Hàm Tân, Phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" năm 2015

Trong không khí toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân ta phát động mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, với nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, quyết tâm lập nhiều thành tích xuất sắc dâng lên kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015).  Thực hiện Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 56 ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Năm 2015 Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Hàm Tân đã tổ chức Lễ Phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 08 Bà mẹ, trong đó Phong tặng 02 Bà mẹ và truy tặng 06 Bà mẹ trong toàn huyện.

Quang cảnh buổi Lễ Truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" tại xã Tân Xuân

Đất nước ta trải qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong hàng ngàn năm ấy, lớp lớp các thế hệ người Việt Nam đã không tiếc máu xương, hy sinh cả cuộc đời mình cho sự bình yên của Tổ Quốc, sự tồn vong của quốc gia, dân tộc. Đặc biệt, trong các cuộc chiến tranh giữ nước chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, chiến tranh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả tại đất nước Lào, Campuchia, hàng triệu người con đất Việt, người con của quê hương Hàm Tân đã phát huy truyền thống anh hùng, kiên trung, bất khuất lên đường bảo vệ non sông gấm vóc, giành độc lập tự do cho dân tộc. Máu xương của các anh hùng đã tô thắm, làm rạng rỡ quê hương đất nước: “Sông Thu Bồn không đỏ nặng phù sa. Mà đỏ nặng máu của những người đã khuất”. Sự hy sinh cao cả đó mãi mãi được đất mẹ Hàm Tân và  dân tộc Việt Nam ghi tạc và tri ân 126 Bà mẹ trên toàn tỉnh Bình Thuận nói chung và 08 Bà mẹ của huyện Hàm Tân nói riêng đã có nhiều cống hiến, hy sinh, lập nên những thành tích và công lao vô cùng to lớn.

Quang cảnh buổi Lễ Truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" tại xã Tân Xuân

Chiến tranh đã qua đi, đất nước đã hòa bình độc lập, nhưng vẫn còn đó, bóng dáng của những người vợ, người mẹ âm thầm, lặng lẽ lau nước mắt trong khói hương chiều nghĩa trang. Những người phụ nữ đất Việt ấy, khi đất nước lâm nguy đã kiên trung, vững lòng để tiễn đưa chồng, con tham gia cuộc trường chinh giữ nước. Có những người mẹ không những đã tiễn đưa hai, ba mà còn năm bảy đứa con thân yêu của mình ra trận mà không một phút so đo tính toán. Khi đất nước ca khúc khải hoàn, có những người vợ, người mẹ không một lần được đón người thân trở về. Nỗi đau mất mát ấy không gì có thể bù đắp được. Qua 40 năm quê hương được hòa bình thống nhất, nhưng vẫn còn đó những người vợ, người mẹ đến khi về cõi vĩnh hằng vẫn day dứt, vẫn chưa an lòng vì chồng con của mình chưa tìm được hài cốt, chưa được trở về đoàn tụ trên quê hương đất Mẹ. Sự hy sinh thầm lặng mà cao cả của những người vợ, người mẹ vì sự bình yên của Tổ quốc, sự tồn vong của dân tộc mãi mãi được cả non sông đất nước này trân trọng và tri ân. Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” để ghi nhận những hy sinh, cống hiến cao cả đó.

Quang cảnh buổi Lễ Truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" tại xã Tân Xuân

Quang cảnh buổi Lễ Truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" tại xã Tân Xuân

Hòa vào việc làm đầy nghĩa tình của đất nước, năm 2015 Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Hàm Tân trang trọng tổ chức lễ Phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 08 Bà mẹ Trong đó: Phong tặng 02 Bà mẹ và Truy tặng 06 Bà mẹ trên địa bàn huyện. Đây là danh hiệu cao quý mà Đảng Nhà nước phong tặng, truy tặng, tặng thưởng cho những người Mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh thầm lặng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và cũng là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Tân. Tại buổi lễ, chúng ta không thể nêu hết được những công lao, thành tích, sự hy sinh to lớn của những người Mẹ ấy. Chúng ta luôn trân trọng và ghi nhận thành tích đạt được trong sự nghiệp kháng chiến cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công lao to lớn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ. Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Tân nguyện mãi mãi ghi ơn các anh hùng, liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên quê hương Hàm Tân kiên trung, bất khuất./.


Các tin khác