Lực lượng An Ninh huyện Hàm Tân: Những bước chân kiên cường trên trận tuyến thầm lặng

Đi cùng quá trình 10 năm xây dựng trên quê hương Hàm Tân mới, lực lượng an ninh huyện nhà đánh dấu sự trưởng thành của mình bằng những chiến công thầm lặng trên trận tuyến bảo vệ an ninh chính trị. 10 năm bước qua gian khó, những bước chân không mỏi của các chiến sĩ An Ninh Hàm Tân đã và đang ngày đêm không ngừng nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao góp sức giữ gìn ANCT, TTATXH, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng và nhận được sự tin yên trong lòng nhân dân.

Sau chia tách, Huyện Hàm Tân mới có diện tích tự nhiên khá rộng, dần hình thành 10 đơn vị hành chính xã, thị trấn và là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội. Đa sắc tộc, đa tôn giáo là thế mạnh về phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương nhưng đây cũng chính là điểm khó trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị của Hàm Tân. Vậy thì, với 1 lực lượng còn thiếu và yếu trong những ngày đầu đi xây dựng huyện mới, họ phải làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ của mình?

Quyết vươn lên từ gian khó, các chiến sĩ an ninh đã nỗ lực “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và chính sự sâu sát cơ sở kết hợp thực hiện dân vận khéo là chìa khóa để lực lượng An Ninh huyện Hàm Tân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an ninh chính trị nội bộ và tạo dựng được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Với bề ngoài phẳng lặng nhưng ẩn sâu trong đó là một cuộc chiến không khoan nhượng chống các hoạt động phá hoại trên nhiều lĩnh vực, nhất là khi những yếu tố an ninh phi truyền thống đang hàng ngày, hàng giờ đan xen, xâm lấn vào đời sống tư tưởng, tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Hàm Tân luôn tinh nhạy, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, tham mưu cho các cấp giải quyết những vấn đề về văn hóa- tư tưởng phức tạp nảy sinh trong đời sống nhân dân, xây dựng nội bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tiếp tục đổi mới phương pháp, biện pháp công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa và đấu tranh, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh địa phương.

Trong suốt 10 năm xây dựng và chiến đấu trên quê hương Hàm Tân mới, các chiến sĩ an ninh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, bám chắc cơ sở, chủ động nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, tích cực tham mưu các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh tôn giáo.

Để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thì trước hết phải an lòng quần chúng. Những chiến sỹ của lực lượng An ninh đã không quản ngại khó khăn gian khổ để tuyên truyền, vận động, làm cho dân tin, dân yêu, dân lắng nghe và hành động theo chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. CBCS An ninh luôn chủ động tăng cường lực lượng phối hợp với Công an các địa phương tổ chức khảo sát tình hình, tiến hành phân loại các vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn để tăng cường cán bộ cho cơ sở, nắm tình hình và hướng dẫn chính quyền địa phương giải quyết một số vụ việc ngay từ cơ sở, không để phức tạp kéo dài. Do vậy, nhiều vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý, tháo được những "điểm nóng" ở cơ sở. Với phương châm “Gần dân, trọng dân, dựa vào dân”, lực lượng An ninh huyện nhà luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhân dân, kết hợp với tuyên truyền vận động nhân dân đấu tranh tố giác tội phạm. Qua đó, xây dựng và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Kết quả, trong các năm qua địa bàn huyện Giảm dần tình trạng khiếu kiện đông người xảy ra, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn từng bước giữ vững ổn định, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế xã hội của huyện Hàm Tân phát triển. Thượng Tá Trần Đức Quế-Phó trưởng Công An Huyện Hàm Tân đã cho biết.

Hàm Tân là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu và Đồng Nai, nên tình hình TTATXH tương đối phức tạp. Vì vậy, để giữ vững an ninh trật tự, Đội An Ninh huyện Hàm Tân cũng đã tham mưu, đề xuất, phối hợp xây dựng các mô hình tự quản trong khu dân cư. Điển hình là mô hình “Hội cựu chiến binh Tân Đức tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm”. Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc ngăn ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Bởi những cựu chiến binh-họ là những người lính từng xông pha ở các trận tuyến và nay khi trở về với đời thường, chất lính vẫn còn cháy trong mỗi con người ấy và họ rất vui khi góp sức giữ gìn bình yên thôn xóm.

Hàm Tân là địa bàn có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của bà con các dân tộc đang từng ngày, từng giờ đổi mới tích cực; tuy nhiên, bên cạnh đó một số đối tượng vẫn lén lút lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế của một số bà con đồng bào dân tộc để khơi dậy những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan... Đáng lo ngại hơn, một số đối tượng đã lợi dụng vấn đề dân tộc dụ dỗ, lôi kéo một số bà con để gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Do vậy, nhằm kịp thời ngăn chặn âm mưu thâm độc của chúng, các chiến sĩ an ninh lại bám địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. "Mưa dầm thấm lâu", bằng những việc làm cụ thể, các anh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và những người có uy tín thường xuyên gần gũi, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, góp phần giúp bà con ngày càng tin tưởng, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vào các dịp lễ hội, bà con lại đón các anh về như những đứa con thân thiết của làng, càng thắt chặt hơn tình cảm, mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa người chiến sĩ Công an với nhân dân.  

Tín ngưỡng tôn giáo cũng là 1 vấn đề khá nhạy cảm trên địa bàn huyện Hàm Tân trong nhiều năm qua. Nhưng chính sự gần gũi, thân thiết với nhân dân đã nhân lên ngọn lửa niềm tin của bà con giáo dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước cùng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chiến sĩ An Ninh Hàm Tân đã tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân để cùng xây dựng thôn xóm ngày càng đổi mới. Các chiến sĩ đã làm nên nhiều chiến công thầm lặng từ công tác dân vận, góp phần giữ vững an ninh chính trị vùng đồng bào có đạo.

10 năm trên quê hương mới, Hàm Tân đã và đang có nhiều dự án trọng điểm kinh tế được triển khai xây dựng trên địa bàn Trong đó, đồng hành với việc phát triển kinh tế vẫn luôn là nhiệm vụ trọng yếu đảm bảo ANCT, TTATXH. Từ thực tế đó, nhiệm vụ của các chiến sĩ an ninh càng phải vất vả hơn để giữ gìn tốt an ninh chính trị cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ .

Với kết quả trên, trong suốt 8 năm liên tục chi bộ Đội An Ninh- Công An Huyện Hàm Tân luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp cơ sở, Đơn vị được Giám đốc Công An tỉnh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, 2 lần được Bộ Công An Tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì ANTQ, Giám đốc công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện cũng đã biểu dương khen thưởng cho hàng chục lượt tập thể và cá nhân trong đơn vị. Riêng trong năm 2014, Đội an ninh có 100% đảng viên đạt danh hiệu tiên tiến, được Chủ Tịch Nước tặng Huân Chương bảo vệ tổ quốc hạng 3.

Hàm Tân đang đổi mới từng ngày: những con đường mới mở, những công trình, nhà máy đang vươn mình trong nắng, những cánh đồng lúa vàng trĩu nặng bông… đó chính là thành quả lao động của các bác nông dân, các anh công nhân... và trong đó luôn có dấu ấn thầm lặng của các anh -  những người chiến sỹ an ninh đã và đang ngày đêm bền gan chiến đấu như những con ong ; một mặt đấu tranh quyết liệt với những kẻ thù của Đảng, của nhà nước, của nhân dân; mặt khác Họ luôn sát cánh bên dân để cùng vun vén, bảo vệ những thành quả cách mạng mang đến nhiều mật ngọt cống hiến xây dựng quê hương Hàm Tân. Bước chân của các chiến sỹ an ninh dẫu thầm lặng nhưng những điều mà các anh cống hiến cho Tổ quốc và quê hương sẽ lưu dấu tới mai sau trong dòng chảy bất tận của thời gian, nối tiếp truyền thống lịch sử trên quê hương Hàm Tân anh hùng./.


Các tin khác