LÃNH ĐẠO TỈNH, HUYỆN THĂM, CHÚC MỪNG LỄ HỘI KỲ YÊN

Theo thông lệ hàng năm, từ ngày 11 đến ngày 19 tháng Chạp âm lịch, đồng bào Chăm tại thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân lại rộn ràng trong không khí lễ hội Kỳ Yên.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh tặng quà cho các vị chức sắc

Trong những ngày diễn ra lễ hội, con cháu của thôn Phò Trì làm ăn xa đều về tụ hội, nhà nhà được dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng tươm tất. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm tại thôn Phò Trì để đánh dấu một năm an lành, đồng thời cùng nhau cầu phúc cho một năm mới được nhiều may mắn, mùa màng bội thu Nông – Ngư được mùa. Có thể nói rằng, lễ hội Kỳ Yên ở Dinh Chúa Chàng Râu là một lễ hội dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm ở thôn Phò Trì. Sau lễ rước sắc thần từ nhà một vị chức sắc cao niên về Dinh Chúa Chàng Râu, khách thập phương sẽ được thưởng thức một đêm văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính những chàng trai, cô gái Chăm của thôn Phò Trì đạo diễn và dàn dựng vào đêm 13/12 âm lịch, sẽ được tham dự vào lễ đá gà tại Dinh Lạc sứ và Lễ cúng giỗ tiền hiền vào các ngày 18 và 18/12 âm lịch.

Đây là lễ hội không chỉ riêng đồng bào Chăm ở nơi đây mà còn là lễ hội chung của cả khu vực Tân Thắng và vùng phụ cận giáp ranh với Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều Hội đoàn của các Dinh, Đền ở các nơi cùng về giao lưu, chung vui và chúc mừng.

Nhân dịp này, sáng ngày 28/01/2018 (nhằm ngày 12/12/âm lịch) lãnh đạo các cơ quan của tỉnh, huyện: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường trực UBMTQVN tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và đại diện cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể của xã Tân Thắng đã đến chung vui và chúc mừng Lễ Kỳ Yên tại Hội Dinh Chúa Chàng Râu.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã có lời chúc ân cần, động viên và trao 10 phần quà cho các vị chức sắc tiêu biểu, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Đồng thời, thông qua đại diện Hội Dinh Chúa đồng chí đã gởi lời chúc đến toàn thể bà con Chăm tại thôn Phò Trì một năm mới đoàn kết, ấm no và phát triển; mong muốn đồng bào tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, mong cho nhà nhà đều được ấm no, an lành và hạnh phúc./-


Các tin khác