Ba chị em mồ côi đùm bọc vượt khó

Đã hơn hai năm trôi qua cứ mỗi buổi chiều tối, chị em bé Thanh vẫn quen ra trước hiên ngóng chờ mẹ đi làm về, dù rằng mẹ các em đã đi xa mãi mãi. Bà con trong thôn Đông Thanh, xã Tân Hà – Hàm  Tân rất thương xót hoàn cảnh 3 trẻ thơ sớm mất tình thương cha mẹ; nhưng cũng thầm khen chị em mồ côi thơ dại mà biết yêu thương đùm bọc nhau, lớn lên trong nghèo khó mà vẫn chăm ngoan, học giỏi.

Trên bàn thờ nhỏ, mẹ của 3 chị em Nguyễn Thị Kim Thanh vẫn như đang còn đó trong cuộc sống thường ngày, âu yếm động viên các con cùng đùm bọc nhau vượt khó.

Từ nhiều năm trước cuộc đời của 3 chị em Thanh đã là những chuỗi tuổi thơ bất hạnh khi mà ngày ngày các em thường xuyên phải chứng kiến cảnh cha say sưa nát rượu, cờ bạc, vào tù ra tội, đánh đập, hành hạ mẹ con. Cũng do vậy mẹ bị bệnh động kinh ngày càng nặng, nhưng sợ các con đói ăn, thất học nên đành nén bệnh tật; sáng thì đi làm thuê gia công hải sản ở cảng cá Lagi; chiều tối lại đi mua gom, nhặt nhạnh ve chai, chỉ mong kiếm đủ tiền trang trải việc ăn, cái học cho 3 con. Sức chịu đựng có hạn, một buổi trưa nghiệt ngã cách đây 2 năm, mẹ bị choáng té chấn thương nặng ở đầu. Sau 5 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mẹ xa các em mãi mãi. Đám tang mẹ, cha vẫn đang bị tạm giam tại Công an huyện về tội trộm cắp.

Không cha, mất mẹ. Cuộc sống của chị em Thanh chỉ còn biết  bấu víu vào sức tàn lực kiệt của ông bà ngoại đã bước vào tuổi 70. Còn ông bà thì cũng chỉ biết bấu víu thu nhập từ tiệm sửa xe đạp và chăm đàn vịt, đàn gà quanh vườn. Thương phận bạc mệnh con gái, trách nổi vô tâm con rể; Ông bà nguyện dành cả phần đời còn lại của tuổi già gắng lo cho tương lai của ba đứa cháu mồ côi.

Trong căn nhà xập xệ, cũ kỹ nghèo nàn đang chực quỵ ngã theo tuổi đời khó khổ của ông bà, 3 chị em Thanh cố yêu thương, đùm bọc nhau hơn để khỏa lấp mất mát của số phận những chú chim nhỏ sớm mất mẹ, thiếu cha.

Cùng học, cùng phụ việc giúp ông bà; đang lúc miệt mài vất vả bên bàn quay đan lát, Em Nguyễn Thị Kim Thanh hiện đang là học sinh lớp 10 trường THPT Hàm Tân tâm sự: 3 chị em Thanh cùng mang chung một ước mơ được học thành tài, được trở thành những người có nghề, giỏi việc để kịp trả công ơn dưỡng nuôi cơ cực, vất vả của ông bà. Nhìn tuổi già đến nhanh 3 chị em Thanh luôn sợ sẽ không kịp thực hiện điều mong ước.

Bên cạnh bao lo toan của đời thường, ngày ngày 3 chị em Thanh vẫn cố gắng chăm học và đáng mừng là các em đều là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Lật giở từng trang sách mà mẹ lúc còn sống đã tảo tần khuya sớm mua cho, thương mẹ các em càng quyết tâm học tập để vui lòng mẹ nơi chín suối.

Đi cùng với những nỗ lực tự vượt khó, các em cần lắm những tấm lòng nhân ái, sẻ chia cả vật chất lẫn tinh thần để động viên, an ủi các em thêm nghị lực, vui sống, đùm bọc đi qua những năm tháng tuổi thơ nhiều gian khó và buồn tủi, có điểm tựa cho những ước mơ xanh chạm đến được bến bờ tương lai./.


Các tin khác