HỘI CỰU CHIỀN BINH HUYỆN HÀM TÂN SÁNG MÃI PHẦM CHẤT “BỘ ĐỘI CỤ HỒ”

Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Hàm Tân mới được chia tách thành lập sau hơn 9 năm, phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, họ xứng đáng là những tấm gương mẫu mực giữa đời thường, xứng đáng là Người CCB gương mẫu trong giai đoạn cách mạng mới. Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” nhiệm kỳ 2009 – 2014, là dịp để chúng ta tôn vinh những đóng góp của các Anh, đồng thời là dịp để đánh giá, tổng kết công tác thi đua nhiệm kỳ qua, đề ra những kinh nghiệm giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

Ảnh bàn giao nhà "Mái ấm đồng đội" cho hội viên

Nhiệm kỳ 2009 – 2014, Hội Cựu chiến binh các cấp trong huyện hoạt động trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, phong trào thi đua của Hội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên và của cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp, Hội Cựu chiến binh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; hàng năm đều tổ chức ký kết thi đua, công tác sơ, tổng kết được tiến hành thường xuyên, các mô hình, điển hình kịp thời được phát hiện và nhân rộng, một số kết quả nổi bật là: Từ năm 2009 đến nay đã vận động kết nạp được 568 hội viên mới, vượt chỉ tiêu hàng năm tỉnh giao, tỷ lệ CCB tham gia tổ chức Hội đạt 99,8%, Cựu quân nhân đạt 65%. Số lượng hội viên hiện tại là 1.097 đồng chí, tăng 399 so với đầu năm 2009. Hoạt động liên tịch đã mang lại nhiều kết quả, nhất là hoạt động giữa Hội CCB với ngành Công an về công tác giáo dục, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đến nay, Hội đã triển khai nhân rộng mô hình "Chi hội CCB tham gia giữ gìn thôn xóm" tại 100% chi hội thôn, khu phố; đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Phối hợp với Quân sự tuyên truyền, giáo dục xây dựng nền Quốc phòng toàn dân tại địa phương, tham gia xây dựng LLVT, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội…

Hội viên Hội CCB thực sự là nòng cốt của các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương. Trong nhiệm kỳ qua xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, như là: hội viên Phạm Văn Động ủng hộ 100 triệu đồng, 300 m2 đất làm đường nông thôn, ủng hộ 25 triệu đồng xây 01 nhà Mái ấm đồng đội; hội viên Đồng Xuân Bích ủng hộ 100 triệu đồng, 200 m2 đất; đầu tư xây cầu nông thôn trị giá trên 60 triệu đồng của hội viên Nguyễn Văn Hon ở xã Thắng Hải; hàng năm tỷ lệ gia đình hội viên CCB đạt danh hiệu gia đình văn hóa luôn có tỷ lệ từ 96% trở lên, trong đó gia đình hội viên Đồng Xuân Bích (xã Tân Đức) là một trong hai gia đình tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận được cử đi dự hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc năm 2013. Toàn huyện có 28 hội viên CCB đang làm kinh tế theo mô hình trang trại, chủ yếu là nuôi heo, gà, chim cút, trùn quế và trồng cây lâu năm; 58 hội viên làm dịch vụ tiểu thủ công nghiệp như chế biến mía đường, kinh doanh vận tải, máy cày, làm đại lý vật tư nông nghiệp... thu nhập trừ chi phí mỗi năm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Tính đến cuối năm 2013 Hội CCB huyện có 70 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, (trong đó cấp TW 01, cấp tỉnh 17, cấp huyện 52).

Một trong những hoạt động được các cấp Hội hết sức quan tâm trong những năm qua là tham gia phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát của địa phương và phong trào làm nhà "Mái ấm đồng đội" do Hội CCB phát động, mà trước hết là trong đối tượng CCB  còn khó khăn về nhà ở, kể cả một số đối tượng chính sách. Kết quả từ năm 2009 đến nay các cấp hội trong huyện đã vận động xây dựng 25 căn nhà tình nghĩa, tình thương, sửa chữa 15 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị xây dựng, sửa chữa trên 750 triệu đồng. Sau 5 năm, nhờ sự nỗ lực vươn lên của mỗi gia đình hội viên và sự giúp đỡ của Hội đã có 25 hộ thoát nghèo và 19 hộ xóa khỏi danh sách hộ cận nghèo, trong số đó có những hộ đã vươn lên khá giả. Tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên chỉ còn chiếm 3,05% trên tổng số 1.047 hộ hội viên.

Phải khẳng định rằng phong trào thi đua "CCB gương mẫu" của huyện trong 5 năm qua đã có bước phát triển và chuyển biến rõ nét, mục tiêu thi đua và các chỉ tiêu đề ra đều cơ bản hoàn thành, trong đó có nhiều chỉ tiêu hoàn thành tốt, kết quả thi đua năm sau cao hơn năm trước; khí thế thi đua sôi nổi, rộng rãi, đều khắp; hình thức thi đua khá phong phú và đa dạng; hoạt động thi đua đã bám sát cơ sở và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương, nhiều tấm gương, nhân tố điển hình được phát hiện và nhân rộng.

Hi vọng rằng với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội CCB của huyện tiếp tục là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua, yêu nước của huyện nhà./.


Các tin khác