các buổi sinh hoạt do các đoàn thể tổ chức, Ban vận động thôn còn tranh thủ các buổi sinh hoạt tôn giáo, đi kinh, đi lễ để vận động, hoặc gặp gỡ chức sắc tôn giáo để trao đổi, tìm giải pháp tốt nhất để đem lại lợi ích cho nhân dân. Ngoài ra, Ban vận động còn thông qua các trưởng dòng họ, người có uy tín trong thôn hoặc thăm nom, tiếp xúc trực tiếp để tác động.

          Với những cách làm năng động, Ban vận động thôn Hàm Thắng đã từng bước thu hút nhân dân tham gia các phong trào. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Hàm Thắng đã có sự chuyển biến rõ nét, kinh tế phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, tệ nạn xã hội không thể thâm nhập địa bàn Hàm Thắng. Thôn Hàm Thắng đã đạt danh hiệu thôn văn hóa vào cuối năm 2013, sau nỗ lực nhiều năm phấn đấu. Cùng với thành tích đó, Hàm Thắng nhận được nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân trong thôn với nhiều thành tích triển khai các phong trào khác do huyện phát động.

 

                                                                      VĂN HÓA


Các tin khác