CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG HUYỆN HÀM TÂN SAU 9 NĂM NHÌN LẠI

Huyện Hàm Tân được chia tách để thành lập thị xã LaGi và huyện Hàm Tân mới từ ngày 01/12/2005 theo Nghị định 114 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã được 09 năm. Thời gian đầu, với bao bộn bề khó khăn, thiếu thốn của một huyện mới chia tách; cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở làm việc tạm bợ; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ còn thiếu nhiều, phần đông cán bộ nhà ở Thị xã LaGi lên công tác; một số xã, thị trấn cũng vừa mới chia tách, thành lập mới; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở chưa được củng cố, kiện toàn... Những khó khăn trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng của huyện.

Xác định được những khó khăn nêu trên, toàn Đảng bộ đã tập trung ra sức khắc phục, đề cao tinh thần tự lực, tự cường, mạnh dạn trong công tác cán bộ  như luân chuyển, điều động cán bộ về cơ sở để củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Mặt khác, đề bạt bố trí cán bộ lãnh đạo Phòng, Ban đủ sức đảm đương nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, gắn với quy hoạch thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng. Công tác kiện toàn xây dựng Tổ chức Đảng và phát triển đảng viên mới được hết sức quan tâm, nhiệm kỳ đầu sau chia tách (2006-2010), toàn Đảng bộ mới chỉ có 450 đảng viên/24 tổ chức cơ sở Đảng, đến nay đã có 26 tổ chức cơ sở Đảng (12 chi bộ và 14 Đảng bộ cơ sở) với 1.106 đảng viên. Trong 9 năm, đã kết nạp được 669 đảng viên mới. Tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục tăng từ 7% lên 22,15%, đến nay hầu hết các trường đều có chi bộ.

9 năm qua, với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng bộ, của cả hệ thống chính trị và nhân dân của huyện nhà, qua đó cho thấy: Cùng với những thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng đạt kết quả thể hiện được vai trò quan trọng trong lãnh chỉ đạo, tiên phong gương mẫu thúc đẩy sự nghiệp phát triển chung của huyện. Trong các kỳ Đại hội Đảng, nhất là qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tổ chức bộ máy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác dân vận, công tác quản lý kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng luôn được Đảng bộ quan tâm, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được bố trí một cách phù hợp, từng bước đảm bảo về số lượng và nâng cao về chất lượng. Tạo ra một đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm... đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của một huyện mới thành lập. Bên cạnh việc lãnh đạo xây dựng Đảng về công tác tổ chức, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống cho cán bộ đảng viên luôn được quan tâm; công tác tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu có sự chuyển biến tích cực với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú và linh hoạt hơn; việc phổ biến và định hướng công tác tư tưởng trước sự kiện quốc tế, trong nước tương đối nhanh và đầy đủ hơn. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được đề cao, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững. Công tác vận động quần chúng luôn được Đảng bộ huyện chú trọng, tăng cường; MTTQVN và các đoàn thể luôn có những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gắn bó sâu sát cơ sở, nhiều mô hình mới được hình thành góp phần chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

          Qua 9 năm nhìn lại, công tác xây dựng Đảng của huyện nhà bước đầu gặt hái những kết quả, đã khẳng định được sức mạnh của sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, thể hiện tinh thần và quyết tâm chính trị, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để từng bước huyện Hàm Tân vươn lên đúng tầm với vị trí của mình. Từ những thành tựu đã đạt được, với truyền thống tự hào của địa phương và những kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình hình thành từ khó khăn gian khổ đi lên, từ sự nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình, Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Tân có cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nắm bắt được những thời cơ, thuận lợi mới; đồng thời đẩy lùi trở lực, thách thức, đoàn kết chung sức giải quyết những vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách, tập trung đưa huyện nhà trở thành một huyện có nền kinh tế phát triển khá của tỉnh./.


Các tin khác