Ngọt ngào mùa nhãn

Một mùa thu hoạch nhãn ở xã Thắng Hải đã bắt đầu với những niềm hy vọng tốt đẹp. Nhà vườn ai cũng vui vì lâu lắm rồi nông dân mới tận hưởng được vị ngọt ngào của quả nhãn khi năm nay được mùa, được giá

Thời điểm này, các nhà vườn ở xã Thắng Hải đang tập trung thu hoạch nhãn. Khác với bức tranh ảm đạm từ cây cao su, hay giá một số mặt hàng nông sản đang lao dốc, mùa thu hoạch nhãn năm nay nông dân Thắng Hải lại trúng lớn, vừa được mùa, vừa được giá.

Dọc theo các tuyến đường chạy vào thôn Hà Lãng và thôn Suối Bang, xã Thắng Hải, từ hai bên đường chúng tôi đã cảm nhận không khí được mùa nhãn của nông dân. Đây là vụ nhãn trái mùa do bà con nông dân xử lý bằng kỹ thuật ra hoa nghịch vụ. Anh Trần Thanh Bình ở thôn Suối Bang phấn khởi cho biết: Gia đình tôi trồng nhãn gần 20 năm, nhưng đây là vụ nhãn nghịch trúng giá và đạt năng suất cao. Năng suất đạt 12-13 tấn/ha với giá dao động từ 25.000- 35.000 đồng/kg nhãn xuồng, ước tính trừ chi phí cũng thu lãi được khoảng 300 triệu đồng/ha.

          Hiện nay, trên địa bàn xã Thắng Hải có gần 200hecta nhãn, chiếm hơn 40% diện tích đất canh tác cây ăn quả trong toàn xã. Thành công với phương pháp xử lý nhãn trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao, trong 3 năm qua, nông dân xã Thắng Hải đã vươn lên làm giàu từ loại cây trồng này. Trong đó, nhãn xuồng có giá bán cao gấp 2 lần nhãn da bò và ngày càng được thị trường ưa chuộng, nên từ đó diện tích cũng được mở rộng.

Tuy nhiên, đối với kỹ thuật xử lý nhãn trái vụ, yếu tố quan trọng để có năng suất cao là phải có đủ nước tưới. Nhưng do nguồn nước vào mùa khô ở Thắng Hải rất khan hiếm nên cũng vì thế mà nông dân chỉ xử lý trái vụ trên 1 phần diện tích.

Năm nay, cây nhãn nghịch vụ đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho nông dân Thắng Hải. So với các loại cây trồng khác, nhãn dễ trồng, dễ chăm sóc, lại cho thu nhập cao. Nhưng để tránh tình trạng cây nhãn “chết yểu”, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương cần giúp đõ nông dân đầu tư chuyên sâu gắn bó với loại cây này, đừng để vì một hai vụ mất mùa hoặc mất giá lại chạy theo phong trào “ chặt- trồng; trồng-chặt” gây nên hệ lụy  bất ổn như nhiều năm qua./.

( Lê Văn Phụng- Đài Truyền thanh-Truyền hình Hàm Tân)


Các tin khác