Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần cải cách các thủ tục hành chính trong Đảng

Trọng tâm của cải cách thủ tục hành chính trong Đảng là cải cách thủ tục trong công tác xây dựng và ban hành văn kiện của cấp ủy các cấp; trong hoạt động lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền nhà nước; trong công tác cán bộ của các cấp ủy; trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực; công tác xây dựng và ban hành văn bản lãnh đạo của Đảng từng bước được chuẩn hóa góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị CNTT phục vụ tốt nhu cầu công việc của cán bộ, công chức. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phát triển việc số hóa công tác quản lý, điều hành lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng. Xây dựng được trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, các loại văn bản của Đảng... đảm bảo phục vụ nhu cầu tra cứu, nắm bắt thông tin của các cơ quan, đơn vị.

Công nghệ thông tin hiện nay đã được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và đem lại hiệu quả rất cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng là nhu cầu mang tính khách quan, thể hiện được tính khoa học, tính hiện đại trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng: Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ứng dụng có hiệu quả nhiều phần mềm dùng chung phục vụ yêu cầu công tác của cán bộ công chức. Đẩy mạnh ứng dụng việc chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung trong mạng nội bộ cho các Ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy (văn bản trình ký được xử lý đảm bảo theo quy trình), qua đó giúp việc xử lý văn bản được xử lý nhanh chóng, nâng cao hiệu suất tham mưu, góp phần hạn chế việc sử dụng văn bản giấy; hạn chế tình trạng nhiễm vi rút khi sử dụng USB khi chép dữ liệu; thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản qua phần mềm gửi, nhận văn bản trên Internet, hệ thống thư điện tử công vụ đến các cơ quan, đơn vị không có kết nối mạng diện rộng của Đảng, giúp cho việc theo dõi, cập nhật thông tin được thuận lợi; ứng dụng chữ ký số vào gửi nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tới tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, giúp văn bản được phát hành nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo an ninh an toàn thông tin, tiết kiệm được chi phí (đi lại, giấy tờ, in ấn…).

Việc ban hành văn bản đi, tiếp nhận văn bản đến qua phần mềm tác nghiệp Lotus notes 8.5.3 (giao diện Web) và phần mềm gửi nhận văn bản trên Internet, số hóa văn bản đạt trên 95% (không tính văn bản mật). Việc ứng dụng phần mềm gửi, nhận văn bản trên Internet chữ ký số qua mạng được triển khai thực hiện thường xuyên tại các Ban Xây dựng Đảng và các cơ quan, đơn vị, địa phương nên văn bản trao đổi từ Văn phòng Huyện ủy và các cơ quan của huyện được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp cập nhật, khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên 3.0, đến nay đã cập nhật được 1.810 phiếu/1.880 đảng viên, đạt tỷ lệ trên 96%. Các phần mềm tài chính như IMAS, MISA, phần mềm tổng hợp Đảng phí được cài đặt và sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện và phần mềm gửi nhận văn bản trên mạng Internet hoạt động ổn định; cơ quan Văn phòng Huyện ủy theo dõi tình hình hoạt động Trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện, kịp thời thay đổi hình ảnh banner vào các dịp lễ, Tết...; kịp thời cập nhật nội dung các chuyên mục như chương trình công tác, thông báo lịch tiếp công dân, thông tin, sự kiện nổi bật lên Trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện... Qua đó giúp nắm bắt và truyền tải thông tin về tình hình hoạt động của địa phương, đơn vị được nhanh chóng, tiện lợi, góp phần thu hút người xem.

(hình ảnh Trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện)

Các cuộc họp, hội nghị trực tuyến với Trung ương, tỉnh luôn được đảm bảo thông tin thông suốt, an toàn, bảo mật, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Ban Thường vụ Huyện ủy giao Văn phòng Huyện ủy quản lý, phục vụ việc kết nối trực tuyến, thiết bị được lắp với hệ thống trực tuyến tại Hội trường Huyện ủy và phòng họp Ban Thường vụ Huyện ủy. Đến nay, huyện đã tổ chức kết nối trực tuyến hơn 200 hội nghị, các buổi làm việc trực tuyến đảm bảo yêu cầu.

(hình ảnh hội nghị trực tuyến)

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua cũng có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đó là chưa thực hiện đồng bộ và khép kín quy trình xử lý văn bản trên mạng; việc cập nhật, theo dõi văn bản qua phần mềm gửi, nhận văn bản trên Internet ở một số chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị có lúc chưa kịp thời.

Để phát huy những kết quả đạt được về ứng dụng công nghệ thông tin góp phần hiệu quả thực hiện cải cách và giảm thủ tục hành chính trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại, trong thời gian tới; cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần đổi mới phong cách, lề lối làm việc, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị làm việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin có sự kết nối đồng bộ hệ thống thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong xử lý công việc hàng ngày, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ theo quy trình khép kín; việc sử dụng chữ ký số, các thiết bị sản phẩm mật mã; đảm bảo các điều kiện để triển khai phần mềm quản lý văn bản VNPT IOffice trên mạng Internet.


Các tin khác