Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong khối Đảng

Qua 5 năm (2010 - 2014) triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin, từ những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, hạ tầng trang thiết bị, con người, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, đầu tư của UBND huyện và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ công chức, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản lý trong các cơ quan Đảng của Huyện uỷ và Đảng uỷ các xã, thị trấn đã có những bước phát triển khá. 

Đồng thời với việc ban hành các văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, như Kế hoạch số 45-KH/HU, ngày 10/01/2012 “về phát triển bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin từ nay đến năm 2015”, Kế hoạch số 175-KH/HU, ngày 11/4/2014 về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet”, Kế hoạch số 199-KH/HU, ngày 18/11/2014 “về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, ngoài ra hàng năm đều xây dựng Kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập và thường xuyên chỉ đạo củng cố, duy trì nề nếp hoạt động của Tổ công nghệ thông tin khối Đảng, Tổ biên tập tin, bài trên Website Tỉnh uỷ; quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ lãnh đạo, công chức tham gia các lớp tập huấn công nghệ thông tin, tập huấn kỹ năng biên tập, viết tin, bài, tham gia hội thi tác nghiệp trên mạng máy tính khối Đảng - Đoàn thể do tỉnh tổ chức. Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cấp uỷ, trình độ và kỹ năng tác nghiệp, ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức các cơ quan Đảng của Huyện uỷ và Đảng uỷ các xã, thị trấn.

Để đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tăng cường chỉ đạo, ban hành các văn bản như Công văn số 1551-CV/HU, ngày 15/11/2013 ”về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin”, Quyết định số 1012-QĐ/HU, ngày 15/5/2013 ”về việc ban hành Quy định đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện”, chỉ đạo Văn phòng Huyện uỷ ban hành Công văn số 331-CV/VPHU, ngày 10/6/2014 ”về việc tăng cường bảo mật và an toàn thông tin cho hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh. Đồng thời đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống tường lửa dựa trên hệ điều hành RedHat Enterprise linux 6.4, phần mềm dịch vụ hệ thống Weblinux 2,0 và phần mềm an ninh mạng ATK 2.0. Qua đó góp phần hạn chế tối đa những lổ hổng và điểm yếu của hệ thống thông tin của cơ quan khối Đảng, giúp tăng cường khả năng kiểm soát, bảo mật dữ liệu, ngăn chặn việc truy cập trái phép, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của hệ thống mạng.

Những năm qua, Huyện uỷ cũng rất quan tâm, chỉ đạo việc đầu tư cũng như triển khai các giải pháp nhằm phát triển hạ tầng, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT đối với các cơ quan Đảng của Huyện uỷ và Đảng ủy các xã, thị trấn. Đến nay đã đảm bảo cán bộ, công chức có đầy đủ máy tính để làm việc (đạt tỷ lệ 1 máy/người); duy trì tốt việc kết nối mạng MegaWan từ Huyện uỷ đến Đảng ủy 10/10 xã, thị trấn. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và các hoạt động quản lý hồ sơ đảng viên, quản lý hồ sơ kiểm tra, giám sát của Đảng được thực hiện thường xuyên. Ứng dụng hệ điều hành thông tin tác nghiệp Lotus notes 8.5, hệ thống thư điện tử công vụ được thực hiện khá tốt, giúp cho việc tra cứu, khai thác, gửi - nhận văn bản, tài liệu ở Huyện uỷ và Đảng uỷ xã, thị trấn được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc. Bình quân mỗi ngày có khoảng 28 lượt người truy cập mạng với lượng thông tin trao đổi 104 MB. Để góp phần hạn chế vi phạm bản quyền phần mềm, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm mã nguồn mở (OpenOffice, Mozilla Firefox, Unikey...), thường xuyên tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm OpenOffice Writer trong soạn thảo văn bản cho toàn thể cán bộ, công chức của Huyện ủy, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã, thị trấn, qua đó giúp cho việc sử dụng được tốt hơn. Đến nay trên 95% văn bản ban hành của Huyện ủy được soạn thảo bằng phần mềm OpenOffice Writer. Để giảm bớt chi phí và thời gian đi lại trong các cuộc hội, họp tại tỉnh, Thường trực Huyện uỷ đã chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, dự kiến trong quý I/2015 sẽ đưa vào sử dụng “Hội nghị truyền hình trực tuyến của Tỉnh ủy”.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành quy chế quản lý, cập nhật, đăng tin, bài lên trang tin điện tử Huyện ủy Hàm Tân trên Website Tỉnh ủy. Việc cập nhật tin, bài được duy trì thường xuyên, số lượng và chất lượng tin, bài từng bước được nâng lên.

Với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư như trên, đến nay việc ứng dụng CNTT trong khối Đảng từ Huyện uỷ đến Đảng uỷ các xã, thị trấn đã có bước phát triển khá, được tỉnh đánh giá cao (năm 2013 xếp loại khá, năm 2014 xếp loại tốt).

Bên cạnh những thành quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, đó là việc khai thác, xử lý văn bản đi - đến trên mạng, ứng dụng thư điện tử Lotus Notes 8.5 trao đổi trong công việc, xử lý văn bản đồng bộ theo quy trình khép kín trên mạng vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là đối với xã, thị trấn. Tỉ lệ số hóa văn bản đến thấp. Một số tin, bài cập nhật lên Website Tỉnh ủy chất lượng chưa cao. Đầu tư cho xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu.

Để phát huy hơn nữa việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin; rà soát lại cơ sở hạ tầng thông tin hiện có, thường xuyên bảo trì, đồng thời tiếp tục nâng cấp các trang thiết bị công nghệ thông tin, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ứng dụng và phát triển về công nghệ thông tin giai đoạn 2015 - 2020. Tăng cường ứng dụng hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong xử lý công việc hàng ngày, nhất là đối với các xã, thị trấn, đảm bảo việc thực hiện đồng bộ theo quy trình khép kín trên mạng; tổ chức tập huấn kiến thức quản trị mạng, các lớp chuyên đề về công nghệ thông tin cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin.

Các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt là Văn phòng Tỉnh ủy, cần có sự quan tâm, đầu tư và tạo điều kiện hơn nữa trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện cho huyện hoàn thành các chương trình, dự án về CNTT, giúp hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong những năm tiếp theo.

Hy vọng rằng, bước vào năm mới sẽ tiếp tục có những bước chuyển mới mạnh mẽ hơn về ứng dụng CNTT của huyện nói chung, của các cơ quan khối Đảng nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành, cải cách hành chính, đóng góp xứng đáng hơn vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện và bắt nhịp để đến năm 2020 góp phần đưa Bình Thuận trở thành tỉnh mạnh về CNTT.


Các tin khác