Người Bí thư gần dân, sâu sát cơ sở

Hồ Chí Minh, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là tấm gương sáng cho các thế hệ học tập, noi theo. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một điều tưởng chừng đơn giản nhưng dễ mấy ai thực hiện được; nhất là phong cách gần dân, sát dân, làm mọi việc vì nhân dân như Bác trong tình hình hiện nay, khi mà sự suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, làm lung lay niềm tin của nhân dân đối với Đảng đang là một niềm trăn trở của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, là một trong các nguy cơ của đất nước trong sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Vì vậy những năm gần đây, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng được đẩy mạnh thực hiện, tạo nên các đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa mạnh mẽ, làm chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua thực hiện, đã xuất hiện nhiều những tấm gương, những điển hình tiên tiên tiến; trong đó, tôi đã được cảm nhận sâu sắc về phong cách quần chúng của Bác qua một người trong số họ - đồng chí Nguyễn Hữu Ba - TUV, Bí thư Huyện ủy.

52 tuổi đời, 27 tuổi Đảng, dù ở lĩnh vực công tác nào đồng chí cũng luôn mẫu mực, nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Gần 5 năm qua, đồng chí đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, tỉnh, huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cũng như đạt các danh hiệu: chiến sỹ thi đua cơ sở (2011-2014); thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước (2013-2014); đảng viên xuất sắc tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013, cùng nhiều bằng khen của Bộ Tài chính, Uỷ ban nhân dân tỉnh, huyện Hàm Tân; đặc biệt là danh hiệu cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 4 năm (2011-2014) do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương và Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

Có dịp cùng đồng chí đi cơ sở mới thấy hết sự giản dị, mộc mạc, gần gũi của người lãnh đạo mang phong cách quần chúng. Với dáng người nhỏ bé thoăn thoắt băng qua những ngọn đồi, lội qua những khe suối với mong muốn sớm mang sự sẻ chia tới từng người dân. Đồng chí quan niệm rằng, năng đi cơ sở là một biện pháp hữu hiệu để sát dân, gần dân, hiểu được những bức xúc của nhân dân, như kênh thông tin để nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đi cơ sở không cần báo trước, không cần tiền hô hậu ủng mới thấy được cuộc sống muôn màu của người dân, những góc khuất của cuộc đời, từ đó đưa ra những biện pháp, quyết sách hợp lòng dân; đi cơ sở chính là gửi đi thông điệp cho cấp dưới về sự giám sát thường xuyên của cấp trên; đi cơ sở rút ngắn được công tác chỉ đạo, giảm bớt hội họp, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt.

Đến Hàm Tân trong những ngày nắng hạn, đồng khô cỏ cháy, giếng trơ đáy... mới thấy được sự khó khăn của nhân dân, từ đó mới cảm nhận được điều mong mỏi, cố gắng của đồng chí Bí thư Huyện ủy; luôn suy nghĩ, tìm mọi biện pháp để giải quyết nhu cầu nước cho nhân dân. Với sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh để thực hiện các công trình và các giải pháp chống hạn, một trong những dấu ấn đậm nét mà người dân luôn bắt gặp là hình ảnh người Bí thư thường xuyên đi cơ sở kiểm tra, nhắc nhở từng việc trong quá trình triển khai của các cơ quan chức năng; trực tiếp đi vận động, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các tuyến kênh các công trình thủy lợi để có nguồn nước, khơi thông dòng chảy, mang màu xanh cho vùng đất hồi sinh. Từ Tân Đức, ghé Sông Phan, về Thắng Hải, nhiều giếng khoan, giếng đào mới, bồn chứa nước đặt khắp nơi để cấp nước cho nhân dân; hàng loạt các công trình hối hả thi công như Tuyến kênh dẫn nước Sông Dinh - Cô Kiều, Suối Đó, Tân Nghĩa, Tân Hà; kênh dẫn nước đập dâng Sông Phan; các tuyến ống dẫn nước sạch Tân Phước - Sơn Mỹ, Tân Nghĩa - Tân Minh, LaGi - Tân Xuân... để sớm đưa nước đến cho nhân dân huyện nhà vượt qua nắng hạn. Giữa tiết trời nắng nóng, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, quần áo lấm lem bụi đường nhưng trên môi đồng chí luôn nở nụ cười. Cái bắt tay thiện cảm, câu chào hỏi đậm chất nghĩa tình của người dân và đồng chí dành cho nhau mới hạnh phúc biết bao. Nỗi lo không được mùa vì thiếu nước dường như được tưới mát bởi sự quan tâm của tình người.

Gần hai năm từ Phan Thiết về Hàm Tân công tác, đồng chí đã quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, huyện Hàm Tân đang từng ngày thay đổi, những con đường mới mở, ánh đèn xanh đỏ làm phố huyện sáng lung linh, bức tranh huyện nhà ngày càng sống động, nhiều màu sắc. Nhưng có ai biết, khi hoàng hôn buông xuống, những áng mây chiều chuyển màu vàng đậm, sắc tím hoàng hôn xuyên qua từng kẽ lá là những lúc đồng chí suy tư, trầm ngâm để tìm ra những giải pháp tốt hơn nữa để giúp nhân dân thoát nghèo bền vững, trong đó còn ẩn chứa cả sự nhớ nhà da diết nhưng bước chân đồng chí vẫn sải đều trên những con đường, những bước chân không mệt mỏi bởi trong lòng luôn ấm áp tình dân. Ánh mắt nhìn xa xăm dõi theo từng làn nước, cánh lục bình trôi, đợi con thuyền cào hến cập bờ để sẻ chia cùng người dân những vất vả lo toan của cuộc sống. Đồng chí chia sẻ "Tôi rất thích ngắm đàn cò trắng bay về tổ, khói lam chiều trên những cánh đồng quê. Quê hương mình đẹp lắm, người dân mình tốt và hiền lắm. Chỉ vì một số cán bộ, công chức làm sai dẫn đến nhân dân bức xúc, khó khăn. Vì vậy, mỗi người cán bộ chúng ta phải luôn phấn đấu, dám nghĩ, biết làm và dám làm, dốc lòng, dốc sức vì cuộc sống cộng đồng, đem tri thức vận dụng vào thực tiễn dựng xây những công trình, đem tấm lòng mà phục vụ cho dân".

(Đồng chí Nguyễn Hữu Ba-TUV, Bí thư Huyện ủy kiểm tra công trình thủy lợi Hồ chứa nước Sông Dinh 3)

Với những gì tôi trải nghiệm được từ những chuyến đi cơ sở cùng đồng chí là những kiến thức mà thế hệ trẻ chúng tôi cần học hỏi làm hành trang trong kỹ năng công việc và kỹ năng sống: nói dân nghe, giải thích dân hiểu, làm dân tin, quyết sách dân đồng tình của người lãnh đạo mang phong cách quần chúng của huyện tôi.


Các tin khác