Hàm Tân tổ chức tập huấn công tác dân vận chính quyền cho cán bộ, đảng viên trong toàn huyện.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định "Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân".

Những năm qua, Đảng bộ Huyện đã chú trọng lãnh đạo về công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan tham mưu của Đảng về công tác dân vận, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, về vai trò, vị trí và trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với công tác dân vận; các cấp chính quyền tổ chức thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp ủy về công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, kịp thời giải quyết nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng đổi mới theo hướng thiết thực, gần dân, tích cực vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng thực hiện chủ trương của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Địa phương từng bước thực hiện cải cách hành chính, quy chế dân chủ ngày càng đuợc quan tâm, tinh thần, trách nhiệm, tác phong, phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn có nhiều đổi mới, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên trong công tác dân vận của chính quyền, việc thực hiện quy chế dân chủ ở một số địa phương còn hình thức, chưa huy động được sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân vào việc phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Một số cán bộ chính quyền xem công tác dân vận là của cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể nên ít quan tâm. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn lúng túng khi giải thích, trả lời cho nhân dân, nhất là những vụ việc phức tạp. Cán bộ làm công tác tiếp dân thường xuyên thay đổi, năng lực còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như giải quyết những bức xúc của nhân dân chưa kịp thời. Một bộ phận nhân dân chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà chưa chú ý phát huy vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước.

Từ thực tế đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động về công tác dân vận theo Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 16-NQ/HU, ngày 04/9/2013 của Huyện ủy về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 151-KH/HU "Về học tập công tác dân vận chính quyền", việc học tập nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác dân vận chính quyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trong huyện. Theo đó, từ ngày 22/5 đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức được 05 lớp/ 433 lượt cán bộ, đảng viên, viên chức tham dự học tập công tác dân vận chính quyền.

Ảnh: quang cảnh hội nghị
Ảnh: Quang cảnh hội nghị

Lớp học gồm 2 chuyên đề: Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận chính quyền và nhiệm vụ, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền của các cơ quan Nhà nước. Sau học tập, thảo luận, viết bài thu hoạch. Qua đó đã trang bị cho từng cán bộ, đảng viên , viên chức những kiến thức cơ bản về công tác dân vận chính quyền, nhận thức mới về công tác dân vận phải gắn chặt với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch vững mạnh, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Nhà nước; gắn với các giải pháp xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của Đảng, phải xác định vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận của các tổ chức trong hệ thống chính trị, trước hết là vai trò, trách nhiệm của chính quyền; khắc phục những nhận thức chưa đúng về công tác dân vận của Đảng. Phương thức của công tác dân vận là phải vận động đến từng người dân không để sót người dân nào. Từ đó mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức phải cồ gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác dân vận, tận tụy giúp đỡ nhân dân.

Đánh giá chung sau đợt tập huấn, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực về công tác dân vận chính quyền, xác định được trách nhiệm thực hiện công tác dân vận, hiểu sâu hơn và có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong thực hiện công tác cải cách hành chính, sửa đổi phong cách, lề lối làm việc, quy tắc ứng xử của công chức cơ quan chính quyền khi tiếp xúc với nhân dân, đảm bảo nhân dân tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền và của các cơ quan quản lý nhà nước. Trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, để làm tốt công tác dân vận, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức trong hệ thống chính trị cần thắm nhuần và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công./.


Các tin khác