ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUÔC VIỆT NAM HUYỆN: kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 trong điều kiện có nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương

Đồng chí Nguyễn Hữu Ba – TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội tại nghị họp mặt chức sắc tôn giáo năm 2017

Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hết sức chú trọng triển khai thực hiện. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú và đa dạng nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Mặt trận tiếp tục là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến chức sắc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện; đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 9.500 lượt cán bộ mặt trận, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Các cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”được đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, thôn – khu phố văn hóa; tỷ lệ đăng ký và đạt danh hiệu năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm có trên 97% hộ đăng ký, cuối năm, qua bình xét có 94% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 100% thôn, khu phố đăng ký đạt và giữ vững danh hiệu thôn, khu phố văn hóa. Cuối năm 2017 có 45 thôn, khu phố đạt và giữ chuẩn thôn, khu phố văn hóa. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm tại khu dân cư, đặc biệt mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” triển khai nhận rộng tại 10/10 xã, thị trấn; đã xây dựng được 209 tuyến đường ánh sáng an ninh và trụ cờ với tổng chiều dài 89,464 Km, có 3.175 bóng đèn và 5.815 trụ cờ, tổng kinh phí xây dựng trên 1,7 tỷ đồng. Nhân rộng các mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, mô hình “Hố xử lý rác thải gia đình”, mô hình kết nghĩa với thôn Phò Trì, xã Tân Thắng. Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực vận động nhân dân tham gia chương trình “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”; có 06/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 2/2 thị trấn đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng; đã vận động nhân dân các xã, thị trấn riển khai thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 117 tuyến đường với tổng chiều dài 27.001 mét, tổng kinh phí đầu tư 27,454 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 9,373 tỷ đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện vận động “Quỹ vì người nghèo” và xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo. vận động “Quỹ vì người nghèo” được 1,835 tỷ đồng/1,3 tỷ đồng, đạt 141,15% chỉ tiêu tỉnh giao; vận động xây dựng mới và sửa chữa 114 căn nhà tình thương trị giá 3,180 tỷ đồng; hỗ trợ mua 899 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo với số tiền là 62.806.000 đồng. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục tạo được sức hút và lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Phối hợp tổ chức đưa 12 đợt hàng Việt về phục vụ bà con nhân dân trong dịp lễ, Tết nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng doanh số bán ra hơn 1,2 tỷ đồng.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được chú trọng; tổ chức 06 đợt giám sát, 03 cuộc phản biện theo Quyết định 217 đối với 06 cơ quan thuộc UBND huyện; tham mưu 21 nội dung về tình hình tâm tư, nguyện vọng nhân dân phục vụ công tác đối thoại của lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện. Phối hợp tổ chức tốt việc tiếp xúc định kỳ giữa đại biểu dân cử với cử tri, qua mỗi đợt tiếp xúc đã tập hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Mặt trận các cấp trong huyện không ngừng xây dựng và củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, hướng mạnh về địa bàn dân cư, đổi mới công tác thi đua – khen thưởng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, hoạt động của Mặt trận các cấp trong huyện vẫn còn những hạn chế, yếu kém đó là: Công tác tuyên truyền có mặt chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả chưa cao; việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm ở khu dân cư chưa nhiều; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện vẫn chậm được đổi mới, còn mang nặng tính hành chính. Việc xây dựng và phát huy vai trò cốt cán chính trị chưa hiệu quả. Công tác nắm tình hình, tham mưu giải quyết những vụ việc phức tạp liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo chưa kịp thời. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội tuy được triển khai nhưng chất lượng chưa cao.

 Trong thời gian tới, Mặt trận các cấp trong huyện tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, phối hợp tốt với chính quyền, các đoàn thể nhân dân tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; Phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương; tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận các cấp hướng về cơ sở chăm lo đời sống các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.


Các tin khác