Người Bí thư Chi bộ tận tụy, gương mẫu

Là dân tộc Kinh nhưng suốt 7 năm qua, ông Hồ Diệp Bí thư Chi bộ thôn luôn được bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong thôn Suối Máu xã Tân Hà huyện Hàm Tân tín nhiệm cao. Ông luôn tâm niệm: Cán bộ, đảng viên học theo Bác, trước hết lời nói phải đi đôi với việc làm để nhân dân tin và làm theo.

Mặc dù là người dân tộc kinh nhưng suốt 7 năm liền, ông Hồ Điệp giữ chức Bí thư Chi bộ ở thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số Suối Máu. Thôn thiếu người phụ trách công tác mặt trận nên từ năm 2010 đến nay, ông tình nguyện đảm nhận luôn chức danh Trưởng ban công tác mặt trận thôn mà không yêu cầu bất cứ phụ cấp nào. Chia sẻ về những kinh nghiệm trong thực hiện vai trò của người Bí thư Chi bộ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông cho rằng: “Làm cán bộ cơ sở thật là khó, nhất là ở vùng thuần đồng bào dân tộc, mọi việc đều đến tay, tuy phụ cấp không nhiều nhưng vì trách nhiệm mà làm và phải làm cho thật tốt. Vận động dân là phải gắn với dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của dân. Mọi việc phải được sự đồng tình ủng hộ mới có thể thành công.

Tuy khác nhau về phong tục, tập quán nhưng ông luôn tận tụy, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống với bà con. Ông Diệp nhận thấy bà con trong thôn vẫn còn nhiều tập quán lạc hậu, như đám cưới, đám tang thường kéo dài vài ngày, rất tốn tiền bạc và mất thời gian... Từ thực tế ấy, ông Diệp quyết tâm xây dựng nếp sống văn hóa mới trong thôn, việc ma chay, cưới hỏi sao cho văn minh, đàng hoàng mà vẫn tiết kiệm thời gian, vật chất, giữ tốt vệ sinh môi trường. Ông thảo đề án nếp sống văn hóa mới đưa ra chi bộ thôn bàn bạc, thảo luận và nhận được sự đồng tình cao của các đảng viên và quần chúng nhân dân. Thay đổi tập quán lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân thôn không phải chuyện dễ, cho nên ông yêu cầu đảng viên gương mẫu làm trước. Bản thân ông kiên trì đến từng nhà tuyên truyền, vận động với phương châm "mưa dầm thấm lâu", từ đó bà con thấy có ý nghĩa thiết thực nên đã thay đổi dần được tập quán cũ.

Anh Nguyễn Văn Long-Trưởng thôn Suối Máu cho biết; Bản thân ông Diêp luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, phải gần gũi, tôn trọng, hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ nhân dân, thường xuyên tìm hiểu, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Cùng bàn bạc với nhân dân trong mọi công việc của thôn để có sự đồng thuận cao nhất. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông cùng Chi bộ vận động bà con hiến đất, góp công, góp tiền cộng với nguồn hỗ trợ của nhà nước xây dựng hội trường Thôn, làm 3 tuyến đường bê tông với số tiền gần 800 triệu đồng. Ðến nay, trong thôn không còn nhà tạm, dột nát, trên 98% số hộ dân có điện, nước sinh hoạt, tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 100%, không còn tình trạng bỏ học… Tất cả những thành quả đạt được đó phải kể đến nỗ lực và đóng góp không nhỏ của ông Hồ Diệp, người Bí thư Chi bộ đã hơn 20 năm tuổi Ðảng.

Anh Huỳnh Quốc Thái - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hà cho biết thêm; từ một Chi bộ hoạt động cầm chừng, đến nay Chi bộ thôn Suối Máu đã được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh. Kết quả này là sự phấn đấu của cả chi bộ, trong đó có đóng góp tích cực của bí thư Chi bộ Hồ Diệp.


Các tin khác