SÔI NỔI PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC TRONG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN GIAI ĐOẠN 2018-2023

Phong trào thi đua yêu nước trong tổ chức công đoàn huyện Hàm Tân giai đoạn 2018-2023 có nhiều chuyển biến tích cực với mục tiêu chính “Đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Phong trào đã lan toả vào tất cả lĩnh vực lao động sản xuất, xuất hiện nhiều gương điển hình và là giải pháp quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Khen thưởng tại HN tổng kết công tác công đoàn năm 2020 và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện NQ Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023

Phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được duy trì và có bước phát triển rộng khắp ở hầu hết cơ sở. Công đoàn các cấp trong huyện đã chú trọng đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng việc phát động các phong trào thi đua, điển hình  là  phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", phong trào “Dân vận khéo”, phong trào “Văn hóa, thể thao”, “Chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó” và “Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả ở các ngành, địa phương tiếp tục được phát huy đã động viên người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân, qua đó, tạo không khí thi đua sổi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

. Chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với kỷ niệm 15 năm chia tách thành lập huyện Hàm Tân, công đoàn các cấp trong huyện đã có 81 công trình, phần việc với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, CĐCS Văn phòng HĐND&UBND huyện vận động đoàn viên đóng góp xây dựng 01 nhà tình thương, CĐCS Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã xây dựng 01 nhà tình thương, CĐCS trường Tiểu học Tân Phúc 1 vận động mạnh thường quân hỗ trợ làm nhà xe, sân khấu cho nhà trường, tổng kinh phí trên 350 triệu đồng...

 Trong phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19”,  các CĐCS phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thành lập ban chỉ đạo, tổ phòng, chống dịch Covid-19; nhiều cán bộ, đoàn viên xung phong và được phân công trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh; tham gia các nhóm thiện nguyện vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu phong toả trong và ngoài huyện. Với tinh thần tương thân, tương ái, các cấp công đoàn đã có nhiều phần quà thăm hỏi động viên kịp thời các đoàn viên là F0, F1. Liên đoàn Lao động huyện vận thăm hỏi, tặng quà 26 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện. 10/10 doanh nghiệp có tổ chức CĐCS tập trung duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động trong tình hình dịch Covid-19.

 “Chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó” và “Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, trên địa bàn huyện có gần 200 đoàn viên tham gia với nhiều sáng kiến có giá trị, giúp giảm nhiên liệu sản xuất, tăng năng suất lao động; trong đó có 01 đoàn viên được biểu dương khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu năm 2022 (Võ Thanh Tâm - Công ty Cổ phần đầu tư Tăng Quang Cường- Bình Thuận).

Thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, công đoàn các cấp đã đăng ký thực hiện từng phần việc cụ thể, trong đó tập trung khắc phục những tồn tại trong hoạt động nhằm đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS tập trung hướng về đoàn viên, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đoàn viên thông qua hoạt động giám sát của ban chấp hành và ban thanh tra nhân dân, đã góp phần cùng cơ quan, đơn vị doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo đoàn viên, người lao động được hưởng các quyền theo quy định.

Phong trào “Văn hoá thể thao”  trong CNVCLĐ cũng có bước phát triển. Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hội thi, hội diễn như: Hội thi nữ đoàn viên, hội viên duyên dáng năm 2018, Hội diễn nghệ thuật không chuyên trong CNVCLĐ năm 2019, Hội thi cán bộ hội viên phụ nữ và cán bộ đoàn viên công đoàn năm 2020... thông qua các hoạt động văn hoá thể thao, những hạt nhân phong trào ở cơ sở được trao dồi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau nhằm xây dựng đời sống tinh thần trong lực lượng CNVCLĐ ngày càng phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, các CĐCS cũng có nhiều sáng kiến xây dựng phong trào thể thao nâng cao sức khoẻ phục vụ công tác; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao tạo sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi trong những ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Nhìn chung, các phong trào thi đua đã lan rộng, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực và sáng tạo trong sản xuất, công tác. Trong giai đoạn 2018-2023, có 5 tập thể và 4 cá nhân được Tổng Liên đoàn tặng bằng khen, 2 cờ thi đua; 25 tập thể và 37 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen, trong đó có đơn vị nhiều lượt nhận cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh và bằng khen của Tổng Liên đoàn (cơ quan Liên đoàn Lao động huyện); hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Liên đoàn Lao động huyện tặng giấy khen; có 213 chiến sĩ thi đua, trong đó có 5 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, có trên 2.000 lượt lao động tiên tiến được công nhận.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 2018-2023, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhằm khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần cống hiến trong CNVCLĐ. Các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động trở thành động lực quan trọng góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nghị quyết của tổ chức công đoàn, và qua đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là cơ sở chính trị- xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.


Các tin khác