Kết quả bước đầu và kinh nghiệm từ một mô hình.

Mô hình điểm “Khu dân cư lồng ghép nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT vào cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” được triển khai xây dựng tại thôn 3, xã Tân Đức. Sau gần một năm triển khai, bước đầu đã mang lại hiệu quả; một số kinh nghiệm và giải pháp triển khai thực hiện được Ủy ban MTTQ xã Tân Đức chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2014.

          Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện về việc xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư lồng ghép với nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT vào cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã tham mưu cho Đảng uỷ thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện; qua khảo sát đánh giá thực trạng thì thấy tuyến đường Grao - thôn 3 là trung tâm của xã, nơi nhân dân đi làm, sản xuất, vận chuyển nông sản, học sinh đi học trên tuyến đường trên, trạm y tế, đầu giao lộ thì tập trung buôn bán, tuyến đường lưu lượng và phương tiện khi tham gia giao thông đông. Qua khảo sát thống nhất chọn tuyến đường trên làm điểm xây dựng mô hình “khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

          Sau khi quyết định chọn thôn 3 làm điểm xây dựng “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; phân công nhiệm vụ các ban ngành, đoàn thể, thành viên, BVĐ thôn 3... Tổ chức lễ ra quân phát động mô hình, mitting, chiếu video hình ảnh, tình hình trật tự ATGT, diễu hành dọc theo các tuyến trục chính của khu dân cư, trang trí các cụm pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, cờ trống, tuyên truyền bằng hệ thống truyền thanh 12 buổi liên tục. Thường trực Mặt trận cùng BVĐ thôn 3 tuyên truyền cho bà con về ATGT, tổ chức họp dân tại 5 tổ tự quản có 312/ 317 hộ người tham dự học tập quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình và đăng ký, cam kết thực hiện nội dung “5 không 5 có” và lấy ý kiến bổ sung hương ước, quy ước thôn (để cuối năm hộ nào vi phạm thì bình xét vào GĐVH cuối năm). Các trường tiểu học, trung học tổ chức quán triệt nội dung trên để phụ huynh và học sinh đăng ký thực hiện nội dung trên. Công an vào cuộc phối hợp công tác tuần tra, các lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở, lập hồ sơ xử lý các vi phạm trên địa bàn nhằm hỗ trợ cho mô hình được ổn định hơn, đề nghị xử lý những hoạt động tái lấn chiếm lòng lề đường. Trong thời gian qua lực lượng công an xã đã tổ chức 20 lượt tuần tra, phát hiện 37 trường hợp vi phạm và xử phạt 7.400.000đ. Nhắc nhở, cảnh báo 16 đối tượng có biểu hiện lạng lách. Ngày 19/02/2014 Thường trực Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức hội nghị sơ kết mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT” giai đoạn 1, có 84 đại diện hộ dân cư tham dự. Hội nghị đã đánh giá sơ bộ việc triển khai thực hiện mô hình về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp thực hiện mô hình có hiệu quả trong giai đoạn 2.

          Song song với đó, các tổ chức thành viên cũng phối hợp triển khai các mô hình, như Hội Phụ nữ xây dựng “CLB phụ nữ với ATGT”. Qua các buổi sinh hoạt, hội họp đã triển khai tuyên truyền luật giao thông đến các chị em hội viên phụ nữ và người thân chấp hành đảm bảo ATGT không vi phạm giao thông.    Hội Nông dân xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh” đoạn đường khu trung tâm, mỗi hộ dựng 1 trụ cờ lắp bóng đèn chiếu sáng. Qua triển khai vận động được 55 hộ đăng ký thực hiện và đã dựng trụ cờ có bóng đèn đưa vào sử dụng…

          Qua phát động và thực hiện mô hình “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông” đã tạo sự chuyển biến, tính thống nhất, tạo nguồn lực mạnh trong chất lượng hoạt động tuyên truyền, vận động và nâng cao được hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Mặt trận, chính quyền và đoàn thể;        nâng cao ý thức chấp hành các quy định đảm bảo ATGT, nhất là việc nhận thức về tác hại của rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách khi tham gia giao thông. Sau gần một năm triển khai bước đầu đã phát huy hiệu quả, không xảy ra tại nạn, va quẹt giao thông giảm, vi phạm TT ATGT giảm đáng kể, lấn chiếm lòng lề đường giảm,…

          Từ kết quả đạt được như trên, một số kinh nghiệm rút ra là: muốn mô hình phát huy được hiệu quả, thứ nhất phải có sự chỉ đạo quyết liệt thường xuyên của Đảng uỷ; thứ hai là lực lượng Công an phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, làm việc phải thường xuyên, công tác tuần tra xử lý phải cương quyết các trường hợp vi phạm ATGT, thứ ba là Mặt trận, đoàn thể đồng loạt vận động cùng với phát động các phong trào, các mô hình nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

          Từ những hiệu quả và kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, hi vọng rằng đây là mô hình điểm sẽ được quan tâm đầu tư, nhân rộng trong thời gian tới./.


Các tin khác