ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC HUYỆN: Mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” từ nhận thức đến hành động.

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở nước ta hiện nay đã và đang trở thành một xu thế phát triển tất yếu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, tại nhiều khu vực nông thôn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân như tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng chất thải nguy hại, tình trạng xả rác thải bừa bãi…Bên cạnh đó, nhận thức của cộng đồng đang làm việc, sinh sống tại các khu vực nông thôn về vấn đề môi trường còn chưa cao, người dân ở nông thôn chưa có ý thức bảo vệ môi trường; việc tham gia công tác bảo vệ môi trường cộng đồng còn rất nhiều hạn chế, nhất là trong hoạt động quản lý, bảo vệ môi trường còn bất cập; chưa thấy rõ được nguy cơ ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn sẽ có những tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội và sức khỏe người dân như thế nào. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa tăng nhanh; sự gia tăng dân số gây áp lực ngày càng nặng nề đối với nguồn tài nguyên nước. Môi trường nước ở nhiều nơi ngày càng bị ô nhiễm bởi khí thải, chất rắn do không có công trình và thiết bị xử lý chất thải đồng bộ…

Khu phố 2 thị trấn Tân Minh có 781 hộ dân, 8 tổ nhân dân tự quản, 18 hộ đồng bào dân tộc sống xen ghép. 03 cơ sở thờ tự Phật giáo, 01 chi hội Tin Lành, 03 Trường học, dân cư sống đông đúc. Trung tâm chợ Tân Minh, lượng rác thải các hộ buôn bán ở khu vực chợ thải ra rất lớn, việc thu gom rác chưa đảm bảo yêu cầu, còn tình trạng rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường, một bộ phận nhân dân chưa có ý thức tự giác về bảo vệ môi trường, vứt rác, xả nước thải bừa bãi mất vệ sinh. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương ngày 28 tháng 6 năm 2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận chọn khu phố 2, thị trấn Tân Minh xây dựng mô hình điểm Khu dân cư lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường vào cuộc vận “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gọi tắt là “Khu dân cư bảo vệ môi trường”. Qua gần 4 năm triển khai xây dựng mô hình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, hiệu quả từ công tác tuyên truyền đã thay đổi ý thức của người dân chuyển từ nhận thức đến hành động, cụ thể:

Mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Ngay sau khi triển khai mô hình đã tổ chức xây dựng 10 cụm panô tuyên truyền (44m2) tổng kinh phí 52 triệu đồng. Vận động Ban quản lý công trình công cộng (BQL CTCC) hỗ trợ 6 thùng rác trị giá khoảng 9 triệu đồng và thu gom rác thêm 3 tuyến đường trong khu dân cư. Tổ chức xử lý và vận động 02 trường hợp chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và 01 trường hợp xả nước thải ra đường. Vận động các cơ quan, trường học, cơ sở thờ tự tăng cường công tác thực hiện vệ sinh môi trường trong khuôn viên và khu vực lân cận. Đã có 100% đơn vị thực hiện tốt công tác dọn vệ sinh, trồng cây xanh và tạo cảnh quan sạch đẹp. Tổ chức 8 buổi họp dân để tuyên truyền và vận động hộ gia đình cam kết thực hiện nhiệm vụ BVMT tại gia đình và ở khu dân của 8 tổ NDTQ đã có 596/678 hộ nhận bản đăng ký. Vận động nhân dân ở 11 tuyến đường đóng góp kinh phí bê tông hóa đường giao thông trong khu dân cư, chiều dài 2.944m, trị giá 2.479.185.000 đồng, trong đó nhân dân đóng góp là 992.674.000 đồng. Các tuyến đường này hiện nay nhân dân đã tổ chức tốt việc thu gom rác, dọn vệ sinh thường xuyên. Củng cố và xây dựng mới các tuyến đường ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ, 132 trụ đèn, 371 trụ cờ, tổng kinh phí 54.560.000đ. Đã đề nghị Ban Quản lý Công trình công cộng tăng thêm 05 tuyến đường thu gom rác thải, khắc phục được tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh ảnh hưởng đến môi trường. Các đoàn thể nhân dân chọn xây dựng các tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, “5 không 3 sạch”, vận động nhân dân giữ gìn đường phố vệ sinh, bỏ rác đúng quy định, thu gom phân loại và xử lý các loại rác thải sinh hoạt

 

Người dân tham gia quét dọn vệ sinh môi trường

Có thể nói rằng việc xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” tại khu phố 2, thị trấn Tân Minh đã có tác động sâu sắc đến người dân làm thay đổi thói quen vứt xả rác bừa bãi, sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường, các chế phẩm sinh học…như vậy, nhận thức đúng đi đến hành động đúng. Mô hình đã phát huy được hiệu quả và tính ưu việt của nó. Đồng thời, thông qua mô hình điểm đã tạo ra trong cán bộ và nhân dân ý thức hơn về bảo vệ môi trường ở mỗi hộ gia đình và cộng đồng dân cư, đã khơi dậy ý thức tự giác về trách nhiệm của mọi người về giữ gìn vệ sinh nơi mình ăn ở, sinh hoạt, thu hút ngày càng nhiều người tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tỷ lệ người xả rác bừa bãi cũng giảm đáng kể. Nhiều hộ gia đình tổ chức trồng cây xanh, cây kiểng, làm hòn non bộ, tiểu cảnh tạo mỹ quan trong gia đình và khu dân cư. Nâng cao ý thức việc thu gom rác thải, không phóng uế bừa bãi và nghĩa vụ đóng lệ phí thu gom rác. Bộ mặt đô thị tại thị trấn Tân Minh có nhiều mỹ quan hơn, chất lượng và môi trường sống của nhân dân đã có nhiều bước cải thiện hơn.

Với những kết quả đã đạt được vừa qua Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tiến hành nhân rộng tại thôn 2, xã Tân Phúc và trong thời gian tới sẽ tiến hành nhân rộng trên địa bàn toàn huyện góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương Hàm Tân giàu đẹp, văn minh./.


Các tin khác