Mô hình Ánh Sáng An Ninh lợi ích kép ANTT-ATGT

Từ lâu, việc đảm bảo an ninh trật tự-an toàn giao thông ở địa bàn nông thôn huyện Hàm Tân là nỗi lo của người dân địa phương, khi mà tình trạng trộm cắp, cướp giật, tiêm chích ma túy và đua xe, lạng lách đánh võng trên các tuyến đường bê tông nông thôn vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào ban đêm. Vì vậy, mô hình “ánh sáng an ninh” chính là giải pháp lời ích kép giảm thiểu thực trạng trên. Ở địa bàn thôn An Vinh, xã Sông Phan cũng đã và đang thực hiện một cách có hiệu quả mô hình này.

Ảnh: đường thôn An Vinh, xã Sông Phan vào ban đêm

Cuối năm 2012, tuyến đường bê tông nông thôn dài hơn 1km đã hoàn thành trong sự vui mừng của hơn 100 hộ dân ở thôn An Vinh, xã Sông Phan. Con đường mới đã cơ bản làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Tuy nhiên, khi đường làng thông thoáng thì người dân lại nơm nớp nổi lo về va chạm giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm. Vì vậy, trong những lần họp dân, đề tài về đảm bảo an toàn giao thông và ngăn ngừa tình trạng trộm cắp vào ban đêm luôn được đem ra phản ảnh. Chính những bức xúc ấy mà mô hình ánh sáng an ninh  được đề xuất thực hiện và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ bà con nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nghề-Bí thư chi bộ thôn An Vinh-xã Sông Phan cho biết như vậy.

Chỉ trong 2 tuần phát động, mô hình ánh sáng an ninh thôn An Vinh đã được triển khai và hoàn thành, đưa vào sử dụng 1 cách hiệu quả. 37 trụ đèn gắn với trụ cờ được làm kiên cố chạy dọc khắp con đường bê tông. Bên trên là bóng đèn đường compact tỏa sáng, bên dưới là cờ tổ quốc tung bay tạo nên không gian đẹp mắt ở vùng quê yên bình. Mô hình này có tổng kinh phí lắp đặt 21 triệu đồng từ đóng góp của các hộ dân trong xóm, trung bình  mỗi hộ góp từ 150-300 ngàn đồng. Tuy số tiền đóng góp không lớn nhưng quan trọng nhất là thể hiện rõ nét tinh thần tự nguyện, sự đoàn kết, đồng lòng của bà con trong trong việc giữ gìn ANTT.

Từ ngày đường thôn được thắp sáng, không khí ban đêm ở vùng quê này nhộn nhip hẳn lên. Chị Nguyễn Thị Thanh Uyên - người dân thôn an vinh vui mừng cho biết: không chỉ tạo mỹ quan cho bộ mặt nông thôn mới, hệ thống đèn đường còn góp phần đáng kể vào việc giữ gìn ANTT-ATGT tại địa phương, người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối, giảm tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Từ đó, tạo động lực để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả thiết thực hơn trong thời gian tới.

Và chắc chắn rằng, Tết này, người dân thôn An Vinh sẽ tận hưởng 1 cái tết vui tươi và bình yên hơn nhờ mô hình ánh sáng an ninh mang lại.


Các tin khác