Xã Tân Xuân (Hàm Tân): Quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2016

Sau Tân Đức, Thắng Hải thì Tân Xuân là một trong 2 xã tiếp theo của huyện Hàm Tân phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thôn văn hóa, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Là một xã thuần nông, đời sống của người dân Tân Xuân còn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, khi được chọn làm xã xây dựng nông thôn mới, Tân Xuân phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, chính nhờ sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Tân Xuân đã có những bước đi vững chắc trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Xuân Thọ-Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân cho biết; qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn xã hoàn thành 6,5 km đường trục xã, liên xã, cứng hóa gần 9 km đường trục thôn, bê tông hóa được 8,9 km đường làng, ngõ xóm, 16,2 km đường nội đồng; đã kiên cố hóa 9km kênh mương nội đồng. Trên 98% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện lưới chất lượng, an toàn. Trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tạm bợ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, số người có việc làm thường xuyên chiếm trên 95% số lao động trong độ tuổi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp dựa trên thế mạnh của địa phương. Nhờ khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt gần 30 triệu đồng/năm, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Đến nay, số hộ nghèo của xã giảm còn 81 hộ, tương đương 4,1%. Tất cả những kết quả trên chính nhờ được sự đồng thuận trong nhân dân, để từ đó nâng cao nhận thức cho người dân tự nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới.

Để quyết tâm cán đích nông thôn mới cuối năm 2016, hiện nay trên địa bàn xã, nhiều công trình đang gấp rút thi công. Cụ thể, xã đang xây dựng nhà văn hóa xã với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng, xây dựng trường mẫu giáo xã với kinh phí trên 3 tỷ đồng, các hạng mục như nhà văn hóa thôn đang được sửa chữa, xây dựng thêm hàng rào, sân thể thao theo đúng quy trình đạt chuẩn.

Để có được kết quả trên, Tân Xuân đã xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới không chỉ nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn mà quan trọng nhất là phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Là một địa phương còn lắm khó khăn, nhưng có thể khẳng định, qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tân Xuân đã thu được nhiều kết quả vững chắc.

Tân Xuân đã và đang tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thôn văn hóa, giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh, nhằm đạt 4 tiêu chí còn lại, quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2016 theo đúng lộ trình.


Các tin khác