Đối thoại với nhân dân- một “kênh” dân vận khéo

Với mục tiêu gần dân và lắng nghe được nhiều ý kiến của dân hơn, trong gần 1 năm qua, Huyện ủy Hàm Tân đã duy trì có hiệu quả việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, không chỉ giúp cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở huyện Hàm Tân ghi nhận được nhiều ý kiến quý báu để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và giải quyết "có lý, có tình" các vấn đề bức xúc mà còn là cầu nối khắng khít của “ý Đảng, lòng dân”.

Thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy Hàm Tân đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ 2 lần/năm. Riêng đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện mỗi tháng sẽ có 1 buổi đối thoại với cán bộ và nhân dân ở 1 xã, thị trấn luân phiên trên địa bàn huyện.

Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Hàm Tân với cán bộ và nhân dân trong huyện cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, tiêu cực trong cán bộ, công chức…

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, Thường trực Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu các ban, ngành của huyện, Đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo huyện đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân

Hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp còn thể hiện ở chỗ thông qua các buổi tiếp xúc giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân đã tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương.

Có thể nói, việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề người dân quan tâm đã thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hàm Tân. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, nên lãnh đạo huyện có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân cũng là cách “dân vận” linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.


Các tin khác