Nữ kỹ sư trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Với những đề tài nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu giống cây trồng, đặc biệt nghiên cứu thành công giống dưa leo Venus 68. Vừa qua, kỹ sư nông nghiệp Hoàng Thị Thùy - nhân viên Công ty TNHH hạt giống Tân Lộc Phát, ở xã Tân Hà vinh dự được Tỉnh Đoàn xét tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” năm 2014.

Sinh năm 1990 và lớn lên ở tận Thừa Thiên Huế, sau khi ra trường với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp Đại học Nông lâm Huế, Thùy quyết tâm vào Nam tìm việc và được nhận vào làm ở Công ty TNHH hạt giống Tân Lộc Phát. Vốn đam mê nghiên cứu cây trồng từ ngày nhỏ, nay lại được làm công việc mình yêu thích nên Thùy bắt nhịp công việc rất nhanh và có cơ hội trải nghiệm kiến thức Đại học. Thùy tâm sự: Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và tỉ mẩn. Có khi dự án đã hoàn thành về mặt lý thuyết nhưng vẫn phải mất hàng năm trời để thử nghiệm, rồi lại tiếp tục nghiên cứu bổ sung và thực nghiệm đại trà... Thùy chăm chỉ tìm tòi phát huy đặc tính tốt của các bộ giống nguyên liệu. Đề tài nghiên cứu khoa học mà Thùy đang theo đuổi là nghiên cứu tạo ra các giống cây trồng mới có kháng thể tốt, chất lượng trái cao của các cây họ đậu, bầu, bí, dưa leo… Nếu thành công, nó sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho người nông dân.

Tại Hội thi Người thợ trẻ 2014, kỹ sư Hoàng Thị Thùy đã tham gia với đề tài nghiên cứu giống lai hai tổ hợp là bầu và dưa leo Venus 68 để tạo ra giống mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn. Ở đề tài nghiên cứu này, Thùy tiếp nối công việc nghiên cứu của đề tài lý thuyết trong nhà trường và được hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các anh chị trong công ty. Sau 2 năm kiên trì Thùy mới hoàn thiện được nghiên cứu và nhận được kết quả đầu tay hết sức bất ngờ. Hai tổ hợp lai Bầu và Dưa leo được Ban giám đốc và người nông dân đánh giá rất cao. Ưu điểm của giống dưa leo Venus 68 này là cây rất khỏe, kháng vi rút và bệnh mốc sương, trái đẹp, năng suất cao. Còn giống bầu sao thì cho trái dài, cây khỏe, kháng bệnh nứt thân xì mủ, trái không bị thâm khi để lâu. Hai giống mới này được bà con nông dân ưa chuộng vì có giá bán cao hơn so với thị trường từ 300 đến 500 đồng/kg.

Anh Vũ Quốc Trưởng - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Tân Lộc Phát cho biết: Sau nhiều vụ thử nghiệm thành công, hiện nay Công ty TNHH Tân Lộc Phát đã quyết định đưa 2 giống nghiên cứu mới này vào sản xuất thương mại.


Các tin khác