Hàm Tân- kết quả khảo sát dư luận xã hội 6 tháng đầu năm 2014

Để nắm bắt tâm trạng, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhằm phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy và chính quyền địa phương của 6 tháng cuối năm 2014. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Hàm Tân đã tiến hành khảo sát trong đối tượng hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể huyện (Hội nông dân, Hội LHPN, Hội cựu Chiến binh, Huyện đoàn) và CBCC, đoàn viên, hội viên của 10/10 xã, thị trấn thông qua “Phiếu khảo sát” (theo mẫu phiếu khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), với số phiếu phát ra 140 phiếu, thu về 133 phiếu. Qua khảo sát, có một số kết quả đáng chú ý như sau:

1. Nhìn chung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhân dân đánh giá cao (85,71%), thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phong trào chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, công tác xóa đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tập trung chỉ đạo làm tốt (từ trên 60 đến trên 73% ý kiến đánh giá).

2. Công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng của các cấp ủy, đơn vị, địa phương về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, nhất là việc thông tin, tuyên truyền về tình hình Biển Đông trong thời gian qua ở trên địa bàn huyện được kịp thời, đặc biệt các tầng lớp nhân dân trong huyện thường xuyên theo dõi diễn biến về tình hình Biển Đông và thể hiện sự bức xúc trước các hành động xâm phạm chủ quyền, ngang ngược của Trung Quốc (96,99% người dân được hỏi thường xuyên theo dõi thông tin). Về chủ trương, biện pháp đấu tranh qua dư luận, công luận và trên mặt trận ngoại giao của Việt Nam có 48,87% ý kiến đánh giá là rất phù hợp trong tình hình hiện nay. Đồng thời, 54,88% ý kiến cho rằng Đảng và Nhà nước ta cần sử dụng các biện pháp đấu tranh mạnh mẽ hơn.

3. Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế của huyện được đánh giá giữ ổn định và tiếp tục có sự tăng trưởng. Theo đó, thu nhập của nhân dân tăng lên đáng kể (40,82% ý kiến ghi nhận tăng nhiều và có tăng nhưng không nhiều), 39,84% ý kiến cho rằng thu nhập giữ ổn định. Tuy nhiên,  do tác động của nhiều yếu tố, nên một bộ phận không nhỏ (24,09%) ý kiến phản ảnh thu nhập giảm một phần và giảm nhiều.

4. Tệ nạn, cờ bạc, trộm cướp, mại dâm, ma túy, TNGT…từng lúc, từng nơi ở một số địa phương chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong nhân dân (30,82% - 66,91% ý kiến phản ảnh); việc xử lý xe quá tải, quá khổ và các phương tiện giao thông vi phạm chưa được xử lý quyết liệt, còn để lọt xe vi phạm (63,15% ý kiến phản ảnh).

5. Việc khắc phục tồn tại, khuyết điểm sau NQTW 4 (khóa XI) tuy có nhiều cố gắng, đem lại nhiều kết quả quan trọng, được nhiều người ghi nhận có hiệu quả, nhưng tỷ lệ người ghi nhận vẫn chưa cao (58,64%). Công tác phòng, chống tham nhũng và suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân; tệ nạn ma túy… có từ 42% đến 57% ý kiến đánh giá đạt hiệu quả. Mức tỷ lệ ghi nhận này là còn thấp. Đồng thời, các vấn đề về giải tỏa, đền bù; chạy chức, chạy quyền, chạy tội; khiếu nại, tố cáo; nạn tham nhũng; tội phạm kinh tế; sai phạm của CBCC-VC;…vẫn còn ý kiến thể hiện bức xúc.

6. Công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình Biển Đông, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vẫn còn 32,33%  ý kiến đánh giá là còn chậm.

7. Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) “về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trên địa bàn huyện kể từ khi chia tách và thành lập huyện (mới) đến nay, tuy đạt được nhiều kết quả nhưng có 66,9% ý kiến đánh giá đạt kết quả hạn chế và đạt kết quả rất thấp. Do đó, đây là lĩnh vực cần tiếp tục quan tâm sâu sắc, đúng mức hơn, nhất là gắn với triển khai thực hiện NQTW 9 trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát trên là là kênh thông tin hữu ích. Mong rằng, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền của huyện sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những vấn đề còn tồn đọng hạn chế mà nhân dân đang quan tâm.


Các tin khác