Kết quả phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2015

Thực hiện Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân gắn với đánh giá, phân loại cán bộ lãnh đạo, quản lý hàng năm; hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; thành lập 04 Đoàn do các đồng chí là Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy làm Trưởng Đoàn tham dự kiểm điểm tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Để việc tổ chức kiểm điểm đi vào chiều sâu, chất lượng, thực chất các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy đã tích cực trong việc tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy giới thiệu, gợi ý nội dung kiểm điểm đối với những tập thể có tồn tại, hạn chế để liên hệ kiểm điểm sâu; tham gia thẩm định phân loại tổ chức cơ sở đảng và khen thưởng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở đảm bảo đúng thực chất. Các Đoàn công tác dự kiểm điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực tham dự và hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng thực hiện kiểm điểm vai trò lãnh đạo của cấp ủy cơ sở và những nội dung gợi ý của Ban Thường vụ Huyện ủy một cách sâu kỹ nghiêm túc, đáp ứng được yêu cầu đề ra, đảm bảo về nội dung, phương pháp tiến hành, cách thức phân loại đúng thời gian theo kế hoạch. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, các chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện đã tích cực xây dựng kế hoạch để triển khai việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2015 của đơn vị mình một cách nghiêm túc và khẩn trương.

Qua công tác chỉ đạo, thẩm định việc đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên và cán bộ lãnh đạo quản lý năm 2015 của các Đoàn công tác cho thấy các chi, đảng bộ cơ sở đã nhận thức đầy đủ yêu cầu cần thiết và tầm quan trọng của việc phân loại đảng viên, tổ chức đảng; việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2015 nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình và có tính chiến đấu cao. Việc phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng về tính tổ chức, kỷ luật. Vì vậy, chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên được đánh giá sát thực và có chuyển biến tích cực sau đánh giá; nhiều cán bộ trẻ có năng lực, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn đã trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có chiều hướng phát triển tốt. Tuy nhiên, ở một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, công tác nhận xét, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên còn chưa nghiên cứu kỹ các văn bản và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên nên còn nhiều lúng túng trong công tác triển khai thực hiện. Vai trò của một số cấp ủy cơ sở trong khâu đánh giá cán bộ, đảng viên chưa rõ nét.

Qua phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên của Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xét và công nhận, kết quả xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2015 như sau:

- Về chi, đảng bộ cơ sở: có 25/27 chi, đảng bộ được phân loại, 02 chi bộ không tiến hành phân loại do thời gian thành lập đến khi phân loại chưa đủ 6 tháng. Có 11 chi, đảng bộ đạt TSVM, tỷ lệ 44%; 5 chi, đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ 20%; 4 chi, đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ, tỷ lệ 16%; 5 chi, đảng bộ yếu kém, tỷ lệ 20%.

- Về chi bộ trực thuộc Đảng ủy: đã phân loại 134/136 chiếm tỷ lệ 98,53 %, không xếp loại 02 chi bộ, chiếm 1,47% do thời gian thành lập đến khi phân loại chưa đủ 6 tháng. Có 73 chi bộ đạt TSVM, tỷ lệ 54,48%; có 28 chi bộ Hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ 20,89%; có 33 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, tỷ lệ 24,63%.

- Về đảng viên: Tổng số đảng viên có đến thời điểm phân loại 1.178 đồng chí, đã được đánh giá chất lượng 1.072 đồng chí đạt tỷ lệ 91,0% so với tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ; đảng viên không đánh giá, phân loại 106/1.178 đồng chí, chiếm tỷ lệ 9% (trong đó: đảng viên miễn công tác, miễn sinh hoạt là 26 đồng chí; đảng viên mới kết nạp chưa đủ 6 tháng là 73 đồng chí; đảng viên chưa đánh giá xếp loại 7 đồng chí). Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 110 đồng chí, đạt tỷ lệ 10,26%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 782 đồng chí, đạt tỷ lệ 72,95%; hoàn thành nhiệm vụ 174 đồng chí, đạt tỷ lệ 16,23%; không hoàn thành nhiệm vụ 6 đồng chí, chiếm 0,56%.

Ngày 26/01/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mở hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và khen thưởng 09 chi, đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở; 07 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở; 01 đảng viên xuất sắc tiêu biểu cấp trên cơ sở. Đồng thời đề nghị tỉnh khen thưởng 02 chi, đảng bộ cơ sở và 03 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh.

Nhìn chung, kết quả phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2015 tỷ lệ chi, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao hơn năm 2014. Để công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng nghiêm túc, đúng quy định, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong thời gian tới, theo tôi thì các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp cần bám sát, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; phải có nhận thức đúng đắn, đầy đủ tầm quan trọng đối với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Từ đó góp phần tạo tiền đề để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2016, đặc biệt là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Các tin khác